Thứ Hai, 20/10/2008 07:08

Xăng dầu giảm giá “nhỏ giọt” - Giá cước vận tải… nằm chờ!

Tháng 7 vừa qua, khi xăng dầu vừa tăng giá thì ngay lập tức giá cước vận tải ào ạt tăng theo từ 10% đến 15%. Trong khi đó, liên tục trong 2 ngày 17 và 18-10, giá xăng dầu bán lẻ đã giảm tổng cộng 1.000 đồng/lít (mỗi lần 500 đồng/lít) nhưng đến hôm qua (19-10), theo ghi nhận của chúng tôi, giá cước vận tải vẫn đứng im. Vì sao?

Ông Trương Quang Mẫn, Phó Tổng giám đốc hãng taxi Mai Linh cho rằng: Với mức giá cước hiện nay của hãng là 10.500 và 11.000 đồng/km (tùy theo đời xe) thì dù xăng dầu liên tục giảm giá, việc điều chỉnh lại giá cước vẫn còn phải cân nhắc! Trong khi đó, ông Võ Ba, Giám đốc hãng taxi Future khẳng định ngay: Chắc chắn hãng taxi Future sẽ tiếp tục giảm giá cước để chia sẻ với khách hàng những thuận lợi mà doanh nghiệp đã hưởng được (qua 2 lần xăng dầu giảm giá). Mặt khác, nếu giá nhiên liệu giảm mà giá cước taxi không giảm thì khách hàng sẽ chọn phương tiện khác hoặc hãng taxi khác để đi.

Tuy nhiên, theo đại diện các hãng taxi, vì giá xăng dầu cứ giảm “lắt nhắt” nên doanh nghiệp rất khó trong việc điều chỉnh giá cước. “Hoạt động taxi không giống như các loại hàng hóa bán ở chợ, không phải muốn giảm giá thì giảm ngay được. Mỗi lần điều chỉnh lại giá cước phải làm đủ thứ thủ tục. Hãng phải thuyết minh lại giá cước, đưa xe đến cơ quan chức năng kiểm định lại đồng hồ tính cước… Trong khi đó, theo nhận định, thời gian tới giá xăng dầu bán lẻ có khả năng giảm tiếp nên nếu điều chỉnh giá cước bây giờ mà giá xăng dầu thay đổi nữa thì làm sao đây?”, ông Võ Ba lý giải. Với nguyên nhân trên, các hãng taxi cho rằng họ phải chờ thêm một thời gian nữa xem tình hình giá xăng dầu như thế nào rồi mới quyết định điều chỉnh luôn.

Ông Đoàn Minh, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Thành, chuyên chở hàng hóa từ các cảng biển ở TPHCM cho biết: Đã 3 tuần nay, doanh nghiệp này dường như không hoạt động vì các cảng không có hàng hóa. Do vậy, công ty chưa gặp được khách hàng nên chưa bàn đến việc có giảm giá cước hay không. Còn ông Nguyễn Ngọc Lự, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng: Đặc thù của giá cước vận tải hàng hóa không như các loại hàng hóa khác. Trường hợp hàng ít thì giá cước giảm xuống từ 30% đến 40% và tăng lên khi hàng hóa nhiều. Giá nhiên liệu chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ trong giá cước vận tải hàng hóa. Cho nên với việc giá xăng dầu giảm nhỏ giọt như thế này thì chẳng thấm vào đâu để giảm giá cước vận tải hàng hóa.

Tương tự, tại các bến xe khách liên tỉnh, giá vé xe đò vẫn “đứng yên”. Một lãnh đạo Bến xe Miền Đông nhận định: Nhìn chung, giá cước vận tải tại BXMĐ đã rẻ hơn so với chi phí thực tế. Sở dĩ doanh nghiệp “sống” được là nhờ nhà xe vận chuyển thêm hàng hóa. Vì vậy, khả năng giảm thêm giá vé là khó. Còn ông Nguyễn Hữu Mảng, Giám đốc Công ty TNHH Phương Thảo (có khoảng 50 đầu xe chạy tuyến TPHCM – Cần Thơ, TPHCM – Cà Mau) không mấy vui mừng trước 2 lần điều chỉnh giảm giá xăng dầu này. Vì trong các đợt tăng giá xăng dầu lần trước đã kéo theo một số mặt hàng khác tăng giá đồng loạt, lãi suất ngân hàng cũng tăng làm cho các chi phí doanh nghiệp tăng theo.

Ngoài ra, do tình hình cạnh tranh giữa các hãng xe nên những lần tăng giá nhiên liệu trước đó, giá vé xe khách cũng không tăng tương xứng với giá xăng dầu. Cụ thể, tuyến TPHCM- Cần Thơ tăng từ 75.000 đồng/vé lên 80.000 đồng/vé hay tuyến TPHCM – Cà Mau tăng từ 130.000 đồng/vé lên 135.000 đồng/vé. “Mức giá xăng dầu hiện nay giảm chưa nhiều nên giá cước xe đò khó có thể giảm. Dẫu vậy, chúng tôi cũng sẽ xem xét việc có thể giảm hay không?”, ông Mảng nói

sggp

Các tin tức khác

>   Đến năm 2010: Dung Quất cần 3,2 vạn nhân lực quản lý và kỹ thuật (20/10/2008)

>   Xuất khẩu cá tra, basa sẽ “nhảy vọt” (20/10/2008)

>   Giá bất động sản vẫn còn “trên trời” (20/10/2008)

>   Khi doanh nghiệp xăng dầu gian lận kiểu "thủ công" (20/10/2008)

>   Tăng giá điện – Phải xem lại từ chính sách phát triển (20/10/2008)

>   Quốc hội đã thỏa mãn một phần ý nguyện của dân (20/10/2008)

>   EVN vì lợi ích của ai? (20/10/2008)

>   Việt Nam gia tăng đầu tư vào tỉnh Savannakhet (20/10/2008)

>   Dùng tên nước mắm Phú Quốc phải xin phép (20/10/2008)

>   Giá hàng hóa: Thế giới giảm, trong nước đủng đỉnh (20/10/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật