Thứ Ba, 26/02/2008 07:26

Nhiều chất vấn thành viên Chính phủ về lạm phát

- Trong số 21 câu hỏi đại biểu gửi tới phiên chất vấn lần đầu tiên tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 3 sắp tới, đa số tập trung vào nông nghiệp, tăng giá tiêu dùng.

* Thủ tướng: Chuẩn bị trả lời chất vấn giữa hai kỳ họp

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cho biết trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay (25/2). Theo đó, số thành viên Chính phủ trả lời chất vấn sẽ căn cứ vào nội dung hỏi của đại biểu. Trong phiên thí điểm đầu tiên này, mỗi người sẽ có khoảng 90 phút để trả lời, trong đó 75 phút đối thoại trực tiếp. Dự kiến Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao cùng với 2 bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, đây là phiên chất vấn thí điểm đầu tiên nên cần cân nhắc lựa chọn đúng vấn đề nóng, thời sự để đưa ra chất vấn cho phù hợp. Dự kiến, từ phiên họp Ủy ban Thường vụ lần thứ 8 trở đi, các phiên chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp.

Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Trần Thế Vượng băn khoăn: "Nhiều đại biểu hỏi để lấy thông tin chứ không phải là chất vấn thực sự. Hỏi chỉ để biết thì không phải là chất vấn".

Ông Vượng đề xuất, ngay trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 sắp tới đây, phải cân nhắc để chọn những câu hỏi nóng mà chưa được trả lời ngay tại kỳ họp, xin ý kiến đại biểu để trả lời sau đó tại phiên họp thường vụ. Còn hiện nay, như Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên giải thích, đang lựa chọn theo hai cách, ủy ban thường vụ dự kiến nội dung sau đó gửi xuống lấy ý kiến đại biểu. Hoặc, Ủy ban chủ động dự kiến nội dung và sau đó sẽ có báo cáo kết quả trước Quốc hội. Trong một tháng sắp tới, ủy ban vẫn tiếp tục nhận câu hỏi chất vấn của đại biểu.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Kiên cũng nhấn mạnh: "Sắp tới, để chất vấn có hiệu quả và Quốc hội có thực quyền thì phải ra Nghị quyết về chất vấn". Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng cho rằng, tham gia ít nhất suốt ba nhiệm kỳ Quốc hội nhưng chưa lần nào bà thấy Quốc hội ra Nghị quyết về chất vấn.

Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng Lê Quang Bình thì cho rằng, không dễ ra Nghị quyết "hậu chất vấn" vì một vấn đề mà đại biểu nêu ra thường liên quan đến nhiều bộ, ngành.

vnn

Các tin tức khác

>   Ham lãi suất cao, khách hàng chưa chắc được lợi (26/02/2008)

>   Hợp tác tài chính ASEAN và Đông Á (25/02/2008)

>   Dự thảo Luật thuế TNDN: Vẫn còn những vấn đề cần xem xét (25/02/2008)

>   4 khoản phí, lệ phí được miễn (25/02/2008)

>   Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 3,92% (25/02/2008)

>   Sẽ không để doanh nghiệp tăng giá bừa bãi (25/02/2008)

>   Oằn lưng “gánh” lạm phát (25/02/2008)

>   Đối tượng chính sách sẽ được hỗ trợ giá xăng dầu (25/02/2008)

>   Vàng chạm ngưỡng “ngàn đô” ngay trong quý I? (25/02/2008)

>   'Không thể kéo dài bao cấp, bù lỗ xăng' (25/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật