Thứ Hai, 03/03/2008 15:40

Thị trường bất động sản bắt đầu hạ

Trước thời điểm giá vàng vượt qua ngưỡng 1,5 triệu đồng/chỉ, 70% số nhà chào bán tại siêu thị nhà đất ACB là tính bằng vàng. Khi giá vàng vượt ngưỡng 1,5 triệu đồng/chỉ, tỉ lệ nhà bán bằng vàng chỉ còn dưới 50%.

Đòn giáng mạnh vào thị trường

Theo các nhân viên của Siêu thị Nhà đất ACB, trong hoàn cảnh giá vàng biến động mạnh và liên tục như 2 năm vừa qua, những BĐS bán bằng vàng thường rất khó bán. Bằng chứng chính là trong những giai đoạn giá vàng biến động, số lượng BĐS giao dịch thành công thường ít hơn hẳn so với giai đoạn giá vàng có tính ổn định.

Trên thực tế, vẫn còn một tỉ lệ không nhỏ BĐS vẫn trung thành với phương thức giao dịch bằng vàng. Trong đó, chủ yếu là các BĐS có giá trị lớn toạ lạc trên địa bàn của khu vực nội thành như quận 1, 3, 5...

Theo các nhân viên Siêu thị nhà đất ACB, sở dĩ các BĐS lớn thường giao dịch bằng vàng vì những BĐS này có tính thanh khoản cao, ít chịu áp lực của các đợt đóng băng hay sốt của thị trường BĐS. Cũng tại Siêu thị nhà đất ACB, có một khu vực niêm yết nhà cần bán gấp, hầu hết trong số này đều chào bán bằng tiền đồng, số bán bằng vàng chiếm một tỉ lệ nhỏ.

Theo các chuyên gia, trong hoàn cảnh thị trường nhà đất đóng băng, việc giá vàng tăng lên mức kỷ lục gần chạm ngưỡng 2 triệu đồng/chỉ là một đòn giáng mạnh vào thị trường BĐS.

Đối với các BĐS bán bằng vàng, chỉ trong 1 tuần qua giá của những BĐS này đã tăng gần 7% nếu quy đổi ra VND. Trong bối cảnh giá nhà đất đang đứng ở mức cao, việc đảm bảo giá trị BĐS bằng hình thức giao dịch bằng vàng chắc chắn sẽ khó được thị trường chấp nhận.

Đối với đất dự án và căn hộ vốn từ trước đến nay chủ yếu giao dịch bằng VND hay USD, nếu vẫn tiếp tục giao dịch bằng phương thức cũ thì chỉ trong vòng 1 tuần đã mất đi khoảng 7% giá trị nếu quy đổi ra vàng.

Cũng theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh sẽ làm gia tăng sự bối rối cho cả người mua và người bán BĐS.

Giá BĐS đã "hạ nhiệt"?

Theo nhận xét của hầu hết các Cty kinh doanh BĐS thì cùng với sự tác động của giá vàng, việc Nhà nước "siết chặt" hoạt động cho vay tín dụng đầu tư vào BĐS đã làm cho thị trường BĐS ở Hà Nội và khu vực lân cận có phần "hạ nhiệt".

Theo phân tích của giới kinh doanh BĐS, xảy ra hiện tượng này là bởi người bán là những NĐT "lướt sóng" sử dụng tiền vay NH để "ôm hàng" đã bắt đầu sốt ruột phải bán ra để thu hồi vốn.

Việc tăng nguồn bán BĐS trong những ngày vừa qua cùng với tình trạng khó vay tiền NH, lãi suất NH tăng, nguyên vật liệu lên giá... đã làm cho lợi nhuận kinh doanh trong lĩnh vực đầu tư BĐS giảm hấp dẫn so với "ôm vàng" nên đã làm cho giá BĐS ở khu vực Hà Nội giảm từ 5-10%.

Và nếu so với giá vàng đang tăng mạnh thì giá BĐS tại thời điểm này đang giảm khá mạnh. Cụ thể như căn hộ chung cư ở khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính vào ở được ngay trước Tết được rao bán tới 26-27 triệu đồng/m2, nay chủ hàng hạ giá xuống còn 23-24 triệu đồng/m2 nhưng chỉ thấy khách gọi điện thoại hỏi giá chứ chưa thấy khách hàng đến giao dịch.

Nói là giá BĐS đã giảm, nhưng trên thực tế, giá mua bán BĐS vẫn còn ở "trên trời" và rất xa tầm với của người lao động có nhu cầu nhà ở. Được biết, một căn nhà ở đường Nghi Tàm (HN) mới giao dịch thành công cuối tuần qua được bán với giá 2,8 tỉ đồng mà diện tích chỉ có 39m2, tính ra giá mỗi mét vuông nhà ở đây cũng lên tới 72 triệu đồng.

Một căn nhà khác ở ngõ Hàng Cháo diện tích 60m2 có thể buôn bán kinh doanh nhỏ được cũng bán tới giá 5,8 tỉ đồng. Mới trong tuần qua, một căn nhà ở phố Huế diện tích chỉ 58m2 đã được bán với giá 13 tỉ đồng, tương đương gần 225 triệu đồng/m2...

Mặt khác, giá đất ven đô, đất của các dự án nằm tại những khu vực của tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, Hoà Bình đang được dư luận đồn thổi "sẽ được sáp nhập về Hà Nội" vẫn không hề chịu tác động của áp lực giảm giá ở nội thành HN.

Giá mua bán BĐS ở những khu vực này vẫn đang nằm trong "tầm ngắm" của giới kinh doanh BĐS bởi giá còn rẻ so với nhà đất trong nội đô nên dù việc thoả thuận có khó khăn hơn so với dịp trước Tết Nguyên đán nhưng vẫn có giao dịch, do đó, giá cả không bị biến động theo chiều giảm giá.

Các tin tức khác

>   “Người trồng cà phê Việt Nam đã “khôn” hơn” (03/03/2008)

>   Hai bộ trưởng Hà Lan đến VN xúc tiến thương mại (03/03/2008)

>   Alticor khánh thành nhà máy tại Đồng Nai (03/03/2008)

>   Giao lưu trực tuyến: "Biến số bất động sản" (03/03/2008)

>   Trường Đào tạo Nhân lực Dầu khí (PetroVietnam): Đào tạo đạt đẳng cấp quốc tế (03/03/2008)

>   Cosevco: Sai phạm kéo dài, vì sao? (03/03/2008)

>   Tháng 2-2008, xuất khẩu thủy sản đạt 295 triệu USD (03/03/2008)

>   Từ tháng 3: thuê bao trả trước của MobiFone có 2 tài khoản (03/03/2008)

>   Đánh thuế lũy tiến nhà đất, có khả thi? (03/03/2008)

>   Bộ Xây dựng: Lập thêm 2 đề án tập đoàn kinh tế (03/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật