Thứ Hai, 10/03/2008 00:46

Cuộc "đổ bộ" của các doanh nghiệp Hà Lan sang VN

"VN đã lên hạng" và đây là điểm thu hút đặc biệt các doanh nghiệp của Hà Lan. Ông Menkfeld - vụ trưởng Vụ Phát triển bền vững, Bộ Ngoại giao Hà Lan - nhận định trong cuộc hội thảo về VN tại thủ đô lập pháp The Hague của Hà Lan hôm 7-3.

"VN đang thay đổi và chúng tôi muốn quan tâm hơn nữa đến VN". Đó là ý kiến mà hầu hết doanh nghiệp Hà Lan sẽ tháp tùng Bộ trưởng Phát triển kinh tế Bert Koenders và Bộ trưởng Ngoại thương Frank Heemskerk trong chuyến thăm từ ngày 15 đến 20-3 tại VN.

Con số các doanh nghiệp đăng ký đi cùng đoàn đã tăng từ 30 lên 37, rồi khi chỉ còn mười ngày trước chuyến thăm thì con số này đã đạt đến 47, trong đó tập trung chủ yếu là các mảng công nghệ y tế (14 doanh nghiệp), nông nghiệp và chế biến thực phẩm (15), xử lý nước (13) và tài chính (5). Ngoài ra, từ ngày 9 đến 14-3, đại diện của cảng Rotterdam, ông Wim van Sluis cũng tới thăm một số cảng tại VN để tìm các cơ hội hợp tác.

Ông Maurits Harting, phụ trách Các thị trường mới nổi (PSOM) của Bộ Phát triển kinh tế (EVD) Hà Lan, cho biết: "Hiện có sự gia tăng đột biến các hồ sơ về đầu tư tại VN". PSOM là nơi thực hiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp đến làm ăn ở các thị trường mới nổi.

* TS Marvin Bruijstens - giám đốc hợp tác thương mại quốc tế của Hiệp hội Các doanh nghiệp công nghệ (FME-CWM), người sẽ phụ trách 14 doanh nghiệp y tế sang thăm VN - khẳng định: "Đoàn chúng tôi lần này gồm chủ yếu các doanh nghiệp về công nghệ y tế. Chúng tôi muốn họ thấy được những phát triển của ngành y tế VN trong thời gian qua. Nhiều thành tựu mới về kinh tế, phát triển của VN đã khiến các nhà đầu tư của Hà Lan thật sự chú ý hơn đến thị trường này".

Hiện nay VN đang là tâm điểm chú ý của các doanh nghiệp. Trong đoàn lần này có nhiều đại diện từ những tập đoàn rất lớn như công ty y tế của Philips (được coi là tập đoàn mạnh thứ ba thế giới về mảng này), Brabantia BV... 

* Bà Florence Haeck, phụ trách xuất khẩu toàn cầu và dự án tài chính của Tập đoàn tài chính bảo hiểm Fortis, nói: "Chúng tôi hiện đang hỗ trợ tài chính cho một số doanh nghiệp châu Âu kinh doanh và xuất khẩu ở VN trong các lĩnh vực như năng lượng, xử lý nước, y tế, tài chính… Đương nhiên cũng có những cản trở nhất định ở thị trường này (cách thức làm việc, nguồn nhân công chất lượng cao hạn chế...) đòi hỏi chúng tôi phải thích nghi dần trong quá trình làm việc tại VN".

 * Ông Herman Poelmann, chủ tịch Tập đoàn may mặc Paks, cho biết: "Chúng tôi sẽ tiến hành đầu tư một dự án may mặc ở Hải Phòng. Hiện phần lớn sản xuất của Paks đang đặt tại một nước khác, nhưng trong thời gian tới Paks sẽ chuyển hết hoạt động sản xuất của mình về đây.

Hiện môi trường đầu tư ở VN có nhiều thuận lợi. Công ty của tôi sẽ cố gắng tăng phần sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường trong quá trình phát triển tại đây. Đương nhiên vẫn có những cản trở như hệ thống hạ tầng của VN vẫn còn chậm so với đà phát triển chung và đó là một trong những cản trở chính".

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN ở Hà Lan Hà Huy Thông: "Quan hệ thương mại giữa VN và Hà Lan liên tục tăng trong thời gian qua. Trong ba năm vừa rồi, tốc độ tăng trưởng luôn đạt hơn 30%/năm và hiện kim ngạch song phương đã đạt khoảng 1,7 tỉ USD, trong đó phần thặng dư nghiêng về phía VN.

Trong thời gian tới, quan hệ VN - Hà Lan sẽ thay đổi từ quan hệ cho nhận viện trợ sang quan hệ đối tác kinh tế bình đẳng hơn. Với cảng Rotterdam - cảng lớn nhất châu Âu, Hà Lan là cửa ngõ để hàng hóa VN vào châu Âu, trong khi VN ngược lại là cửa ngõ cho hàng hóa Hà Lan có thể vào châu Á".

tt

Các tin tức khác

>   Bán phân thời lạm phát: Càng bán, càng lỗ (10/03/2008)

>   Tình hình thị trường bất động sản: Địa phương chậm báo cáo! (10/03/2008)

>   Để nông thôn ngày càng phát triển (10/03/2008)

>   90% tàu thuyền đánh bắt vẫn nằm bờ (10/03/2008)

>   1.000 tỷ xây dựng nhà ga cảng hàng không Cần Thơ (09/03/2008)

>   Sản lượng điều giảm 30% so với dự kiến (09/03/2008)

>   Bàn giao tàu hàng trọng tải 20.000 tấn (09/03/2008)

>   Doanh nghiệp Việt Nam-Đức ký các hợp đồng trị giá 2,4 tỷ USD (09/03/2008)

>   Giá dịch vụ vận tải hàng hóa tăng mạnh (09/03/2008)

>   Nguyên phụ liệu dệt may nhập khẩu: Đâu là số thực? (09/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật