Giá xăng dầu sẽ bám sát thị trường hơn
Trao đổi với báo chí ngày 21-10 về lý do tại sao giá xăng chỉ giảm “nhỏ giọt”: giảm 500 đồng/lít trong hai đợt điều chỉnh liên tiếp trong ngày 17 và 18-10 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết doanh nghiệp (DN) phải trừ lại khoản tiền đề phòng Bộ Tài chính tăng thuế
Trước đó, Bộ Tài chính đã tuyên bố nếu dầu thô giảm giá sẽ áp thuế nhập khẩu xăng dầu. Khi Thủ tướng quyết định tạm thời Nhà nước hy sinh nguồn thu để ưu tiên vấn đề dân sinh, lập tức các DN giảm tiếp 500 đồng/lít vào ngày hôm sau (18-10). Như vậy các DN đã chủ động giảm giá để phù hợp với giá thế giới.
Theo ông Tú, với giá bán 15.500 đồng/lít xăng và phải trích 1.000 đồng/lít hoàn trả ngân sách khoản tạm ứng lỗ trước ngày 21-7, các DN kinh doanh gần như không còn lãi. Dầu diesel các loại lãi khoảng 400 đồng/lít, dầu hỏa và madút lãi khoảng 1.000 đồng/lít (kg).
Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết trong thời gian tới, việc điều hành giá xăng dầu sẽ chuyển hoàn toàn sang cơ chế thị trường theo 3 phương án. Trước hết, sẽ tạo điều kiện để DN trở về trạng thái kinh doanh bình thường bằng cách Nhà nước bù giá các loại dầu còn nợ của DN và trích bù hết khoản lỗ xăng (hoặc trả hết phần tạm ứng của Nhà nước). Thứ hai, tạo điều kiện để DN có thể dự báo được diễn biến thị trường để tự đưa ra quyết định kinh doanh. Theo đó, Nhà nước sẽ hoàn thiện cơ chế điều hành để không can thiệp trực tiếp vào quyết định kinh doanh của DN. Đồng thời xác định mức thuế theo giá để DN dễ tính toán. Thứ ba, Nhà nước sớm hoàn thiện các công cụ quản lý để bảo đảm giám sát tốt và tác động kịp thời trước những diễn biến của thị trường xăng dầu. Ngoài ra, nếu có hiện tượng liên kết để không giảm giá xăng dầu theo thị trường thế giới, Nhà nước sẽ tính đến phương án tăng thuế nhập khẩu.
nlđ
|