Việt Nam, Nhật Bản cùng lập dự án đường sắt cao tốc
TTCP vừa đồng ý về nguyên tắc việc chỉ định liên danh tư vấn Việt Nam-Nhật Bản thực hiện dịch vụ tư vấn lập báo cáo đầu tư dự án Đường sắt cao tốc Hà Nội-TPHCM.
Liên danh này sẽ do Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông vận tải (thuộc Bộ Giao thông vận tải) đại diện cung cấp dịch vụ trên.Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tổ chức thẩm định và phê duyệt kết quả chỉ định thầu này.
Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM là một trong những dự án chiến lược của ngành đường sắt Việt Nam. Theo ý kiến của các nhà tư vấn chuyên môn dự kiến sơ bộ quy mô dự án gồm1.630 km đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ khai thác trên dưới 300 km/h.
Tiến độ của dự án sẽ chia thành từng giai đoạn. Cụ thể,giai đoạn2007 - 2009 sẽlập và phê duyệt xong báo cáo đầu tư, dự án đầu tư và bước đầu triển khai xây dựng. Từ năm 2010đến năm 2015 tiến hànhxây dựng đoạn Hà Nội - Huế và đoạn Nha Trang - TPHCM. Sau năm 2015, xây dựng đoạn Huế - Nha Trang.
Theo tính toán và nghiên củacác chuyên gia Bộ GTVT, dự án sẽ có tổng vốn đầu tư vào khoảng 33 tỉđô la Mỹ, trong đó chủ yếu sử dụngnguồn vốn vay hỗ trợ phát triển (ODA) và vốn vayưu đãi. Cụ thể, đầu tư cho kết cấu hạ tầng khoảng 23 tỉđô la Mỹ là vốn vay,còn lại 10 tỉđô la Mỹđầu tư vào phương tiện do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đầu tư. Nguồn vốn nàyVNR cùng kết hợp với các thành phần kinh tế khác đầu tư.
Tổng giám đốc VNR, ông Nguyễn Hữu Bằng cho biết theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì phối hợp với Bộ GTVT vàVNR tiếp tục làm việc với phía Nhật Bản về việchỗ trợ kinh phí thuê tư vấn quốc tế có trình độ và kinh nghiệm phù hợp lập báo cáo đầu tư dự án. Công nghệ lựa chọn theo hướng công nghệ đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản.
TBKTSG
|