Thứ Bảy, 08/03/2008 23:08

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: Sẽ cân nhắc chuyện tăng giá điện

"Đến nay Chính phủ vẫn giữ vững các cân đối vĩ mô của nền kinh tế. Tuy nhiên, việc đảm bảo tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát đối với Chính phủ là hết sức khó khăn". Bộ trưởng Bộ Tài chính VŨ VĂN NINH giãi bày như vậy tại buổi họp giao ban báo chí đột xuất phổ biến các chính sách kiềm chế lạm phát chiều 7-3.

* Trước tình trạng giá cả leo thang, liệu Chính phủ có xem xét lại việc tăng giá điện từ ngày 1-7 tới hay không?

- Nếu theo văn bản cũ, giữa năm nay sẽ tăng giá điện nhưng bây giờ tình hình thay đổi thì phải cân nhắc, đánh giá đầy đủ hơn, phù hợp với tình hình hơn. Đến giờ này chúng tôi chưa nhận được phương án của Tập đoàn Điện lực VN và Bộ Công thương nên các bộ chưa có ý kiến chính thức báo cáo Thủ tướng.

* Thưa ông, hiện Chính phủ chọn mục tiêu nào: kiềm chế lạm phát hay tăng trưởng?

- Vẫn phải đặt mục tiêu tăng trưởng lên hàng đầu. Vẫn phải tăng trưởng mới giải quyết được các vấn đề khác. Nhưng phải chú trọng đặc biệt đến kiểm soát tăng giá, vì nếu không thì tăng trưởng sẽ không có ý nghĩa. Mục tiêu của chúng ta cuối cùng là đảm bảo đời sống tốt hơn. Nếu không làm được điều đấy là không thành công.

* Chính phủ có lường trước rằng những giải pháp vừa đưa ra ngoài tác động tích cực có thể gây tác động xấu không?

Giảm tăng cung chứng khoán

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết nhằm bình ổn thị trường chứng khoán, cùng với việc Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước mua vào một số cổ phiếu thì sẽ giãn lịch phát hành ra công chúng của các công ty để giảm tốc độ tăng cung hàng hóa.

Đối với việc mua cổ phần của công ty đại chúng chưa niêm yết, ông Ninh cho biết trước mắt sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua với hạn mức 40%, sau đó sẽ nghiên cứu cho phép mua với mức cao hơn.

- Thực tế kiểm nghiệm thời gian ngắn vừa rồi biểu hiện của chính sách tiền tệ, hoạt động của các ngân hàng bắt đầu đi vào trật tự. Đương nhiên, các giải pháp có mối quan hệ tác động qua lại với nhau. Ví dụ giữa tăng trưởng, lạm phát, nhập siêu, điều hành tiền tệ, điều hành tài khóa đều có mối quan hệ với nhau. Nếu được đủ cả thì ai cũng thích nhưng chúng ta phải chọn phương án tốt nhất để điều hành. Ví dụ tỉ lệ hàng hóa nhập cho sản xuất hiện chiếm tới 70%, nếu hạn chế nhập siêu thì rõ ràng ảnh hưởng đến tăng trưởng. Đây là bài toán Chính phủ phải tính toán. Kể cả hàng tiêu dùng, nếu hàng hóa trong nước thiếu mà không cho phép nhập thì lại căng thẳng, tác động đến lạm phát, cho nhập vào thì lại tăng nhập siêu.

* Thưa ông, vì sao chúng ta nói chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng nhưng đời sống lại đi xuống?

- Tôi thừa nhận đúng là giá cả tăng ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, tâm trạng của người dân, tác động đến từng gia đình. Vợ tôi đi chợ về cũng nói: "Ông ơi sao giá tăng thế?". Nhưng có một bộ phận dân được lợi, ví dụ ở lĩnh vực lương thực, thực phẩm. Vừa rồi Thủ tướng vào Tây nguyên, tôi có đi theo thì thấy nông dân rất phấn khởi. Cho nên câu hỏi này nếu có thì sẽ trao đổi bằng con số cụ thể, bằng phân tích cụ thể, bộ phận nào giảm thật sự, bộ phận nào giữ, bộ phận nào tăng, bộ phận nào bị ảnh hưởng thật sự...

tt

Các tin tức khác

>   Đầu tư vào KCN tại Cần Thơ: Mệt mỏi vì chờ (09/03/2008)

>   Nhiều tuyến xe khách phía Bắc tăng giá (09/03/2008)

>   Canon mở rộng sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam (09/03/2008)

>   Đất đai phải thực sự là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định xã hội (30/07/2007)

>   Mỹ giảm thuế chống phá giá đối với tôm NK từ Việt Nam (09/03/2008)

>   Lâm Đồng: cơn mưa "vàng" (08/03/2008)

>   Nên thống nhất các loại giấy tờ nhà làm một (08/03/2008)

>   Nhạc sĩ Hà Dũng xin mở hãng hàng không tư nhân (08/03/2008)

>   Xây đường cao tốc Cần Thơ-An Giang theo hình thức BOT (08/03/2008)

>   Nhật Bản hỗ trợ Hà Nội xây đường sắt trên cao (08/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật