Chủ Nhật, 09/03/2008 09:40

Đầu tư vào KCN tại Cần Thơ: Mệt mỏi vì chờ

Trong những tháng đầu năm 2008, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đến Cần Thơ thuê đất lập dự án tại các khu công nghiệp (KCN). Đa số NĐT đều chọn KCN Hưng Phú 1, Hưng Phú 2. Tuy nhiên đến nay, phần lớn diện tích đất tại hai KCN này chưa được bồi hoàn giải tỏa nên chưa có đất sạch cho NĐT.

Ông Võ Thanh Hùng - trưởng Ban quản lý các khu chế xuất và KCN Cần Thơ - than: "Chúng tôi vừa tiếp một tập đoàn của Pháp. Họ có nhu cầu thuê 5ha đất tại KCN Hưng Phú với lý do gần cảng Cái Cui và cầu Cần Thơ, thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa xuống cảng. Nhưng chúng tôi đành hẹn họ sau vì không có đất sạch".

Ông Hùng cho biết thời gian qua có không ít NĐT trong và ngoài nước "đặt hàng" tại KCN Hưng Phú 1, 2 nhưng ban quản lý không thể đáp ứng.

Không thể chờ

"Đến giờ này, nhiều khả năng việc bồi hoàn giải tỏa làm cơ sở hạ tầng tại hai KCN này chắc chắn sẽ không kịp nên chúng tôi không có cơ sở nào để cam kết với NĐT là có đất sạch cho họ trong năm nay. Điều này khiến nhiều NĐT chuyển hướng sang các tỉnh khác do họ không thể kiên nhẫn chờ" - ông Hùng nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện Cần Thơ có năm KCN tập trung do Ban quản lý các khu chế xuất và KCN Cần Thơ trực tiếp quản lý. Ngoài KCN Trà Nóc 1 (135ha) đã cho thuê hết 100% diện tích đất, KCN Trà Nóc 2 (262ha) đã cho thuê trên 106ha, KCN Thốt Nốt đang chờ Chính phủ phê duyệt qui hoạch vào danh mục các KCN VN, còn lại KCN Hưng Phú 1, 2 (tổng diện tích 474ha) đến nay mới bồi hoàn giải tỏa được 64ha và chỉ có lèo tèo bốn dự án triển khai tại đây. Do qui hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Hưng Phú 1, 2 trước đây TP Cần Thơ chậm phê duyệt nên gây khó khăn trong việc triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Hiện NĐT nào quan tâm đến KCN Trà Nóc 2 thì vẫn còn đất sạch. "Chúng tôi mới trao giấy chứng nhận đầu tư cho bảy doanh nghiệp thuê đất tại KCN Trà Nóc 2 trong tháng một vừa qua, nhiều khả năng trong tháng ba sẽ trao thêm năm giấy phép đầu tư mới cho doanh nghiệp tại đây" - ông Hùng nói. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích đất còn lại trong KCN Trà Nóc 2 không nhiều (khoảng 34ha). Trong khi đó thời gian qua không ít "đại gia" cần quĩ đất khoảng 50ha để đầu tư hạ tầng thì hầu hết KCN tại Cần Thơ không đáp ứng được.

Mệt mỏi vì hạ tầng giao thông yếu kém

Chiều 6-3, ông Võ Thanh Hùng cho hay UBND TP Cần Thơ vừa phê duyệt qui hoạch chi tiết 1/2.000 KCN Hưng Phú, do ba chủ đầu tư là Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Cần Thơ, Công ty vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC, Công ty Xây dựng hạ tầng KCN Cần Thơ. Mục tiêu của qui hoạch này nhằm xây dựng KCN tập trung có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đầy đủ tiện ích; tạo điều kiện pháp lý và môi trường qui hoạch thuận lợi, hấp dẫn, thu hút NĐT.

Sau khi khảo sát hệ thống giao thông từ KCN Trà Nóc xuống cảng Cái Cui, một NĐT lắc đầu than: "Quá trời yếu kém". Vị này cho biết: "Hiện nay muốn vận chuyển hàng hóa từ KCN Trà Nóc xuống cảng Cái Cui phải đi qua đường Cách Mạng Tháng Tám và tiếp tục rồng rắn đi theo hình chữ Z (Cách Mạng Tháng Tám - Hùng Vương - Mậu Thân - đường 30-4) mới đến được cảng. Ngoài ra hầu như không còn sự lựa chọn nào khác. Trong khi đó đường Cách Mạng Tháng Tám lại hẹp và thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm nên việc vận chuyển hàng hóa cực kỳ khó khăn".

Thêm vào đó cầu Trà Nóc - cây cầu cửa ngõ quan trọng trong việc trung chuyển hàng hóa vào KCN - hiện xuống cấp và giới hạn phương tiện tải trọng trên 20 tấn đi qua khiến nhiều doanh nghiệp kêu trời.

Chính hạ tầng giao thông tại Cần Thơ còn tồn tại những yếu kém, chưa được đầu tư đồng bộ đang là rào cản làm không ít NĐT cảm thấy mệt mỏi khi đầu tư vào các KCN. Bên cạnh đó, cảng Cái Cui giai đoạn 1 đã hoàn thành nhưng nếu trong thời gian tới chưa khơi được luồng Định An cho tàu 2 vạn tấn cập cảng thì nền công nghiệp Cần Thơ sẽ lâm vào cảnh ì ạch. Việc xử lý môi trường tại các KCN thời gian qua cũng được làm theo kiểu "chữa cháy". Nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc có hệ thống xử lý nhưng không hoạt động thường xuyên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống người dân.

Đó là chưa kể các KCN tại Cần Thơ hiện vẫn chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung nên đang là trở lực không nhỏ đến công tác kêu gọi đầu tư.

tt

Các tin tức khác

>   Nhiều tuyến xe khách phía Bắc tăng giá (09/03/2008)

>   Canon mở rộng sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam (09/03/2008)

>   Đất đai phải thực sự là nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định xã hội (30/07/2007)

>   Mỹ giảm thuế chống phá giá đối với tôm NK từ Việt Nam (09/03/2008)

>   Lâm Đồng: cơn mưa "vàng" (08/03/2008)

>   Nên thống nhất các loại giấy tờ nhà làm một (08/03/2008)

>   Nhạc sĩ Hà Dũng xin mở hãng hàng không tư nhân (08/03/2008)

>   Xây đường cao tốc Cần Thơ-An Giang theo hình thức BOT (08/03/2008)

>   Nhật Bản hỗ trợ Hà Nội xây đường sắt trên cao (08/03/2008)

>   Đức muốn tăng hợp tác với VN trên nhiều lĩnh vực (07/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật