Thứ Bảy, 06/06/2009 17:11

Wall St. tuần tới: Dõi theo kế hoạch hoàn trả TARP của các ngân hàng

(Vietstock) – Chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục tăng điểm vào tuần tới khi các nhà lập pháp Mỹ công bố danh sách những ngân hàng được phép hoàn trả tiền cứu trợ cho Chính phủ. Động thái này có thể làm gia tăng kỳ vọng rằng hệ thống ngân hàng đang dần ổn định hơn nữa.

Tuy nhiên những hoài nghi lan rộng về sức bền của đợt phục hồi khỏi các mức thấp 12 năm xác lập ngày 9/3 trong thời gian vừa qua vẫn còn lởn vởn khi các nhà đầu cơ giá xuống vẫn trông đợi vào các dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế.

Các thông tin tiêu biểu trong tuần tới bao gồm sự leo thang của giá dầu với đích hướng đến là mốc 70 USD/thùng và sự nhảy vọt của lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ khi lợi suất trái phiếu 10 năm đã tăng gần 4%.

Giới đầu tư cũng cũng dồn tâm điểm vào bản báo cáo về doanh thu bán lẻ và lòng tin tiêu dùng trong Tháng 5. Từ đó có thể biết được tâm lý của những người góp phần làm nên 2/3 hoạt động kinh tế của đất nước.

Theo Marc Pado, chuyên viên chiến lược thị trường tại Công ty Cantor Fitzgerald ở San Francisco thì: “Đứng từ quan điểm thị trường việc hoàn trả tiền cứu trợ từ chương trình TARP là một điều hết sức tích cực ở chỗ nó cho thấy nguồn vốn tư nhân dang có sẵn và có thể dùng để tài trợ cho các ngân hàng.”

Mặc dù việc hoàn trả khoản tiền 700 tỷ USD Mỹ trong Chương trình TARP được xem là một yếu tố tâm lý quan trọng thì vẫn còn đó những lo lắng về việc các ngân hàng sẽ thoái lui quá sớm trong khi chỉ có một số ngân hàng mới được phép tiến hành điều này.

Doug Roberts, chiến lược gia đầu tư tại Công ty Channel Capital Research ở Shrewsbury, bang New Jersey cho biết: “Điều bất cập tiềm tàng là mọi người đang bắt đầu quan tâm tới vấn đề này và cho rằng một số ngân hàng có thể có khả năng chi trả, nhưng số khác lại không. Mối quan ngại lúc này là Chính phủ có thể sẽ phải ra tay cứu giúp những ngân hàng này thêm lần nữa.”

Một vấn đề đáng lo ngại khác là việc các ngân hàng đào tẩu khỏi chương trình này có thể cướp mất của nền kinh tế một số tiền mà đáng lẽ ra phải đến tay người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ số S&P 500 .SPX đã tăng gần 40% so với khi chạm mức thấp 12 năm vào ngày 9/3 chủ yếu dựa trên kỳ vọng kinh tế phục hồi. Tuy nhiên vào đầu Tháng 5 các chỉ số đã có phần chững lại do giới đầu tư trông chờ thêm vào các chất xúc tác có thể đẩy thị trường lên cao hơn nữa.

Một bước ngoặc lịch sử trên thị trường tài chính Phố Wall trong tuần qua là việc General Motors và Citigroup đã bị loại ra khỏi chỉ số công nghiệp Dow Jones, đánh dấu sự thất sủng của hai đại gia một thời là niềm tự hào của Mỹ.

Cản đường có thể là giá dầu sát ngưỡng 70 USD/thùng

Sự leo thang mạnh mẽ của giá dầu cũng khiến giới đầu tư lo ngại rằng các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng đứng trước áp lực tăng giá, từ đó kiềm hãm tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Trên sàn NYMEX, hợp đồng dầu thô tương lai nhảy lên mức cao 7 tháng lên trên mốc 70 USD/thùng vào ngày Thứ Sáu trước khi đóng cửa giảm 37 cent/thùng, tức 0.5%, đứng ở mốc 68.44 USD/thùng.

Trước tình hình này, John Praveen, chiến lược gia đầu tư cấp cao của Hãng Tư vấn Đầu tư Quốc tế Prudential LLC ở Newark, New Jersey nhận xét: “Khi giá dầu tiến sát mốc 70 USD/thùng, các bạn có tự hỏi liệu giá dầu cao có thể bắt đầu là gánh nặng cho nền kinh tế không.”

Diễn biến của giá dầu sẽ là yếu tố chính trong bản báo cáo về thâm hụt thương mại quốc tế trong Tháng Tư và bản báo cáo về giá cả các mặt hàng xuất khẩu và nhập khẩu trong Tháng 5 sẽ lần lượt được công bố vào ngày Thứ Tư và Thứ Sáu tới.

Cũng sẽ được đưa ra vào chiều ngày Thứ Tư, cuốn Beige Book bao gồm bản báo cáo từ 12 ngân hàng của FED sẽ làm sáng tỏ thêm tình hình của nền kinh tế Mỹ.

Lo lắng về lợi tức trái phiếu tăng cao

Cũng tương tự như giá dầu, lợi tức kho bạc Mỹ vào hôm Thứ Sáu cũng chạm mức 3.9%, đánh dấu mức cao nhất trong vòng hơn 6 tháng qua. Từ đó làm dấy lên lo lắng rằng người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với chi phí vay mượn cao hơn.

Nhà đầu tư sẽ theo dõi kết quả của cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 3 năm và 10 năm diễn ra vào ngày Thứ Ba và Thứ Tư tới để biết được lòng mong mỏi chứng kiến sự gia tăng chưa từng có trong lợi tức trái phiếu Chính phủ.

Đề cập đến vấn đề này ông Praveen cho biết thêm: “Trong 2 tuần qua chúng ta đã chứng kiến lợi tức trái phiếu tăng cao và nếu con số này còn cao hơn nữa thì coi như sự hồi sinh của nền kinh tế sẽ bị chặn đứng. Và nếu phục hồi kinh tế có vấn đề thì có thể thị trường chứng khoán sẽ rút lui.”

Được biết, trong tuần qua chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng diểm. Cụ thể, chỉ số Dow Jones tăng 3.1%, chỉ số S&P 500 tiến 2.3% và Nasdaq tăng mạnh 4.2%.

Dự kiến được công bố vào Thứ Năm, được doanh thu bán lẻ bao gồm cả ngành ô tô trong Tháng 5 sẽ tăng 0.5% so với mức giảm 0.4% của Tháng Tư. Còn nếu không tính doanh thu ngành ô tô con số này sẽ tăng 0.2% so với mức suy giảm 0.5% trong tháng liền trước.

Còn nhân tố ảnh hưởng đến thị trường trong Thứ Sáu tới sẽ là báo cáo sơ bộ về chỉ số lòng tin tiêu dùng của Reuters và Đại học Michigan.

Michael Sheldon, chiến lược gia đầu tư của Tập đoàn Tài chính RDM ở Westport, bang Connecticut nhận định: “Nhà đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi để biết xem nền kinh tế có cải thiện hay không. Xu hướng thị trường trong vài tháng qua là rất đáng khích lệ nhưng chặng đường trước mắt vẫn còn dài trước khi chúng ta có thể kết luận rằng kinh tế đang tăng trưởng và nó đang tăng trưởng dựa trên một nền tảng vững chắc.”

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Ngân hàng thứ 37 của Mỹ đổ vỡ trong năm 2009 (06/06/2009)

>   Trung Quốc: Những số liệu "vô lý" (06/06/2009)

>   Vênêxuêla tăng cường vai trò nhà nước trong lĩnh vực dầu khí (06/06/2009)

>   Pháp: Các nhà sản xuất và chế biến đạt được thỏa thuận về giá sữa trong năm 2009 (06/06/2009)

>   Trung Quốc "xốc" lại thị trường chứng khoán (06/06/2009)

>   Xe rẻ nhất thế giới ôm mộng sang Mỹ (06/06/2009)

>   Phố Wall tăng tuần thứ 3 liên tiếp (06/06/2009)

>   CK Châu Âu hòa nhịp tăng cùng CK toàn cầu (06/06/2009)

>   CK Châu Á giành lại sắc xanh nhờ các tên tuổi ngành tài nguyên (05/06/2009)

>   Tình hình Kinh tế - Tài chính thế giới từ 28/5 - 4/6/2009 (05/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật