Thứ Năm, 06/03/2008 11:33

Đồng USD sắp trở về thời hoàng kim?

Mặc dù giá USD do Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam công bố vẫn giữ ở mức 15.930 VND/USD mua vào; nhưng trên thị trường tự do, giá USD đang rớt rất mạnh, chỉ còn khoảng 15.650 VND/USD mua vào và 15.750 VND/USD bán ra. Diễn biến trên thị trường tài chính Việt Nam và thế giới gần đây khiến nhiều người suy đoán, giá USD sẽ tiếp tục xuống và hiện tượng "bán tháo" USD đang trở nên phổ biến.

Song hành với làn sóng "bán tháo" USD, một hiện tượng khác đối ngược  đang âm thầm diễn ra. Tranh thủ lúc USD đang xuống thấp, khá nhiều nhà đầu tư và cả đầu cơ đã chớp cơ hội mua vào.

Phân tích từ nhiều nguồn tin, TS. Phạm Tất Thắng, chuyên viên cao cấp của Bộ Công thương nhận định: "Giá USD đã xuống tới đáy và nếu có xuống nữa cũng không đáng kể và quan trọng hơn, thời gian tới giá USD sẽ dần phục hồi". Theo ông Thắng, với tình hình kinh tế của Việt Nam hiện nay, giá USD xuống thêm nữa sẽ có nhiều bất ổn; chính vì vậy, nếu USD tiếp tục giảm, Nhà nước sẽ phải có một số động thái can thiệp vào thị trường này. Ông Thắng cũng xác nhận thông tin, trên thị trường Hà Nội hiện nay đã xuất hiện hiện tượng "âm thầm" thu gom USD của các nhà đầu tư.

Năm 2004, hiện tượng USD rớt giá ngắn hạn cũng đã xảy ra và nhanh chóng phục hồi theo nền kinh tế Mỹ. Nhận định về hiện tượng "bán tháo" đồng USD của rất nhiều cá nhân và tổ chức trong thời gian này, ông Thắng cho rằng, "ôm" USD chưa chắc đã lỗ lớn. Khi nền  kinh tế Mỹ phục hồi và Chính phủ Việt Nam có nhiều chính sách liên quan đến tỷ giá, giá USD sẽ tăng trở lại.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, Ngân hàng Nhà nước  (NHNN) đang có nhiều động thái cân nhắc tiếp tục mua thêm một khối lượng USD bổ sung cho nguồn dự trữ ngoại hối. Một cán bộ phụ trách nguồn vốn của Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB Bank) nhận định, khi NHNN tiếp tục mua USD vào thì tình trạng "nút cổ chai", ách tắc USD sẽ được giải quyết.

Cùng với dự đoán đồng USD sẽ phục hồi, hiện tại, các ngân hàng bắt đầu khởi động việc tăng lãi suất huy động USD để thu hút khách hàng, phục vụ việc "tích trữ" ngoại tệ. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) cuối tháng 2, đã quyết định tăng lãi suất tiết kiệm USD kỳ hạn 3 tháng từ 5%/năm lên 5,2%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng từ 5,2%/năm lên 5,4%/năm; kỳ hạn 12 tháng và 24 tháng cũng được tăng lên mức mới là 5,8%/năm.

Sau Habubank, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cũng tung ra sản phẩm "Tiết kiệm phát lộc". Theo đó, nếu gửi tiết kiệm với mức tối thiểu 500 USD, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất USD 13 tháng là 5,52%/năm; 25 tháng là 5,56%/năm; 36 tháng là 5,60%...

Bắt đầu điều chỉnh mức lãi suất từ ngày 1/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đang trở thành ngân hàng có mức lãi suất USD hấp dẫn và cạnh tranh nhất trên thị trường hiện nay. Theo đó, lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD của Nam A Bank sẽ tăng từ 0,18 - 1,12%/năm. Cụ thể, mức lãi suất USD 1 tháng là 6,12%/năm; 2 tháng là 6,24%/năm; 3 - 6 tháng là 6,36%/năm...

Ngân hàng ANZ cũng thông báo, từ ngày 3/3, chỉ với số dư khi mở tài khoản từ 500 USD, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất tốt nhất từ tài khoản Đa Lộc và tài khoản Đắc Lợi trực tuyến của ANZ, với mức lãi suất áp dụng được điều chỉnh theo lãi suất thị trường. Ví dụ, ngày 3/3, mức lãi suất áp dụng cho tài khoản Đắc Lợi trực tuyến là 7,0%/năm và tài khoản Đa Lộc là 6,5%/năm….

Bà Phan Thị Chinh, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, sau một thời gian nằm im và chạy đua tăng lãi suất VND, hiện tại một số ngân hàng đã bắt đầu nâng lãi suất ngoại tệ để thu hút USD. "Mặc dù mức lãi suất USD của BIDV chưa được điều chỉnh, nhưng Ban giám đốc BIDV vừa mới họp bàn để đưa ra phương án nâng mức lãi suất USD trong thời gian tới cho phù hợp với thị trường", bà Chinh tiết lộ.

đtck

Các tin tức khác

>   Ổn định tài chính - tiền tệ: Phải nhanh như chữa lửa (06/03/2008)

>   Lựa chọn ưu tiên giữa tăng trưởng và lạm phát? (06/03/2008)

>   Sở giao dịch NHNo&PTNT Việt Nam tăng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm cá nhân (05/03/2008)

>   Nhà đầu tư tiếp tục gom vàng khi giá giảm nhiệt (06/03/2008)

>   Chủ tịch FED thúc giục có thêm biện pháp ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhà đất (05/03/2008)

>   Lãi suất USD sẽ tiếp tục được đẩy lên cao (05/03/2008)

>   ANZ giới thiệu sản phẩm tiết kiệm không kỳ hạn với lãi suất hấp dẫn (05/03/2008)

>   Lãi suất: quốc doanh đua theo cổ phần (05/03/2008)

>   Hờ hững USD (05/03/2008)

>   Giá vàng giảm mạnh (05/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật