Thứ Hai, 15/09/2008 10:02

Hậu cổ phần hoá Công ty xuất nhập khẩu Quảng Trị:

Ai đang làm rối doanh nghiệp?

Báo Lao Động đưa tin về việc Cty cổ phần xuất nhập khẩu (CP XNK) Quảng Trị bị Cơ quan Thi hành án địa phương đòi niêm phong toàn bộ tài sản, để đảm bảo thu hồi trên 25 tỉ vốn vay ngân hàng mà Cty này không chịu trả nợ.

Điều tra của PV Lao Động cho thấy, lãnh đạo Cty CP XNK QT đã hành xử tiền hậu bất nhất, thiếu thiện chí, hợp tác với các cơ quan hữu quan; hậu quả lớn nhất là người lao động rơi vào tình cảnh vô vàn khó khăn...

Sau khi hoàn thành công tác CPH và bàn giao tài sản, tiền vốn giữa Cty XNK QT và Cty CP XNK QT, từ tháng 11.2007, Cty CP XNK QT đã đi vào hoạt động. Nhưng chỉ một tháng sau, lãnh đạo Cty CP XNK QT đã liên tục gửi nhiều đơn khiếu nại, kiến nghị lên các cấp ở địa phương và trung ương. Điển hình là văn bản số 121/XNK do ông Trần Sỹ Huân - Chủ tịch HĐQT Cty - ký ngày 12.12.2007, với nhiều nội dung cho rằng việc xác định giá trị DN trước khi CPH không đúng, việc bàn giao tài sản, giao nhận nợ... "có vấn đề", kèm theo là lời doạ nếu kiến nghị không được Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh giải quyết thì "Cty buộc lòng trình lên T.Ư".

Sau khi có báo cáo kiểm tra của các ngành chức năng cấp tỉnh, ngày 18.4.2008, Phó Chủ tịch UBND tỉnh QT Lê Hữu Thăng đã chủ trì cuộc họp liên ngành. Ông Thăng khẳng định: "Sau khi CPH, Cty CP XNK QT thiếu sự hợp tác với ngân hàng, các ngành chức năng liên quan nên đã để xảy ra một số vướng mắc, nhất là công nợ với Ngân hàng NNPTNT QT. Để đảm bảo quyền lợi của cổ đông và người lao động, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để tìm biện pháp xử lý, nhưng Cty CP XNK vẫn thiếu thiện chí và tiếp tục có nhiều đơn khiếu nại, kiến nghị không đúng đến các cấp, ngành địa phương, T.Ư".

Đơn kiến nghị do ông Trần Sỹ Huân ký cho rằng, việc xác định giá trị DN chưa tiến hành kiểm toán, biên bản bàn giao Cty CP XNK chưa ký...; nhưng thực tế, hồ sơ đã được kiểm toán bởi Cty kiểm toán Hà Nội, và biên bản bàn giao đã được ký đầy đủ các bên. Đặc biệt, khoản nợ vay Ngân hàng NNPTNT QT, mặc dù NH đã rất nhiều lần mời Cty CP XNK đến để xác nhận công nợ và làm thủ tục xin xoá nợ lãi vay, nhưng Cty này không thực hiện.

Cùng với việc bất hợp tác trong việc xác nhận nợ, trả nợ lãi vay đến hạn ở ngân hàng thương mại, lãnh đạo Cty CP XNK QT có nhiều động thái gây bất ổn tình hình khác như liên tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo tham nhũng xảy ra đối với các cán bộ, nhân viên Cty XNK QT (chưa CPH).

Mặc dù đã được kiểm tra, đối chiếu và ký vào biên bản giao nhận tài sản tồn kho, nhưng ông Trần Xuân Hoà - Giám đốc Cty CP XNK QT - vẫn phát văn bản, cho rằng có dấu hiệu tham nhũng, tố cáo nhiều nội dung liên quan đến tiến trình CPH. Trước tình hình đó, tỉnh QT phải thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ vụ việc. Báo cáo ngày 12.6.2008 của đoàn khẳng định: Tiến trình bàn giao tài sản, hàng tồn kho, nợ... đều đã được Cty CP XNK QT ký nhận đầy đủ, rõ ràng; các đối tác đang nợ tiền của Cty đều đang hoạt động và có văn bản xác nhận nợ; đề nghị UBND tỉnh có biện pháp yêu cầu Cty CP XNK thực hiện nghiêm túc Luật DN nhằm ổn định tình hình.

Liên quan đến tố cáo của ông Trần Xuân Hoà, ngày 14.7.2008, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - Bộ CA có công văn số 453/C37 (P5) khẳng định: "Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, đến nay chưa phát hiện các cá nhân ở Cty XNK QT có hành vi chiếm đoạt tài sản".

Ông Thăng cho rằng, DN ngay sau CPH đã thừa hưởng rất nhiều lợi thế, nhưng rất tiếc do sự thiếu thiện chí của một số lãnh đạo DN đã đẩy DN vào tình trạng phức tạp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, đời sống người lao động.

Các tin tức khác

>   Cổ phần hóa: Cần mạnh tay! (15/09/2008)

>   CTCP Pymepharco: Bản cáo bạch phát hành cổ phiếu ra công chúng (15/09/2008)

>   Thanh khoản vẫn tốt (13/09/2008)

>   Công ty nhựa Việt Nam: Nhập máy cũ nát bằng vốn ODA (13/09/2008)

>   CTCP Đầu tư và PT Điện Miền Trung nộp hồ sơ đăng ký niêm yết CP (13/09/2008)

>   TP HCM: Tháo dỡ công trình cũ để xây dựng tháp SJC (13/09/2008)

>   Ưu đãi thành ngược đãi (13/09/2008)

>   Thông tin bổ sung về giá trị quyền sử dụng đất của TCT Xây dựng Thủy Lợi 4 (12/09/2008)

>   Chấp thuận nguyên tắc việc đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Hàng hải Sài Gòn (12/09/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên của CTCP Thế giới số Trần Anh (12/09/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật