Thứ Ba, 11/03/2008 17:52

Bắt tay chỉnh lãi suất

32 thành viên Hiệp hội Ngân hàng đã ngồi lại với nhau cùng thống nhất điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay hợp lý hơn.

Ngày 10/3, Hiệp hội Ngân hàng (VNBA) cho biết cuộc họp giữa các thành viên và đại diện nhà điều hành hệ thống đã có kết quả.

4 ngân hàng thương mại quốc doanh, 28 ngân hàng thương mại cổ phần và Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), thông qua đầu mối VNBA, đã ngồi lại với nhau để tìm tiếng nói chung về định hướng lãi suất trong thời gian tới.

Tại cuộc họp trên, các thành viên đã thông nhất đồng thuận đưa lãi suất theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại Công điện 02/CĐ-NHNN.

Cụ thể, về lãi suất huy động vốn, tất cả các thành viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nghiêm túc thực hiện quy định tại điểm 1 của công điện nói trên, “điều chỉnh lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam ở mức hợp lý, phù hợp với nguyên tắc không để lãi suất âm nhưng không vượt quá 12%/năm...”.

Các thành viên cũng thống nhất ngoài mức 12%/năm không cộng thêm các hình thức khuyến mại (bằng tiền và hiện vật) hoặc các chương trình dự thưởng như một số trường hợp “lách” trần lãi suất vừa qua.

Về lãi suất huy động các kỳ hạn, lãi suất cụ thể các kỳ hạn huy động vốn do các ngân hàng thương mại chủ động quy định sao cho cơ cấu lãi suất huy động vốn phù hợp với thông lệ thị trường, mặt bằng lãi suất chung đối với từng kỳ hạn.

Lãi suất cho vay vốn sẽ được tính đúng, tính đủ các chi phí cộng lợi nhuận hợp lý có xem xét tính cạnh tranh để các ngân hàng quy định lãi suất cho vay.

Với những đồng thuận trên, VNBA đề nghị các thành viên tôn trọng và thực hiện trong thời gian tới để góp phần ổn định mặt bằng lãi suất trên thị trường.

Tuy nhiên, theo VNBA, nguyên tắc đồng thuận lãi suất huy động vốn nói trên vẫn chưa khắc phục tình trạng dòng vốn chu chuyển lòng vòng giữa các ngân hàng, vẫn còn có điều kiện để cho doanh nghiệp, khách hàng rút tiền từ ngân hàng này gửi sang ngân hàng khác có lãi suất cao hơn, gây xáo trộn như trong thời gian vừa qua.

Theo đó, VNBA đề nghị các thành viên khi ấn định các mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn ngắn (1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng) sao cho phù hợp với thông lệ thị trường vốn là gửi ngắn hạn lãi suất thấp hơn vốn gửi dài hạn, đảm bảo mặt bằng lãi suất huy động chung đối với từng kỳ hạn trên địa bàn nhằm khắc phục tình trạng dòng vốn chu chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác và tránh rủi ro thanh khoản.

Trên thực tế, một số ngân hàng vẫn áp dụng các mức lãi suất cao cho các kỳ hạn ngắn, hoặc áp dụng đồng loạt cho các kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng. Biểu lãi suất này cũng khiến nhiều người gửi tiền lúng túng khi xác định lợi ích và định hướng nguồn tiền ở lại ngân hàng.

Ngoài ra, trong thời gian tới, theo định hướng chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, lãi suất huy động bằng đông Việt Nam sẽ dần được điều chỉnh giảm xuống dưới trần 12%.

tbktvn

Các tin tức khác

>   Vasep kiến nghị các ngân hàng mua hết ngoại tệ (11/03/2008)

>   Giải bài toán tỉ giá USD/VNĐ thế nào? (11/03/2008)

>   Thuế thu nhập làm khó quỹ đầu tư (11/03/2008)

>   MB xây dựng hệ thống quản lý rủi ro tín dụng theo thông lệ quốc tế (11/03/2008)

>   Sụt giảm tỷ giá và bài toán đô la hóa nền kinh tế (11/03/2008)

>   Thắt chặt chính sách tài khóa (11/03/2008)

>   Chạy đua đầu tư Core banking (11/03/2008)

>   Nội tệ sẽ lên ngôi (11/03/2008)

>   Vàng trượt dốc, dầu vọt qua 108 USD/thùng (11/03/2008)

>   Sắp tăng lệ phí trước bạ đối với ôtô (11/03/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật