Thứ Hai, 08/06/2009 17:39

IATA: Hàng không toàn cầu sẽ thua lỗ 9 tỷ USD trong 2009

(Vietstock) – Vào ngày Thứ Hai, Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) cho biết các hãng hàng không trên toàn thế giới có khả năng sẽ bị thua lỗ 9 tỷ USD trong năm nay. Con số này tăng gần gấp đôi so với dự đoán của chính IATA chỉ cách đây 3 tháng. Nguyên nhân là do giá cả nhiên liệu ngày càng tăng cao và lượng cầu yếu đã gây ra cuộc khủng hoảng chưa từng thấy cho ngành công nghiệp này.

Theo phát biểu của ông Giovanni Bisignani, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của IATA trong Cuộc họp thường niên ngành hàng không tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) thì: “Đây là tình trạng khó khăn lớn nhất mà ngành hàng không phải đối mặt. Tôi là một người rất thực tế, tôi không thấy có bất cứ yếu tố nào để củng cố niềm lạc quan cả.”

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có một số dấu hiệu khả quan. Chẳng hạn như theo ông John Leahy - Giám đốc thương mại của Hãng chế tạo máy bay Châu Âu, Airbus - thì việc United Airlines có kế hoạch đặt mua thêm tới 150 chiếc phi cơ mới từ Airbus hay hãng đối thủ Boeing cho thấy thị trường đang bắt đầu chuyển hướng mặc dù đã xác định được rằng 2009 sẽ là một năm đầy khó khăn.

Ông nói thêm: “Số chuyến bay bị hủy không phải là tác nhân trì hoãn. Theo tôi, con số này sẽ không còn tăng nữa.”

Trước đó trong phát biểu bên lề cuộc họp, Chủ tịch của Hãng hàng không Air India, ông Arvind Jadhav, cho biết công ty ông tiếp tục xem xét việc trì hoãn các máy bay đã đặt hàng từ Boeing.

Ông nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi đang cân nhắc các lựa chọn trong đó có cả việc giãn nợ. Tôi không có tiền mặt. Vậy các bạn muốn tôi làm gì bây giờ?”

Được biết, Air India đã đặt hàng số máy bay trị giá hơn 8 tỷ USD từ Boeing trong đó có 27 chiếc B787 Dreamliners.

Hãng hàng không lớn nhất Hồng Kông Cathay Pacific cũng cho biết đang tiến hành kéo dài thêm việc chuyển giao các máy bay mới trong điều kiện hoạt động kinh doanh không có bất kỳ dấu hiệu tiến triển nào.

Tuy nhiên, niềm lạc quan lại đến từ Qatar Airways khi Giám đốc điều hành của hãng cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ giao hàng số máy bay trị giá 27 tỷ USD.

Chi phí nhiên liệu

Theo ông chủ tịch IATA, trong 3 năm tới có khoảng 4,000 chiếc phi cơ, chiếm khoảng 17% số lượng hiện tại, sẽ được phân phối trên toàn thế giới. 

Ông nói: “Một lần nữa, số đơn đặt hàng trong thời điểm phát triển tốt lại được phân phối trong suy thoái. Việc tìm ra các khách hàng có lấp đầy các đơn đặt hàng này sẽ thách thức lớn.”

Hồi Tháng 3. IATA đã dự đoán rằng tổng thua lỗ trong năm 2009 của ngành hàng không sẽ vào khoảng 4.7 tỷ USD. Điều này tái diễn kịch bản năm 2008 khi ngành này bị thua lỗ tới 10.4 tỷ USD so với mức dự đoán ban đầu là 8.5 tỷ USD.

Trong nỗ lực nhằm đẩy lùi cuộc khủng hoảng do việc bùng phát gần đây của virus cúm H1N1, một số hãng hàng không đã tiến hành cắt giảm chi phí.

Tập đoàn hàng không Nhật Bản - hãng hàng không lớn nhất Châu Á về mặt doanh thu – cũng dự tính cắt giảm 10% công suất của các chuyến bay quốc tế trong khoảng thời gian từ năm nay tới Tháng 3/2010.

Chủ tịch Bisignani cho biết: “Chính phủ các nước có thể sẽ bị cho là vô trách nhiệm nếu không tiến hành bất cứ động thái nào trước việc leo thang ngày càng cao của chi phí nhiên liệu. Nguy cơ đã được dự đoán trước từ cách đây vài tuần chính là việc giá dầu tăng rất cao mặc dù mới chỉ xuất hiện một số tia hy vọng về nền kinh tế. Các nhà đầu cơ tham lam không nên nắm giữ con tin của nền kinh tế toàn cầu.”

Tại buổi khai mạc trọng thể trong hội nghị của IATA diễn ra vào ngày Thứ Hai và kết thúc vào Thứ Ba tới, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã làm mọi người bật cười khi cho biết mình đã vừa đi bộ qua một hội nghị cũng bàn về xăng dầu được tổ chức ở tòa nhà kế bên.

Thủ tướng Najib cho biết: “Tôi đang bàn với các bạn về vấn đề mà tất cả chúng ta đều quan tâm là giá dầu sẽ đứng ở mức như thế nào là hợp lý.”

Giá nhiên liệu dùng cho máy bay phản lực ở Singapore đã tăng vọt gần 60% kể từ khi chạm mốc đáy 46 USD/thùng trong Tháng 3.

IATA ước tính rằng chi phí nhiên liệu công nghiệp trong năm 2009 sẽ giảm khoảng 59 tỷ USD xuống còn 106 tỷ USD, tương đương giảm 25% với con số 31% trong năm 2008.

Theo ngài Chủ tịch IATA, doanh thu năm 2009 của ngành hàng không sẽ giảm từ 80 tỷ USD xuống còn 448 tỷ USD do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Khánh Hà (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   4 nước Vùng Vịnh lập liên minh tiền tệ (08/06/2009)

>   Canada trả đũa chính sách "Người Mỹ dùng hàng Mỹ" (08/06/2009)

>   Zhang Wenkui: Kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi theo hình chữ U (08/06/2009)

>   Ghế sếp lớn Citigroup và BoA bị đốt nóng (08/06/2009)

>   Kinh tế Áo có nguy cơ rơi vào thiểu phát (08/06/2009)

>   Sharp tăng cường sự hiện diện ở Trung Quốc (08/06/2009)

>   Kinh tế Nga đang đối mặt làn sóng thứ hai của cuộc khủng hoảng (08/06/2009)

>   Trung Quốc có thể mua 50 tỷ USD trái phiếu của IMF (08/06/2009)

>   Kinh tế Đức sẽ giảm 6,2% trong năm 2009 (08/06/2009)

>   Giá dầu sẽ tiếp tục tăng? (08/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật