Chủ Nhật, 07/06/2009 21:25

Giá dầu lặp lại nhịp tăng sốc năm 2008

Giá dầu đang vào nhịp tăng sốc giống như năm 2008. Nếu điều này còn tiếp tục xảy ra thì đây thực sự là một tai họa đối với nền kinh tế thế giới.

Bất ngờ tăng rất mạnh từ cuối tháng 5 và cho tới phiên giao dịch cuối tuần qua (5/6) giá dầu trên sàn giao dịch hàng hoá New York đã chạm ngưỡng 70 USD/thùng, trước khi quay đầu giảm nhẹ và đứng ở mức 68,44 USD/thùng.

Tính cho tới thời điểm hiện tại, giá dầu vẫn thấp hơn nhiều so với cách đây đúng một năm khi mà dầu đứng ở mức 125 USD/thùng. Tuy nhiên, điều đáng nói là mức tăng giá dầu từ đầu năm cho tới nay còn mạnh hơn nhiều so với cùng quãng thời gian này năm ngoái.

Từ đầu năm tới nay, dầu đã tăng giá hơn 50%. Còn tính từ giữa tháng 3 thì mức tăng là hơn 100%. Cùng thời gian này năm trước, dầu chỉ tăng được tổng cộng 33%.

Một số chuyên gia năng lượng cho biết có nhiều điểm tương đồng giữa hai lần tăng giá năm nay và năm ngoái.

Trong cả hai trường hợp, dầu đã tăng giá đột biến bất chấp các chỉ số cơ bản về cung-cầu dầu không hề đưa ra một tín hiệu hỗ trợ tăng mạnh nào và ở trong cả hai trường hợp đó, các nhà phân tích đã đóng góp rất nhiều vào việc đẩy thị trường đi lên.

“Điều mà chúng tôi thấy ở đây là một sự lặp lại. Cùng một hiện tượng”, Ann-Louise Hittle, trưởng phòng phân tích của công ty tư vấn Wood Mackenzie nói.

Các chuyên gia cho rằng có hai yếu tố chính đừng đằng sau đợt tăng giá vừa qua, và đây cũng chính là hai nguyên nhân cơ bản song hành trong cú tăng sốc năm ngoái.

Đầu tiên, đó là việc các nhà đầu tư đồng loạt đổ tiền vào dầu như một kênh đầu tư an toàn nhằm tránh lạm phát và sự suy yếu của đồng USD.

Thứ hai, các nhà đầu tư đánh cược vào những dấu hiệu hồi phục kinh tế mà kết quả sẽ là sự thiếu hụt dầu. Một năm trước đây, dầu tăng giá do dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tăng rất mạnh khiến cầu vượt cung.

“Bây giờ là dự báo kinh tế hồi phục. Năm ngoái đó là dự báo tăng trưởng của Trung Quốc sẽ vượt trần”, Bruce Bullock, Giám đốc Viện nghiên cứu năng lượng Maguire của Trường Đại học Southern Methodist University tại Dallas, nói.

Điểm khác biệt giữa năm nay và năm ngoái là: Một năm trước đây, nền kinh tế toàn cầu đang chùng xuống nhưng chưa suy thoái, và nhu cầu dầu vẫn tăng trên phạm vi toàn cầu. OPEC đang khai thác dầu ở mức tối đa. Trái ngược với khi đó, hiện tại các thành viên tổ chức này đang khai thác ít hơn so với năng lực của họ vài triệu thùng/ngày.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng, giá dầu tăng theo tâm lý của các nhà đầu tư, mà không theo các chỉ số cơ bản, thì ắt sẽ có một đợt giảm giá tương ứng so với mức tăng nóng đó - giống như những gì đã xảy ra năm ngoái.

“Giá dầu có đà tăng lên tới 72,5 USD/thùng, nhưng tôi cho rằng sẽ có một đợt điều chỉnh giảm mạnh”, Guy Gleichmann, chủ tịch United Strategic Investors Group - một tập đoàn môi giới hàng hoá tại Hollywood nói.

Hơn nữa, một số chuyên gia cho rằng, sự gia tăng chi phí năng lượng có thể cuối cùng sẽ kéo nền kinh tế đi xuống. Và đây thực sự là một thảm hoạ bởi một trong những nguyên nhân khiến kinh tế thế giới rơi vào suy thoái như hiện nay là giá dầu tăng mạnh.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, giá dầu khó tăng mạnh dưới thời Obama.

Hà Linh (Theo Wall Street Journal, Bloomberg, Reuters)

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Nhân dân tệ sẽ “soán ngôi” đôla Mỹ? (07/06/2009)

>   Mattel bị phạt 2,3 triệu USD vì bán đồ chơi chứa chì (07/06/2009)

>   Mụ phù thủy Phố Wall (07/06/2009)

>   Thương hiệu Saturn đã tìm được chủ nhân mới (07/06/2009)

>   Wall St. tuần tới: Dõi theo kế hoạch hoàn trả TARP của các ngân hàng (06/06/2009)

>   Ngân hàng thứ 37 của Mỹ đổ vỡ trong năm 2009 (06/06/2009)

>   Trung Quốc: Những số liệu "vô lý" (06/06/2009)

>   Vênêxuêla tăng cường vai trò nhà nước trong lĩnh vực dầu khí (06/06/2009)

>   Pháp: Các nhà sản xuất và chế biến đạt được thỏa thuận về giá sữa trong năm 2009 (06/06/2009)

>   Trung Quốc "xốc" lại thị trường chứng khoán (06/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật