Thứ Hai, 29/06/2009 20:11

Cảnh giác với môi giới khi mua căn hộ

Đạo đức nghề nghiệp là một khái niệm mơ hồ với nhiều người môi giới nhà đất, hay còn gọi là “cò”. Khi quan tâm tới một dự án cụ thể, tôi tìm đến các trang rao vặt trên báo và website như muaban.net, diaoconline.com. Những thông tin về giá bán căn hộ làm tôi rất hí hửng. Nhưng khi gọi đến cho số điện thoại của người môi giới, câu chuyện lại khác hẳn.

Anh “cò” thông báo căn nhà đó đã bán, hoặc đã tăng giá. Đổi lại, anh đề xuất một căn hộ khác, ở một vị trí khác, với một mức giá khác. Cũng giống như một cách “treo đầu dê, bán thịt chó”, cò nhà thường rao những thông tin hấp dẫn chủ yếu để có được thông tin về người mua, người bán, sau đó liên hệ sau. Các cò rất chịu khó săn đón người mua cũng như người bán, nhưng vẫn phải cảnh giác với thông tin của họ. Cách duy nhất để “giải mã” trò chơi của cò, là liên hệ với thật nhiều cò để có thêm thông tin và tự đưa ra xét đoán cho mình. Với người mua, cò thường rất hay “doạ” rằng thị trường đang “ấm lại” hoặc “đang sốt”, chủ yếu để khiến người mua lo lắng và đưa ra quyết định nhanh chóng. 

Một mánh nữa, được cả giới bán hàng lẫn giới cò nhà sử dụng, là “chương trình khuyến mãi”. Bạn sẽ được thông báo là có một chương trình khuyến mãi giảm giá, và hầu hết các căn hộ trong chương trình này đã được đăng ký hết, bạn có thể ghi danh vào “sổ chờ”. Ngày hôm sau, nhân viên bán hàng sẽ gọi cho bạn, thông báo “có một suất trống, cần phải đặt cọc ngay thì mới lấy được giá khuyến mãi”. Những người yếu bóng vía có thể sẽ vội vã đặt cọc ngay mà chưa suy tính hết nhu cầu, khả năng cũng như mong muốn của mình.

Những người bán hàng sẽ nói mọi cách để thuyết phục bạn. Anh chàng môi giới căn hộ cho tôi là một người có khả năng này, mà tôi gọi đùa là “sự xảo trá của ngôn từ”. Khi thuyết phục một người bạn tôi mua một căn hộ trên tầng rất cao của khu chung cư cao cấp Saigon Pearl, anh nói: “Ở trên cao tầm nhìn rất đẹp, rất sướng!” Nhưng chị bạn có gia đình và con nhỏ, chỉ muốn ở căn hộ dưới thấp cho an toàn. Nhưng khi thuyết phục tôi, một người thích ở trên cao, mua một căn hộ ở tầng thấp hơn, thì anh này lại hùng biện: “Ở đây tuyệt vời rồi. Chị nhìn xem, mọi sự vật hiển hiện rõ ràng. Ở trên cao cô đơn lắm!”

Người đi mua phải biết rất rõ mình muốn gì, có đầy đủ thông tin từ nhiều nguồn và không phụ thuộc vào người môi giới đối với những quyết định mua bán của mình. Không phải tất cả những người môi giới đều nói dối. Thực ra, công việc của họ là nối hai bên mua bán lại với nhau và làm cho cả hai bên đều hài lòng. Nhưng như vậy không hẳn là họ đã đặt lợi ích của bạn lên hàng đầu

Sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   “CPI tăng không có gì đáng ngạc nhiên!” (29/06/2009)

>   Đắk Lắk: Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đều tăng (29/06/2009)

>   Nhận diện tiêu dùng (29/06/2009)

>   "Đại gia" viễn thông quên luật! (29/06/2009)

>   Siêu thị lôi kéo khách bằng giảm giá (29/06/2009)

>   Giá thép có thể tăng mạnh (29/06/2009)

>   Ngành mây tre xuất khẩu: Tìm hướng phát triển trong khó khăn (29/06/2009)

>   “Chống xâm mặn” cho ĐBSCL và những ý kiến trái ngược (29/06/2009)

>   Hạ thủy tàu hàng Lucky Star trọng tải 22.500 tấn (29/06/2009)

>   Vẫn phải dè chừng lạm phát (29/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật