Thứ Bảy, 13/09/2008 11:19

Công ty nhựa Việt Nam: Nhập máy cũ nát bằng vốn ODA

Báo Lao Động đã nhận được đơn của cán bộ công nhân viên của Cty cổ phần nhựa Bắc Giang, phản ánh việc đồng loạt ký vào đơn đề nghị không tiếp nhận các máy móc thiết bị cũ nát do Cty nhựa VN mua bằng vốn ODA giao cho Cty.

Tiến hành xác minh chúng tôi thấy, phản ánh của những người công nhân Cty cổ phần nhựa Bắc Giang là có căn cứ.

Không nhận máy cũ nát

Trong đơn, hơn 70 cán bộ công nhân viên Cty CP nhựa Bắc Giang đã nêu rõ: "Năm 2007, Cty CP nhựa Bắc Giang đã tiếp nhận dây chuyền sản xuất bao PP từ nguồn vốn ODA do Cty nhựa VN đầu tư với tổng kinh phí khoảng 21 tỉ đồng. Sau 1 năm hoạt động, máy móc luôn hỏng và sửa chữa liên tục. Là những người lao động, chúng tôi thiết nghĩ máy móc thiết bị này không thể tồn tại được 2 năm, hơn nữa, khấu hao quá cao (khoảng 2 tỉ đồng/năm). Vậy chúng tôi kiến nghị với HĐQT, Giám đốc và BCH Công đoàn Cty CP nhựa Bắc Giang xem xét trả lại thiết bị trên cho Cty nhựa VN và tìm cách giải quyết".

Được tiếp xúc với các bản báo cáo tình hình chất lượng những thiết bị máy móc có nguồn vốn ODA mà Cty nhựa VN đang giao cho Cty CP nhựa Bắc Giang quản lý và sử dụng và trực tiếp quan sát các giàn máy mới có thể thấy được mức độ cũ nát của giàn thiết bị và hiểu được nỗi bức xúc của anh chị em công nhân. Giàn máy tráng và máy làm ống đã hỏng ngay từ lúc chạy thử sau khi lắp đặt. Máy kéo sợi mới chạy đã phải rút xilanh ra thay thế, xích tải kém đã phải thay; vòng bi trục truyền tải đã mòn, khoảng 80% tay biên của dây chuyền dệt mới chạy đã gãy phải thay thế, nhiều phụ tùng hỏng hóc hầu hết đã phải thay thế...

Theo những người am hiểu về thiết bị cơ khí, đây là những chiếc máy thuộc thế hệ 1980 nên đã rất lạc hậu, máy đã cũ nát, dù đã được sơn lại nhưng không thể che đậy được sự lỗi thời của thiết bị, còn giá nhập khẩu những chiếc máy tương tự nhưng thế hệ mới cũng chỉ bằng 50% giá mà Cty nhựa VN đã mua những chiếc máy cũ nát, lạc hậu này. Được biết, lợi nhuận trước thuế của Cty trong năm 2007 chỉ được hơn 173 triệu đồng, vậy mà trong 6 tháng đầu năm 2008 Cty đã phải chi 126 triệu đồng để sửa chữa những chiếc máy "mới nhập" có trị giá hơn 20 tỉ đồng này. 

Quá lãng phí vốn ODA  

Dây chuyền sản xuất bao PP từ nguồn vốn ODA do Cty nhựa VN trang bị cho Cty CP nhựa Bắc Giang là một đống thiết bị cũ nát là thực tế không thể che đậy. Nhưng tại ĐHCĐ năm 2008 của Cty CP nhựa Bắc Giang, TGĐ Cty nhựa VN - ông Nguyễn Khắc Long đã giải thích trước các cổ đông rằng: "Vì nhận vốn ODA của Trung Quốc nên phải nhận máy của Trung Quốc". Tuy nhiên trước lời đề nghị trả lại máy cho Cty nhựa VN, ông Long đã... "lập lờ" đối với việc sử dụng số thiết bị này để né tránh trách nhiệm phải nhận lại đống máy móc phế thải nêu trên.

Theo phản ánh của cán bộ công nhân viên ngành nhựa, việc sử dụng vốn vay ODA tại Cty nhựa VN đang gây lãng phí rất lớn. Cty đã đầu tư khoảng 8 triệu nhân dân tệ từ nguồn ODA để mua thiết bị cho nhà máy khuôn mẫu nhựa Thăng Long. Nhưng nhà máy này chạy hết công suất chế tạo khuôn mẫu cũng chỉ đạt doanh số tối đa là 1,5 tỉ đồng nên không thể đủ khả năng hoàn trả vốn và lãi vay ODA.

Liệu các vị lãnh đạo ngành nhựa VN sẽ làm gì với những đống thiết bị cũ nát nêu trên và lấy đâu ra tiền để trả món nợ ODA mà Nhà nước giao cho sử dụng?

Các tin tức khác

>   CTCP Đầu tư và PT Điện Miền Trung nộp hồ sơ đăng ký niêm yết CP (13/09/2008)

>   TP HCM: Tháo dỡ công trình cũ để xây dựng tháp SJC (13/09/2008)

>   Ưu đãi thành ngược đãi (13/09/2008)

>   Thông tin bổ sung về giá trị quyền sử dụng đất của TCT Xây dựng Thủy Lợi 4 (12/09/2008)

>   Chấp thuận nguyên tắc việc đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Hàng hải Sài Gòn (12/09/2008)

>   Ý kiến của UBCKNN về việc phát hành cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên của CTCP Thế giới số Trần Anh (12/09/2008)

>   RDP JSC: Nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu (12/09/2008)

>   Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu dược Phú Yên (PYMEPHARCO) (12/09/2008)

>   Tin vui cho các cổ đông của Eximbank (10/09/2008)

>   UBCK tiếp tục xử phạt các công ty đại chúng (12/09/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật