Thứ Năm, 28/02/2008 00:02

NWF và Tesco sẽ phối hợp xây dựng nhà máy may mặc "xanh" đầu tiên tại Việt Nam

Ông Phạm Minh Nam, Chủ tịch New World Fashion (NWF) - tập đoàn thời trang nổi tiếng ở Luân Đôn - vừa cho biết dự kiến vào đầu tháng 3 tới NWF sẽ ký một bản ghi nhớ với tập đoàn siêu thị Tesco của Anh để xây dựng nhà máy may mặc "xanh" đầu tiên tại khu công nghiệp Nam Tài, ở tỉnh Hải Dương, với tổng số vốn khoảng 200 triệu USD.

Theo ông Nam, việc NWF phối hợp cùng Tesco xây dựng nhà máy may mặc "xanh" tại khu công nghiệp nói trên thể hiện tình cảm và cam kết của Tập đoàn sẽ làm ăn lâu dài tại Việt Nam, cũng như trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng tại đây. Lý do để Tập đoàn chọn địa điểm xây dựng nhà máy may mặc "xanh" tại Hải Dương là vì nơi đây NWF đã xây dựng nhà máy may đầu tiên, khởi đầu cho những hoạt động kinh doanh may mặc rất thành công của Tập đoàn tại Việt Nam. NWF muốn là một trong những tập đoàn đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ sạch đạt tiêu chuẩn Anh quốc tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp dệt may. Nhà máy "xanh" nhằm đảm bảo các sản phẩm may mặc của nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, người sản xuất và không gây ô nhiễm môi trường.

Hiện nay NWF có khoảng 20 hécta đất tại tỉnh Hải Dương, nơi các nhà máy may của Tập đoàn hoạt động từ nhiều năm nay. Ông Jon Regal, người phụ trách dự án, cho biết dự án nhà máy "xanh" này nhằm tận dụng khai thác một cách hiệu quả nhất các lĩnh vực liên quan đến sản xuất của nhà máy như vấn đề xử lý nước, năng lượng mặt trời, và hệ thống ánh sáng nơi làm việc của nhà máy. Công nhân của nhà máy cũng được đào tạo các kỹ năng mới.

Theo ông Jon, ngày càng có nhiều khách hàng của NWF trên khắp thế giới đang coi công tác bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường làm việc của công nhân và tiết kiệm năng lượng như một cách thức kiểm tra tư cách đạo đức doanh nghiệp để quyết định lựa chọn đối tác cung cấp sản phẩm cho họ một cách dài lâu. Xây dựng nhà máy thân thiện với môi trường ngày càng được nhiều nhà sản xuất hướng tới, bởi lẽ muốn kinh doanh thành công cần phải luôn nắm chắc khái niệm phát triển bền vững, tức là phát triển kinh tế nhưng hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường. Một trong những vấn đề hết sức nan giải hiện nay không thể lẩn tránh đối với các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, là cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu không chỉ về chất lượng hàng hóa, giá thành sản phẩm mà cả rào cản thương mại "xanh". Trong cuộc cạnh tranh quyết liệt sau khi hạn ngạch dệt- may được dỡ bỏ và tiêu chuẩn "Eco friendly" (kinh tế thân thiện với môi trường) được EU áp dụng, thì rào cản thương mại "xanh" là một thách thức, trở ngại lớn đối với tất cả các nước xuất khẩu hàng dệt- may vào các thị trường như châu Âu và Mỹ.

Nói về công tác chuẩn bị xây dựng nhà máy "xanh", ông Nam cho biết NWF đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng đối với công tác bảo vệ môi trường ngay từ những giai đoạn thiết kế ban đầu. Tập đoàn đã tư vấn kỹ lưỡng với chính quyền địa phương, cũng như người dân sống quanh vùng, và tham vấn ý kiến các chuyên gia độc lập trên các lĩnh vực liên quan đến việc xây dựng nhà máy này. Trước khi xây dựng, những người tham gia dự án sẽ cho chuyển một số cây cối đến địa điểm khác, sau đó sẽ trồng lại xung quanh khu vực nhà máy khi công tác xây dựng hoàn tất, nhằm giảm bớt tác động của hoạt động sản xuất lên môi trường sinh thái khu vực.

Nhà máy "xanh" này cũng sẽ chú ý từ khâu lựa chọn cho đến mua nguyên vật liệu sao cho không làm ảnh hưởng đến môi trường, dân cư địa phương và công nhân của nhà máy.

Chủ tịch NWF cho biết thêm ông không chỉ cho xây dựng nhà máy "xanh" ở khu công nghiệp Nam Tài, mà còn có kế hoạch xây dựng một khu dân cư gồm nhà ở, bệnh viện, trường học như một thị trấn ở khu vực này, nơi dự kiến sẽ thu hút khoảng 10.000 người làm việc cho Tập đoàn tại đây. Ông Nam hy vọng sau khi nhà máy "xanh" đầu tiên về may mặc vốn đầu tư của Anh này thành công, NWF sẽ xây dựng thêm các nhà máy tương tự tại Việt Nam.

NWF, đã đầu tư hàng triệu USD vào lĩnh vực hàng may mặc xuất khẩu tại Việt Nam từ hàng chục năm nay, hiện có nhiều nhà máy may tại một số vùng cả ở miền Bắc lẫn miền Nam. Sản phẩm may mặc xuất khẩu của Tập đoàn đạt chất lượng cao và giành được uy tín của khách hàng trên thị trường Anh nói riêng và nhiều nước châu Âu nói chung.

ttxvn

Các tin tức khác

>   UKTI: Việt Nam là một trong 10 thị trường tiềm năng hàng đầu thế giới (28/02/2008)

>   Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Braxin sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2010 (28/02/2008)

>   Cơ hội hợp tác cho ngành công nghiệp tàu thuỷ và hàng hải Việt Nam (27/02/2008)

>   Lâm Đồng: Tìm nhà đầu tư khác cho Dự án “tỷ USD“ (06/03/2008)

>   Chương trình 135: Phân bổ sai, xài không hết tiền (27/02/2008)

>   VN-Braxin hợp tác sản xuất và sử dụng ethanol (27/02/2008)

>   Việt Nam là thị trường tiềm năng cho các giải pháp Kết nối kinh doanh bất động sản (27/02/2008)

>   Đại sứ Anh: Việt Nam là đối tác quan trọng của Anh (27/02/2008)

>   Cục Hàng hải đề xuất tìm chỗ khác cho dự án thép (27/02/2008)

>   ĐBSCL: Tàu nằm bờ, đầm tôm vắng tiếng máy (27/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật