Thứ Bảy, 15/11/2008 09:21

Việt Nam sẽ tham gia đường ống dẫn khí xuyên Á

Nhân Hội nghị và triển lãm CN khí khu vực Tây Thái Bình Dương (Gasex 2008) lần đầu tiên được tổ chức tại HN, do Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PetroVietnam) đăng cai tổ chức, vấn đề "nóng" về cung - cầu năng lượng khí đang được đặt ra.

Phóng viên Lao Động đã phỏng vấn ông Đỗ Khang Ninh- Chủ tịch HĐQT TCty Khí (PV Gas)- đơn vị trực tiếp tổ chức sự kiện quan trọng này.

Trong bối cảnh giá NL luôn thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, Hội nghị Gasex 2008 lần đầu tiên tổ chức tại VN chắc hẳn cũng không nằm ngoài những mối quan tâm chung, thưa ông?

- Đúng vậy, 18 năm liên tục kể từ năm 1990, Gasex luôn khẳng định là diễn đàn uy tín hàng đầu khu vực Tây Thái Bình Dương. Diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại VN hướng vào các chủ đề mang tính toàn cầu như cung-cầu khí trên toàn cầu và từng quốc gia; kinh doanh khí thiên nhiên; công nghệ khí thiên nhiên và kỹ năng quản lý...

Trong bối cảnh giá dầu mỏ luôn đứng ở mức cao, giá khí những năm gần đây cũng được định theo giá dầu. Vì vậy, nguồn khí đốt cũng đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới. VN kể từ khi khai thác khí đồng hành, đến nay đã đưa vào bờ trên 30 tỉ mét khối khí khô phục vụ cho phát điện, sản xuất khí hoá lỏng (LPG), phân đạm và condensate.

Tuy nhiên theo tính toán, từ năm 2012, VN sẽ phải nhập khẩu cỡ 4-5 tỉ mét khối khí/năm để đáp ứng nhu cầu trong nước. PetroVietnam và TCty Khí đang gấp rút tìm kiếm các cơ hội đàm phán việc NK khí, chuẩn bị cho giai đoạn từ 2012 trở đi.

Tiềm năng khí của VN - đặc biệt khí thiên nhiên, theo các đánh giá trước đây - được xem là khá dồi dào. Tuy nhiên, việc cân đối cung- cầu thời gian gần đây lại cho rằng nguồn khí sẽ không đủ cho nhu cầu sử dụng. Vậy trong tương lai, cân đối cung- cầu khí của VN ra sao, thưa ông?

- So với các nước trong khu vực, tiềm năng khí đốt của VN không phải dồi dào. Hiện nay, khí đồng hành được khai thác chủ yếu ở khu vực bể Cửu Long, khí thiên nhiên khai thác ở bể Nam Côn Sơn, Tây Nam, khu vực chồng lấn với Malaysia. Nếu cân đối với nhu cầu tiêu thụ hàng tỉ mét khối/năm, thì trong khoảng 5-10 năm tới, nguồn khí trong nước sẽ thiếu hụt và phải NK.

Tại hội nghị Gasex lần này, một trong những mục tiêu PetroVietnam đặt ra là tìm các bạn hàng lớn có thể cung cấp nguồn cân đối dài hạn để đáp ứng cung - cầu trong thời gian tới. Tuy nhiên, các đối tác đàm phán đều yêu cầu giá NK rất cao, khoảng trên dưới 20USD/triệu BTU, trong khi giá PetroVietnam đang bán cho điện chỉ khoảng 3-4USD/triệu BTU.

Vì vậy trước mắt, PV Gas mới đàm phán được với các đối tác NK khí hoá lỏng (LPG) để cung ứng 65% nhu cầu nội địa phục vụ dân sinh. Chúng tôi cũng đã ký hợp tác  Cty Sinopec (Trung Quốc) xây dựng tổ hợp NL sạch ở Nghi Sơn (Thanh Hoá). Tổ hợp dự định sẽ xây kho chứa  LNG (khí hoá lỏng ở nhiệt độ thấp), trước mắt phục vụ gas cho các khu đô thị và KCN.

PetroVietnam đã tính đến việc hợp tác khu vực như tham gia xây dựng đường ống dẫn khí xuyên Á để đảm bảo an ninh NL khí?

- Đây cũng chính là một vấn đề quan trọng sẽ đưa ra thảo luận tại hội nghị lần này. Ý định đã có từ lâu, tuy nhiên dự án vẫn đang được các nước nghiên cứu, bàn thảo và còn phải trao đổi rất lâu. Dự án mà PetroVietnam đang xúc tiến là sẽ hình thành mạng đường ống dẫn khí trong nội bộ, kết nối từ đông sang tây.

Khu vực phía đông sẽ kết nối các mỏ khí đồng hành thuộc bể Cửu Long (khu vực Vũng Tàu) và khí thiên nhiên tại bể Nam Côn Sơn, khu vực phía tây là các mỏ khí tại Cà Mau, khu vực Tây Nam. Như vậy trong tương lai, việc hình thành mạng đường ống dẫn khí này sẽ giúp cân bằng khí giữa 2 khu vực, thuận tiện cho việc trao đổi khí với nhu cầu sử dụng.

Xin cảm ơn ông!

Quỳnh Trang thực hiện

lao động

Các tin tức khác

>   Ngành chế biến Nông-Lâm-Thuỷ sản thiếu hụt nhân lực có tay nghề cao (15/11/2008)

>   Đã chi 600 tỉ, lại phải thêm... 1.200 tỉ đồng! (15/11/2008)

>   Sẽ bùng nổ thời trang Việt Nam (15/11/2008)

>   Việt Nam: Nhập khẩu sợi trong tháng 8/2008 tăng (15/11/2008)

>   Tập đoàn không được đầu tư mạo hiểm (15/11/2008)

>   Hoãn dịch vụ đặt vé tàu Tết qua mạng (15/11/2008)

>   Thừa Thiên-Huế: Trên 290 tỷ đồng xây dựng thủy điện Rào Trăng 3 (15/11/2008)

>   Xuất khẩu của doanh nghiệp FDI tăng mạnh (15/11/2008)

>   Cược 100 tỉ đồng cho tiến độ xây dựng tòa tháp cao nhất VN (15/11/2008)

>   Tạm giữ khối lượng lớn sữa bột và bánh nhập khẩu chứa melamine (15/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật