Công ty Cảng Hải Phòng quản lý khai thác cầu cảng số 4, 5 Chùa Vẽ
Ngày 20/10, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng tiếp tục quản lý khai thác cầu cảng số 4 Chùa Vẽ; đồng thời chỉ định Công ty này quản lý khai thác cầu cảng số 5 Chùa Vẽ, nhằm tạo điều kiện cho cảng Hải Phòng thu hồi vốn đầu tư, hoàn trả số kinh phí đã vay lại từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Cảng Hải Phòng lập phương án quản lý khai thác cầu cảng số 4 và số 5 Chùa Vẽ, trên cơ sở đó, thống nhất với Bộ Tài chính về cơ chế tài chính cho thuê quản lý khai thác 2 cầu cảng nói trên sau khi thu hồi đủ số vốn đầu tư (kể cả áp dụng hình thức đấu thầu việc khai thác kết cấu hạ tầng cầu cảng số 4, 5 Chùa Vẽ theo đúng quy định của Nghị định số 71/2006/NĐ-CP ngày 25/7/2006 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải). Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cơ chế tài chính nêu trên trong năm 2008, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Trong 6 tháng đầu năm 2009, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ và cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành quy định chung về việc cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định số 71/2006/NĐ-CP. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ và các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành quy định hướng dẫn đấu thầu lựa chọn tổ chức, cá nhân khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng, cầu cảng thuộc dạng này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Cầu cảng số 4, 5 Chùa Vẽ thuộc Dự án cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn 2, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải. Cầu cảng số 4 được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 4/2006, cầu cảng số 5 hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 8/2006. Cả 2 bến cảng được đầu tư đồng bộ cả cầu bến và trang thiết bị bốc xếp. Cầu cảng số 4, 5 nằm trong khu vực cảng đa dụng, các khu vực hoạt động bổ sung chức năng cho nhau nên nếu để đơn vị khác khai thác sẽ phát sinh nhiều khó khăn trong quản lý, gây xáo trộn về tổ chức và ảnh hưởng đến khả năng thu hồi vốn hoàn trả số kinh phí đã vay của cảng Hải Phòng.
chính phủ
|