Thứ Tư, 03/09/2008 11:29

Ngân hàng Dầu khí: Chưa có hồi kết

Việc nhiều cổ đông bên ngoài mua lại cổ phiếu Ngân hàng Dầu khí, sau này đổi tên thành Ngân hàng Hồng Việt, của các cổ đông có quyền góp vốn vẫn chưa có hồi kết.

Nhiều nhà đầu tư ở TP. HCM đang tìm cách đòi lại số tiền đã nộp mua cổ phiếu Ngân hàng Dầu khí thông qua hình thức ủy thác đầu tư tại một công ty chứng khoán trung gian. Công ty chứng khoán này trả lời rằng, đang làm việc với bên bán chứng khoán để đòi tiền trả lại cho nhà đầu tư, chấm dứt hợp đồng ủy thác đầu tư đã ký. Tuy nhiên, không có một lời hứa hẹn nào về thời gian đối tác sẽ trả lại tiền cho nhà đầu tư, mặc dù các cổ đông sáng lập còn lại đã chấm dứt việc thực hiện tiếp kế hoạch thành lập Ngân hàng Hồng Việt, sau khi Tập đoàn Dầu khí rút vốn thành lập ngân hàng này.

Ngoài việc khi nào nhà đầu tư sẽ nhận lại tiền góp vốn, còn một số vấn đề khác là nhà đầu tư có được nhận lãi tiền gửi ngân hàng khi góp vốn? Vì theo nguyên tắc, tiền góp vốn của các cổ đông sáng lập được gửi vào một tài khoản phong tỏa tại ngân hàng. Rồi chi phí cho các hoạt động trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt được hạch toán vào khoản nào và mỗi cổ đông góp vốn phải chịu bao nhiều phần trăm chi phí này trên phần vốn góp...?

Đáng lưu ý là không chỉ các cá nhân có quyền góp vốn thành lập Ngân hàng Hồng Việt bán quyền góp vốn, mà còn có cả cổ đông sáng lập là tổ chức, dù theo quy định là không được bán.

Cho đến nay, nhiều nhà đầu tư cá nhân trót mua cổ phiếu Ngân hàng Hồng Việt  hết sức lo lắng, không biết có đòi được tiền đã góp vốn hay không, số tiền nhận lại tính theo mệnh giá cổ phiếu hay tính theo thị giá tại thời điểm mua? Đương nhiên, khi mua cổ phiếu của Ngân hàng Hồng Việt, nhà đầu tư phải mua qua ít nhất một cầu là nhà đầu tư có quyền góp vốn và phải trả khoản chênh lệch cho người bán. Trường hợp phổ biến là phải trả thêm cho môi giới một khoản chênh lệch giá nữa. Giá cổ phiếu Ngân hàng Hồng Việt đã được giao dịch ở mức phổ biến từ 14.000 đến 18.000 đồng/CP. Muốn đòi lại toàn bộ số tiền bỏ ra, người mua không chỉ phụ thuộc vào người bán, CTCK nhận thực hiện hợp đồng ủy thác đầu tư, mà còn phải làm việc với cả môi giới tự do. Trong lúc cơ hội đầu tư đang xuất hiện trở lại trên thị trường niêm yết thì những nhà đầu tư trót mua cổ phiếu Ngân hàng Dầu khí vẫn chưa biết khi nào được trả lại tiền. Quả là của đau con xót.    

ĐTCK

Các tin tức khác

>   OTC cũng chốt lời (03/09/2008)

>   Đánh thức OTC, cách nào? (03/09/2008)

>   CTCP thực phẩm Cholimex: Phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ (03/09/2008)

>   Cách bồi thường thiếu tôn trọng khách hàng (03/09/2008)

>   Southern Bank: Tăng vốn điều lệ (03/09/2008)

>   Người tiêu dùng kiện siêu thị điện máy Nguyễn Kim ra tòa (03/09/2008)

>   Giấy Tân Mai: Gần 200 triệu USD xây nhà máy giấy tại Quảng Ngãi (01/09/2008)

>   Sáp nhập hai doanh nghiệp ngành xi măng (01/09/2008)

>   MB tạm dừng phê duyệt chuyển nhượng cổ phiếu (01/09/2008)

>   Khởi tố vụ bán 12 tỉ đồng cổ phần NH chưa thành lập (31/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật