Thứ Bảy, 30/08/2008 07:32

Thanh tra Chính phủ:

Sẽ tập trung thanh tra sai phạm trong cổ phần hóa DNNN

Chiều 29-8, tại Hà Nội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Nguyễn Văn Sản đã chủ trì cuộc họp báo thường kỳ tháng 8 của Thanh tra Chính phủ. Vấn đề thanh tra công tác cổ phần hóa ở các doanh nghiệp nhà nước và kê khai tài sản của cán bộ công chức trở thành vấn đề nóng tại cuộc họp báo này.

Nhiều sai phạm trong cổ phần hóa

Theo ông Nguyễn Văn Sản, một trong trọng tâm của công tác thanh tra năm 2008 là thanh tra công tác cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước. Hiện nay, TTCP đang tổng hợp hoàn chỉnh báo cáo nhưng có thể thấy nổi lên nhiều vấn đề xung quanh xử lý tài chính, bán cổ phần ưu đãi cho người lao động và định giá tài sản. Kết quả thanh tra chỉ rõ 5 dạng sai phạm trong quá trình CPH doanh nghiệp. Về xử lý tài chính trước khi cổ phần, một số đơn vị trong quá trình kiểm kê, phân loại tài sản không đúng với thực tế sử dụng. Ví dụ như khi phân loại các tài sản, đơn vị đã xếp vào loại tài sản không cần dùng để bàn giao cho tổng công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng, nhưng sau CPH, doanh nghiệp lại định giá.

Hầu như việc kiểm kê phân loại tài sản đều không đúng. Ngoài ra, xử lý nợ phải thu, phải trả đều có vấn đề. Đặc biệt, việc định giá tài sản nhiều trường hợp không đúng theo quy định. Việc bán cổ phần ưu đãi cho người lao động cũng không ổn khi nhiều trường hợp người không đủ điều kiện hoặc người đã chuyển công tác vẫn nghiễm nhiên có tên trong danh sách ưu đãi... Chính vì vậy, theo ông Sản, sau khi kết thúc thanh tra, TTCP sẽ kiến nghị Chính phủ xử lý các sai phạm để tránh thất thoát sau CPH, nhất là tránh thất thoát đất đai. TTCP cũng sẽ mở rộng thanh tra trong lĩnh vực này.

Tiếp tục thanh tra các vụ việc lớn

Tổng hợp báo cáo 14 bộ, ngành và 43 tỉnh, thành, trong tháng 8, đã kết thúc 406 cuộc thanh tra, phát hiện sai phạm trên 93,4 tỷ đồng, 24.788m² đất. Kiến nghị thu hồi 76,4 tỷ đồng, 24.788m² đất, xử lý hành chính 62 người, chuyển cơ quan điều tra xử lý 3 người. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành 2.886 đơn vị, đã phát hiện hơn 50% đơn vị có vi phạm, xử phạt hành chính 6,1 tỷ đồng. Cũng trong tháng 8, TTCP đã xử lý 3.868 đơn khiếu nại tố cáo. Nội dung chủ yếu là đất đai (chiếm 66,38%), riêng Hà Nội và TPHCM đã chiếm 23% tổng số đơn. Tổng hợp ở các địa phương, thanh tra đã thu hồi cho Nhà nước và trả lại người dân hơn 722 triệu đồng, 2.696m² đất và kiến nghị xử lý hành chính 314 người.

TTCP cũng nhận định trong 2 tháng qua, tình hình khiếu kiện tiếp tục diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Tổng cộng, trụ sở tiếp công dân của TƯ Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TPHCM tiếp khoảng 2.500 lượt người và 60 đoàn đông người.

Cũng trong tháng 8, báo cáo công tác thanh tra tháng 8 -2008 nêu rõ, đã ban hành kết luận thanh tra việc CPH tại Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục 1 (Bộ GD-ĐT), công tác quy hoạch sử dụng đất tại Long An. Kết thúc 5 cuộc thanh tra tại đơn vị (Dự án đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện Tuyên Quang, Dự án khu liên hiệp dịch vụ và đô thị Bình Dương...); tiếp tục thực hiện theo kế hoạch 8 cuộc thanh tra (thực hiện CPH tại Công ty Xi măng Bút Sơn, thanh tra việc chấp hành pháp luật tại Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội, Cục Thuế TPHCM...) và triển khai mới 3 cuộc thanh tra (tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và việc chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần tại Thanh Hóa).

Phòng chống tham nhũng: kê khai tài sản còn lúng túng

Về công tác phòng chống tham nhũng, ông Sản cho biết, TTCP phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đã thành lập các tổ kiểm tra đôn đốc trực tiếp tại 8 bộ, ngành và 21 địa phương. Kết quả cho thấy đã có 20 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan ở Trung ương khác ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng. Tổng số đã có 300.905 người kê khai tài sản, thu nhập; có 15 bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và có 5 địa phương báo cáo hoàn thành việc kê khai tài sản. Tuy nhiên, vẫn còn 3 cơ quan chưa hoàn thành việc báo cáo kết quả 2 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng (Bộ LĐTB-XH, tỉnh Kiên Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu).

TTCP cũng cho rằng, con số về số người đã kê khai tài sản chỉ là tương đối. Việc kê khai tài sản của cán bộ vẫn còn chậm, chưa chính xác. Nguyên nhân là do mới đi vào thực hiện trong thời gian ngắn, cần phải có 1-2 năm mới đi vào ổn định. Tới đây, TTCP sẽ tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm (đã thực hiện ở Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, TP Hà Nội) để phát hiện vụ việc, từ đó thanh tra về tham nhũng. Cá nhân, đơn vị nào coi nhẹ việc thanh tra trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm.

Xung quanh việc phía Nhật Bản vừa gửi hồ sơ ủy thác tư pháp đề nghị Việt Nam hợp tác điều tra vụ một số cựu quan chức PCI (Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương- Nhật Bản) hối lộ quan chức Việt Nam, Phó Tổng TTCP Nguyễn Văn Sản nói: TTCP đang cập nhật để nắm thêm thông tin. Nhưng Chính phủ chưa giao chính thức cho TTCP nên chúng tôi chưa có điều kiện để chính thức yêu cầu các bên cung cấp thông tin. TTCP chỉ là thành viên trong Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng.

sggp

Các tin tức khác

>   Tập trung đẩy mạnh cổ phần hóa các DNNN (30/08/2008)

>   Đức bàn giao 5 tổ máy phong điện đầu tiên cho VN (29/08/2008)

>   CTCP Lắp máy 69-3 xuất khẩu thiết bị băng tải trị giá 5 triệu USD (29/08/2008)

>   TP HCM: Thu hồi hơn 8.800m2 đất giao cho CTCP Vincom thực hiện dự án xây dựng tại khu tứ giác Eden, quận 1 (29/08/2008)

>   Jetstar Pacific: Khuyến mại vé máy bay nội địa giá từ 350 nghìn đồng (29/08/2008)

>   CTCP Thuỷ sản Cà Mau: Phát hành cổ phiếu thưởng (29/08/2008)

>   Xác định giá trị doanh nghiệp: Vướng ở giá đất (28/08/2008)

>   Cổ phần hóa - không chỉ gỡ 2 nút thắt (28/08/2008)

>   Công bố thông tin xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP XNK Mây tre Việt Nam (28/08/2008)

>   Ý kiến của UNCKNN về việc phát hành cổ phiếu thưởng của CTCP Thủy sản Cà Mau (27/08/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật