Thứ Tư, 03/09/2008 11:12

Đánh thức OTC, cách nào?

Mặc dù không có chức năng tổ chức thị trường nhưng bằng dịch vụ của mình, nhiều CTCK đang hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thuận lợi các giao dịch trên thị trường OTC. Minh chứng rõ nét nhất là phần lớn công ty đều có bộ phận môi giới cổ phiếu OTC, đi cùng dịch vụ quản lý số cổ đông, tư vấn CPH…

Kén hàng

Cùng với chuyển biến tích cực của thị trường chính thức, thị trường OTC đã có dấu hiệu ấm dần lên trong thời gian qua. Tuy nhiên, chưa thể nói là tan băng bởi lượng giao dịch mới chỉ tập trung vào một số nhóm cổ phiếu. Theo số liệu của SANOTC (một trong những website có lượng thông tin mua - bán cổ phiếu OTC lớn nhất hiện nay), với hơn một nghìn loại cổ phiếu đã từng được giao dịch trên thị trường OTC trước đây thì cho đến giai đoạn này, có khoảng hơn 300 loại cổ phiếu có báo giá và thực tế là chỉ có trên dưới 80 loại cổ phiếu thực sự phát sinh giao dịch.

Theo ghi nhận của ĐTCK, các cổ phiếu được quan tâm nhất tập trung vào nhóm ngành tài chính - ngân hàng. Trong số 10 cổ phiếu có giao dịch nhiều nhất thì có 6 mã thuộc ngành này như MB, VPB, VCB, EIB, HBB… Một số cổ phiếu thuộc ngành bất động sản (BĐS) và vật liệu xây dựng sau một thời gian dài gần như mất tính thanh khoản, đến thời điểm hiện nay cũng có giao dịch tăng mạnh như HAGL, VINACONEX, HSG, LICOGI 16...

Không lệ thuộc hoàn toàn vào thị trường niêm yết, thực tế cho thấy thị trường OTC bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi sớm hơn khoảng 3 tuần (cuối tháng 5/2008). Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn chỉ tập trung vào các ngành tiềm năng, mặc dù đang gặp khó khăn trước mắt và được đánh giá là có tính thanh khoản cao.

Làm gì để tăng tính thanh khoản?

Hiện nay, các CTCK đang rất nỗ lực đưa ra nhiều dịch vụ nhằm hỗ trợ nhà đầu tư trong việc cung cấp thông tin mua - bán, đơn giản hóa các thủ tục chuyển đổi sổ cổ đông. Phần lớn công ty đều có bộ phận giao dịch OTC nhằm cung cấp thông tin và dịch vụ hỗ trợ cho nhà đầu tư. Tại CTCK SME, nhà đầu tư có thể gửi thông tin chào mua - bán cổ phiếu qua điện thoại hoặc Internet, sau đó đến trụ sở Công ty để xác thực thông tin. Đối với người cần mua, phải nộp 10% tiền đặt cọc, khi tìm được người bán thì hai bên sẽ làm thủ tục chuyển sổ tại CTCK và DN phát hành (trường hợp CTCK không quản lý sổ cổ đông của DN) và thường thì bên bán trả phí chuyển nhượng. Phí cho CTCK sẽ do cả hai bên phải trả. Hiện SME đang kết hợp cùng các CTCK như: Sen Vàng, HSC, Tràng An, FPTS, SSI… để mở rộng dịch vụ này.

Tại CTCK Thăng Long, dịch vụ mua - bán cổ phiếu OTC thường tập trung vào những DN mà công ty này quản lý sổ cổ đông và một số  cổ phiếu có tính thanh khoản cao trên thị trường. Khi thực hiện giao dịch tại đây, nhà đầu tư thường xuyên nhận được tin nhắn về những thông tin chào mua, chào bán từ Công ty. Thông tin này được xác thực bởi một đội ngũ môi giới chuyên nghiệp nên khá sát với thực tế thị trường. Điều này giúp cho nhà đầu tư có thể chủ động trong các khoản đầu tư của mình.

Giám đốc một CTCK cho biết, khó khăn lớn nhất trên thị trường OTC chính là khoảng trống thông tin về người có nhu cầu mua và bán. Các dịch vụ mà CTCK đưa ra hiện nay chủ yếu nhằm khỏa lấp khoảng trống này. Theo các môi giới OTC, để tăng tính thanh khoản cho thị trường OTC, ngoài những yếu tố như nền kinh tế ổn định, doanh nghiệp phát hành làm ăn tốt…, thì một yếu tố quan trọng là phải tổ chức được mạng lưới giao dịch hiệu quả, với sự tham gia của nhiều thành phần mà nòng cốt là các CTCK, các nhà môi giới chuyên nghiệp… Trước yêu cầu đó, hiện nay đã có 17 CTCK hợp tác trực tiếp, 8 CTCK ký kết văn bản ghi nhớ với SANOTC. Trên nền tảng hợp tác với các CTCK, SANOTC cung cấp dịch vụ xác thực thông tin mua - bán cho nhà đầu tư khi tham gia giao dịch trên thị trường OTC. Qua đó, tạo thành một mạng lưới giao dịch liên thông trên thị trường OTC thông qua mạng lưới chi nhánh và đại lý nhận lệnh của các CTCK trải rộng khắp cả nước, nâng cao tính thanh khoản cho thị trường này. Ngoài ra, một số CTCK tham gia vào mạng lưới sẽ đóng vai trò như một market maker đối với cổ phiếu của chính họ hoặc các cổ phiếu mà họ đang được ủy thác quản lý sổ cổ đông.

đtck

Các tin tức khác

>   CTCP thực phẩm Cholimex: Phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ (03/09/2008)

>   Cách bồi thường thiếu tôn trọng khách hàng (03/09/2008)

>   Southern Bank: Tăng vốn điều lệ (03/09/2008)

>   Người tiêu dùng kiện siêu thị điện máy Nguyễn Kim ra tòa (03/09/2008)

>   Giấy Tân Mai: Gần 200 triệu USD xây nhà máy giấy tại Quảng Ngãi (01/09/2008)

>   Sáp nhập hai doanh nghiệp ngành xi măng (01/09/2008)

>   MB tạm dừng phê duyệt chuyển nhượng cổ phiếu (01/09/2008)

>   Khởi tố vụ bán 12 tỉ đồng cổ phần NH chưa thành lập (31/08/2008)

>   Cổ phần hóa: Bài học "nắm" và "buông" đúng chỗ (31/08/2008)

>   Doanh nghiệp xoay xở trong lạm phát: “Cái khó ló cái khôn” (30/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật