Chủ Nhật, 09/03/2008 22:24

Kết luận thanh tra tại Cục Hải quan TP.HCM: 3 vấn đề chưa thống nhất

Chiều 7.3, Cục Hải quan TP.HCM đã gặp mặt với một số doanh nghiệp có liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành các chính sách liên quan đến thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan TP.HCM.

Ông Uông Sỹ Hồng, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết, đến nay trong số 10 vấn đề thanh tra tại Cục Hải quan (nợ thuế ân hạn; tham vấn giá; áp mã mặt hàng vỏ tút, vỏ bao thuốc lá nhập khẩu; áp mã mặt hàng dầu cọ nhập khẩu; nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải phục vụ thi công dự án; tạm nhập, tái xuất xăng dầu; nhập khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ, triển lãm; nhập khẩu nguyên phụ liệu hàng gia công; chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu E; xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan), Cục Hải quan đã cơ bản thực hiện 7/10 kết luận của Thanh tra Chính phủ yêu cầu. 3 vấn đề còn lại phải chờ kết luận cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính là nhập khẩu mặt hàng vỏ tút, vỏ bao thuốc lá; dầu cọ; và C/O mẫu E.

Về mặt hàng vỏ tút, vỏ bao thuốc lá nhập khẩu, đại diện các doanh nghiệp có nhập mặt hàng này - ông Nguyễn Hạnh Tuyền, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu thuốc lá Vinataba - cho rằng: Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM và doanh nghiệp không sai khi áp mã 4811 (thuế suất 10%) cho mặt hàng mà Vinataba nhập khẩu: vỏ bìa có nhãn hiệu, nhưng phải đưa qua máy, có dán keo, bế hộp mới thành hộp hoàn chỉnh. Trong khi đó, kết luận của Thanh tra Chính phủ cho rằng phải áp mã 4819 (thuế suất 30%) vì đó là mặt hàng hộp hoàn chỉnh. Ông Uông Sỹ Hồng cho biết, vấn đề này hiện còn chờ ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ và Cục Hải quan sẽ thực hiện xử lý thuế khi có kết luận cuối cùng.

Về mặt hàng dầu cọ, do có một số lô hàng của doanh nghiệp được đi giám định tại Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 3, khi áp mã phải chịu thuế suất 30 - 50%, còn doanh nghiệp yêu cầu trưng cầu giám định tại Viện Nghiên cứu dầu thực vật, hương liệu mỹ phẩm (thuộc Bộ Công nghiệp, nay là Bộ Công thương), áp mã chỉ chịu thuế suất 5%. Trong khi Thanh tra Chính phủ chưa đồng ý với kết quả này vì Viện Nghiên cứu dầu thực vật, hương liệu mỹ phẩm không có chức năng giám định hàng hóa, thì Viện trưởng Viện Nghiên cứu dầu thực vật, hương liệu mỹ phẩm chiều 7.3 lại khẳng định, trong hoạt động của Viện mình, có chức năng phân tích, kiểm tra chất lượng nguyên liệu chuyên ngành. Vấn đề này hiện đang chờ kết luận cuối cùng của Bộ Tài chính.

Về các C/O mẫu E (thực hiện theo hiệp định mậu dịch tự do giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, khi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào các nước ASEAN phải được cấp C/O mẫu E), hiện có nghi vấn về tính xác thực của các C/O mẫu E này; đồng thời Thanh tra Chính phủ cũng đang tiến hành thanh tra tại Tổng cục Hải quan. Ông Uông Sỹ Hồng cho biết, Cục Hải quan TP.HCM đang rà soát các trường hợp có C/O mẫu E làm thủ tục tại Cục và sẽ báo cáo khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, Tổng cục Hải quan.

thanhnien

Các tin tức khác

>   Hạt ca cao được giá (09/03/2008)

>   Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: Sẽ cân nhắc chuyện tăng giá điện (08/03/2008)

>   Đầu tư vào KCN tại Cần Thơ: Mệt mỏi vì chờ (09/03/2008)

>   Nhiều tuyến xe khách phía Bắc tăng giá (09/03/2008)

>   Canon mở rộng sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam (09/03/2008)

>   Đất đai phải thực sự là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định xã hội (30/07/2007)

>   Mỹ giảm thuế chống phá giá đối với tôm NK từ Việt Nam (09/03/2008)

>   Lâm Đồng: cơn mưa "vàng" (08/03/2008)

>   Nên thống nhất các loại giấy tờ nhà làm một (08/03/2008)

>   Nhạc sĩ Hà Dũng xin mở hãng hàng không tư nhân (08/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật