Thứ Bảy, 30/08/2008 11:02

Chợ OTC nhộn nhịp mua bán

"Có 228 với 10 nghìn", một giọng khác đáp trả "chốt", cộng với cái bắt tay chặt, đánh dấu một giao dịch mua bán OTC thành công. Những ngày qua, giao dịch trên thị trường tự do có sức bật trở lại và dễ kiếm ăn hơn.

Tuy chỉ chiếm lĩnh một dãy bàn, nhưng khu vực dành cho mảng OTC ở công ty chứng khoán Đông Dương, quận 1 (TP HCM), từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều luôn ồn ào, sôi động, lấn át sự tập trung theo dõi bảng điện tử Hose và Hastc của một số nhà đầu tư. Không khí giao dịch trên thị trường niêm yết nóng lên đã lan dần và làm ấm lại thị trường OTC.

Tiếng một cò vang lên "Bán 228", lập tức nhận được nhiều lời đáp trả. Chị Hà, phản ứng tức thì "Mua 228", hai người cùng đồng thanh "chốt", sau đó chị vội vã đứng dậy, tiến nhanh lại người vừa phát ra tín hiệu bán, với cái bắt tay thật chặt. Người trong cuộc hiểu ngay 10 nghìn cổ phiếu MB của ngân hàng Quân Đội, giá 22.800 đồng đã có người sở hữu.

Cổ phiếu MB chiếm lĩnh đa số các giao dịch mua bán OTC. Với tính thanh khoản cao, khả năng lưu chuyển dòng vốn ngắn, chuyển nhượng nhanh, cho nên MB trở thành mục tiêu săn lùng của nhiều cò. Chỉ trong buổi sáng, mức giá cổ phiếu này "nhảy nhót" liên tục trong khoảng từ 22.700 đồng đến 23.100 đồng.

Một chị môi giới tên Nga, đang cùng lúc trả lời hai chiếc điện thoại để thỏa thuận mức giá bán cho 20 nghìn MB của khách hàng theo yêu cầu. Kỳ kèo giảm một lai (tức 100 đồng) với người mua, cuối cùng chị cũng thỏa thuận được mức giá bán 22.900 đồng với lý giải "còn phần của cò nữa".

Với mức lời chỉ 100 đồng mỗi cổ phiếu cho một thương vụ mua hoặc bán với số lượng 10 nghìn cổ phiếu, người môi giới đã lời 1 triệu đồng.

Hồ Đức Thắng, nhân viên môi giới tại đây cho biết, số lượng mua, bán thông thường là 10 nghìn, ít ai giao dịch 500 cổ phiếu, vì cò không lời bao nhiêu. Mỗi ngày, họ kiếm hơn 20 triệu là chuyện thường.

"Hoạt động môi giới ở thị trường tự do khá phức tạp nhưng họ cũng có những nguyên tắc làm việc và đặc biệt chữ tín luôn đặt lên hàng đầu", anh Thắng cho biết, một giao dịch thành công phải đặt cọc 10%, tương ứng khoảng 20 triệu đồng. Nếu bên nào bỏ giao dịch phải đền cọc. Buổi chiều từ 13 đến 15 giờ, hai bên mua bán sẽ làm thủ tục chuyển nhượng.

Trưởng phòng môi giới, công ty chứng khoán FPT, bà Tương Nữ Thu Lan cho biết, thị trường OTC hiện đã sôi động trở lại và bám sát diễn biến thị trường niêm yết. Những ngày thị trường niêm yết tăng điểm, giao dịch sôi động, thì OTC cũng hoạt động nhộn nhịp không kém, kéo giá cổ phiếu OTC đi lên.

Tuy nhiên, Hose và Hastc đỏ sàn thì OTC cũng không tăng được. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng do vậy lình xình trong mấy ngày qua khi ACB và STB đi xuống, nhưng giao dịch mua bán vẫn hết sức sôi động theo diễn biến của thị trường niêm yết.

Hiện nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản chiếm ngôi đầu trên thị trường giao dịch cổ phiếu chưa niêm yết như MB, Eximbank, VPBank, bất động sản Tài chính dầu khí, Vinaconex, Licogi 16... Nhất là những cổ phiếu của công ty sắp niêm yết như Hoàng Anh Gia Lai, Tài chính dầu khí, do kỳ vọng của nhà đầu tư về giá cổ phiếu sẽ tốt hơn khi niêm yết.

Trong thời gian qua, một số công ty chứng khoán đã xây dựng sàn OTC với danh mục cổ phiếu cụ thể. Mới đây, công ty chứng khoán ACB (ACBS) đã đưa sàn OTC vào hoạt động, có khoảng 14 cổ phiếu giao dịch như Eximbank, DongA Bank, Thép Đình Vũ, PNJ, Tôn Hoa Sen..., trong đó có 6 loại ACBS đang quản lý sổ cổ đông.

Ông Nguyễn Việt Hải, Tổng giám đốc ACBS cho biết, ngoài việc ký hợp đồng quản lý sổ cổ đông với nhiều tổ chức phát hành, ACBS còn phát triển các sản phẩm kèm theo (giao dịch ký quỹ, mua bán tự doanh...) chuẩn bị kết nối với thị trường đăng ký giao dịch do Trung Tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian sắp tới.

vne

Các tin tức khác

>   HOSE: Thông báo đăng ký làm đại lý đấu giá (30/08/2008)

>   Sẽ tập trung thanh tra sai phạm trong cổ phần hóa DNNN (30/08/2008)

>   Tập trung đẩy mạnh cổ phần hóa các DNNN (30/08/2008)

>   Đức bàn giao 5 tổ máy phong điện đầu tiên cho VN (29/08/2008)

>   CTCP Lắp máy 69-3 xuất khẩu thiết bị băng tải trị giá 5 triệu USD (29/08/2008)

>   TP HCM: Thu hồi hơn 8.800m2 đất giao cho CTCP Vincom thực hiện dự án xây dựng tại khu tứ giác Eden, quận 1 (29/08/2008)

>   Jetstar Pacific: Khuyến mại vé máy bay nội địa giá từ 350 nghìn đồng (29/08/2008)

>   CTCP Thuỷ sản Cà Mau: Phát hành cổ phiếu thưởng (29/08/2008)

>   Xác định giá trị doanh nghiệp: Vướng ở giá đất (28/08/2008)

>   Cổ phần hóa - không chỉ gỡ 2 nút thắt (28/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật