Thứ Hai, 08/06/2009 16:23

Canada trả đũa chính sách "Người Mỹ dùng hàng Mỹ"

Để trả đũa điều khoản "Người Mỹ dùng hàng Mỹ" trong gói cứu trợ kinh tế của Chính quyền Mỹ, ngày 6/6, các thị trưởng ở Canada đã thông qua nghị quyết không cho phép các công ty của Mỹ tham gia đấu thầu các dự án của các thành phố.

Nghị quyết này được thông qua tại Hội nghị Liên đoàn các địa phương Canada với 189 phiếu thuận và 175 phiếu chống.

Nghị quyết cũng kêu gọi Chính phủ Canada ủng hộ các thành phố thông qua chính sách cho phép họ chỉ mua hàng hóa từ các công ty thuộc các nước không áp đặt những hạn chế về buôn bán đối với hàng hóa Canada.

Nghị quyết này sẽ có hiệu lực sau 4 tháng tới, để Chính phủ Canada có thời gian vận động Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama hủy bỏ chính sách bảo hộ nói trên.

Tháng 2 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá gần 800 tỷ USD, trong đó có điều khoản "Người Mỹ dùng hàng Mỹ" quy định các công trình cải tạo và xây mới hạ tầng cơ sở phải sử dụng sắt thép và các hàng hóa khác được sản xuất tại Mỹ.

Chính phủ Canada đã phản đối mạnh mẽ điều khoản này và cho rằng các công ty của Canada đang bị chính phủ liên bang và các địa phương ở Mỹ phân biệt đối xử trong một số dự án nằm trong gói cứu trợ kinh tế nói trên.

Giới chuyên gia kinh tế cho biết chính sách bảo hộ của Mỹ đang gây thiệt hại cho các công ty của nước láng giềng Canada, khiến nhiều người dân mất việc làm, ảnh hưởng đến những nỗ lực của Chính phủ Canada sớm đưa kinh tế nước này thoát khỏi thời kỳ suy thoái nặng nề.

Việc chính quyền các địa phương ở Canada thông qua các biện pháp trả đũa chính sách bảo hộ của Mỹ là nằm ngoài mong muốn của Chính phủ Canada.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Stockwell Day mới đây cho rằng việc trả đũa Mỹ sẽ khiến quan hệ thương mại giữa hai nước càng trở nên căng thẳng.

Ông cho biết Chính phủ Canada sẽ tiếp tục vận động Tổng thống Mỹ Obama và các quan chức Nhà Trắng ủng hộ những cam kết trước đây đối với Canada về tự do thương mại và mở cửa thị trường./.

Vietnam+

Các tin tức khác

>   Zhang Wenkui: Kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi theo hình chữ U (08/06/2009)

>   Ghế sếp lớn Citigroup và BoA bị đốt nóng (08/06/2009)

>   Kinh tế Áo có nguy cơ rơi vào thiểu phát (08/06/2009)

>   Sharp tăng cường sự hiện diện ở Trung Quốc (08/06/2009)

>   Kinh tế Nga đang đối mặt làn sóng thứ hai của cuộc khủng hoảng (08/06/2009)

>   Trung Quốc có thể mua 50 tỷ USD trái phiếu của IMF (08/06/2009)

>   Kinh tế Đức sẽ giảm 6,2% trong năm 2009 (08/06/2009)

>   Giá dầu sẽ tiếp tục tăng? (08/06/2009)

>   Đối thoại kinh tế cấp cao Trung - Nhật lần thứ hai (08/06/2009)

>   Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát cao (07/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật