Thứ Bảy, 18/10/2008 11:32

Phải minh bạch hóa giá xăng dầu

Cuối cùng, sau áp lực từ nhiều phía (cơ quan ngôn luận, người tiêu dùng), giá xăng hôm qua đã giảm thêm 500 đồng/lít xuống còn 16.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, việc giảm giá quá chậm trễ, cộng với mức giảm quá thấp khiến người dân đón tin này chẳng mấy mặn mà.

Bởi so với cú “sốc” tăng giá chỉ một lần đã thêm tới 4.500 đồng/lít ngày 11/7/2008, những lần điều chỉnh giảm với những mức nhỏ giọt 500 đồng/lít này quả là khập khiễng.

Theo một số thông tin, nếu giá dầu thô dao động quanh mức 80-90 USD/thùng thì với giá bán hiện nay doanh nghiệp lãi 1.500 - 2.000 đồng/lít xăng.

Còn theo một tính toán khác, với giá nhập khẩu xăng tại Singapore ngày 13/10 ở mức 86,2 USD/thùng và giá bán lẻ hiện tại ở Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ có lãi khoảng 3.000 đồng/lít.

Ấy vậy mà đại diện Petrolimex đã từng tính toán: sau khi trừ  thuế, cộng với vịêc Bộ Tài chính mới quyết định  buộc DN phải nộp lại 1.000 đồng lợi nhuận trước thuế (mà theo tính toán phải nộp 8 tháng liền, mới đủ bù số lỗ 3.000 tỷ nhà nước bỏ ra), họ chỉ còn lãi 100-200 đồng/lít.

Vấn đề là sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy? Năm 2007, Việt Nam nhập và tiêu thụ 3,296 triệu tấn xăng. Tính ra bình quân mỗi ngày các doanh nghiệp bán ra khoảng 12 triệu lít xăng. Còn ước tính năm 2008 thì mỗi ngày số xăng bán ra khoảng 13 triệu lít.

Cũng từ đó, người dân không thể không nghi ngờ: phải chăng vấn đề của việc “lần khân, trì hoãn” ngày một, ngày hai điều chỉnh giá xăng không ngoài ý định các doanh nghiệp đang tranh thủ kiếm lãi thật nhiều?

Thực ra, sẽ rất đơn giản nếu xăng dầu là mặt hàng thực sự được cạnh tranh theo cơ chế thị trường và trên thương trường Việt Nam ngoài các doanh nghiệp quốc doanh có thêm giới tư nhân làm đối thủ.

Tuy nhiên, do đây vẫn là mặt hàng cần bình ổn và trong một chừng mực nào đó vẫn rất cần sự can thiệp của Nhà nước, cho nên trong lúc chờ bài toàn “mở cửa” và “cạnh tranh lành mạnh”, cách giải quyết đơn giản nhất lại thuộc về hai cơ quan có trách nhiệm đó là Bộ Tài chính, Bộ Công thương.

Cụ thể, đã rất nhiều lần báo giới yêu cầu các cơ quan này cần sớm công khai và minh bạch hóa việc bù lỗ. Cùng đó, nên công bố về cơ cấu các yếu tố hình thành giá bán; thậm chí có thể có một biểu tính với barem rõ ràng rằng với mức giá dầu thô thế nào thì thuế, giá xăng dầu trong nước tương ứng ra sao để người dân biết mà đối chiếu và yên tâm rằng mình đang không bị “móc túi” quá nhiều.

tp

Các tin tức khác

>   Kinh tế rừng miền tây Nghệ An phát triển chưa vững chắc (18/10/2008)

>   Vật lộn với thịt nhập khẩu (18/10/2008)

>   Giọt nước tràn ly (18/10/2008)

>   Hôm nay giá xăng có thể giảm tiếp (18/10/2008)

>   Ôtô đi vào đường ùn tắc sẽ phải trả phí (18/10/2008)

>   Cà Mau: Nâng cao sức cạnh tranh kinh tế thủy sản (18/10/2008)

>   Bắc Giang: Thu hồi 30 ha đất của các dự án chậm triển khai đầu tư (18/10/2008)

>   Vĩnh Long: Đa dạng cơ cấu mặt hàng xuất khẩu (18/10/2008)

>   Xây nhà máy nhiệt điện 780 triệu USD tại Thái Bình (18/10/2008)

>   5 điểm yếu của doanh nghiệp Việt! (18/10/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật