Chủ Nhật, 02/11/2008 22:34

Doanh nghiệp vận tải biển lo lắng vì cước giảm mạnh

Sự suy thoái của nền kinh tế thế giới kéo theo nhu cầu vận chuyển hàng nhập khẩu - xuất khẩu sụt giảm khiến giá cước vận tải đường biển cũng giảm mạnh theo.

Trong khoảng ba tháng gần đây, cước phí vận tải đường biển đã giảm từ 50 đến 70% và các chuyên gia dự báo rằng đến đầu năm tới tình hình vẫn có thể tiếp tục xấu đi.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải lâu năm nói rằng họ không bất ngờ trước việc giá cước giảm vì đây là ảnh hưởng dây chuyền từ cuộc khủng hoảng tài chính, dẫn đến nền kinh tế thế giới suy yếu. Thế nhưng, việc giá cước giảm mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại đã trở thành nỗi lo lắng lớn của doanh nghiệp khi mà không biết trong thời gian tới "ai còn, ai mất".

Ông Nguyễn Quang Hùng, Giám đốc điều hành Công ty vận tải Sunnytrans - đối tác Việt Nam trong liên doanh vận tải tàu biển Barwil Sunnytrans, ví rằng giá cước đang xuống dốc không phanh. Chỉ trong khoảng thời gian chưa tới ba tháng, giá thuê tàu hàng trọng tải lớn đã rớt từ 70.000 đô la Mỹ/ngày xuống còn 10.000 đô la Mỹ/ngày.

Còn ông Nguyễn Quế Dương, Trưởng ban quản lý và khai thác tàu biển - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), cũng cho rằng không thể tưởng tượng là chỉ trong vòng một tuần, giá cho thuê định hạn tàu hàng rời trọng tải 74.000 DWT từ mức 40.000 đô la Mỹ/ngày xuống còn 19.000 đô la Mỹ/ngày.

Cả doanh nghiệp sở hữu đội tàu lớn lẫn các đại lý tàu biển cho các hãng tàu nước ngoài đều than rằng đây là thời kỳ quá khó khăn đối với họ. Ông Hùng ở Barwil Sunnytrans nói rằng với lịch chạy tàu 20-30 chuyến/tháng thì việc giải bài toán làm sao vẫn có hàng để chạy mà không lỗ tiền nhiên liệu, nhân công... quả thật rất khó khăn.

Ông cũng cho biết vừa nhận được thông báo nói rằng một số hãng tàu nước ngoài như NOL, HMN, MOL, MSC, Hapag Lloyd... có khả năng cho khoảng 40 tàu nằm bờ tại Singapore vì chạy tàu thu không đủ bù chi. "Nghĩ đến tình cảnh thị trường trong nước, qua mùa này không biết doanh nghiệp nào trụ lại nổi, doanh nghiệp nào sẽ phá sản", ông than.

Nỗi lo lắng của các doanh nghiệp vẫn tải biển vẫn chưa dừng lại, nhiều dự báo cho thấy tình hình khó khăn sẽ tiếp tục kéo dài, vì số lượng hợp đồng cho thuê tàu - đặc biệt là các hợp đồng với thời hạn dài, lại phụ thuộc vào tình hình xuất-nhập khẩu. Do nền kinh tế thế giới chưa thể hồi phục ngay nên nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm 2009 nhiều khả năng bị sụt giảm, kéo theo ảnh hưởng đối với ngành vận tải biển, đồng thời sự cạnh tranh gay gắt trong ngành cũng sẽ dẫn đến giá cả giảm thêm.

thời báo kinh tế sài gòn

Các tin tức khác

>   Diễn đàn thế giới lần thứ nhất của các doanh nhân Việt Nam tại Pháp (02/11/2008)

>   Cần tăng ngân sách thực thi mô hình nông thôn mới (02/11/2008)

>   ĐBSCL: Lúa, cá chờ người mua (02/11/2008)

>   Chủ động phòng ngừa suy giảm kinh tế (02/11/2008)

>   Bàn cách cứu cà phê (01/11/2008)

>   Lẫn lộn vai trò đầu tư và quản lý chung cư (01/11/2008)

>   Kim ngạch buôn bán giữa Việt Nam - Mông Cổ sẽ đạt 10 triệu USD vào năm 2010 (01/11/2008)

>   Thực hiện phương án tối ưu, đảm bảo hài hòa các lợi ích (01/11/2008)

>   Cải cách hành chính thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh (01/11/2008)

>   VNPT hứa xử lý sự cố cho các thuê bao cố định Viettel (01/11/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật