Thứ Hai, 25/02/2008 22:44

Dự thảo Luật thuế TNDN: Vẫn còn những vấn đề cần xem xét

Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến góp ý của các doanh nghiệp (DN), nhà nghiên cứu và các chuyên gia. Đa số các ý kiến nhất trí: Việc sửa đổi Luật thuế TNDN là cần thiết. Song tại hội thảo do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội và Bộ Tài chính tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng: Để hoàn chỉnh Luật thuế này, vẫn còn những vấn đề cần được sửa đổi, bổ bung .

Cải cách triệt để hơn nữa

Luật gia Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn VFAM Việt Nam cho rằng, dự thảo Luật thuế TNDN cần phải cải cách triệt để về mức thuế suất, loại bỏ bớt một số mục thuế bổ sung liên quan và điều chỉnh các ưu đãi thuế. Việc hạ thuế suất thuế TNDN từ 28% xuống 25% là một tất yếu khách quan. Tuy nhiên, để đảm bảo tính ổn định dài hơn của Luật thuế này cần nghiên cứu hạ tiếp thuế suất thuế TNDN xuống mức 20% hoặc 22%; đồng thời hạn chế đến mức cao nhất những trường hợp ưu đãi miễn giảm thuế TNDN.

Lý do để đưa ra các đề xuất này là do xu hướng chung hiện nay ở các nước trên thế giới và khu vực đều hạ thấp thuế suất thuế TNDN, cụ thể như Singapo giảm còn 19%, Trung Quốc là 25%...để thu hút đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh của các DN. Do vậy, nếu chúng ta giữ mức thuế suất 25% thì chỉ trong một thời gian ngắn nữa sẽ lại phải điều chỉnh, tính ổn định của chính sách thuế lại bị phá vỡ. Bên cạnh đó, việc hạ thuế suất là một biện pháp quan trọng làm suy yếu động cơ trốn thuế, gian lận thuế của các DN. Hơn nữa, trong những năm tới sẽ có nhiều DN thành lập và hoạt động; vì vậy nguồn thu ngân sách sẽ không bị giảm mà có thể tăng lên.

Ngoài ra, trong những năm qua, chính sách ưu đãi về thuế TNDN của nước ta được coi là “phức tạp nhất trên thế giới”. Nguyên nhân là do chúng ta đặt ra cho Luật thuế này quá nhiều mục tiêu, trong đó có không ít mục tiêu thuộc phạm vi xã hội mà lẽ ra phải giải quyết bằng các công cụ khác. Do đó, hạn chế đến mức thấp nhất những chính sách ưu đãi qua thuế TNDN là cần thiết khách quan.

Đột phá để tạo đà cho DN

Bà Nguyễn Thị Cúc, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục thuế cho biết, dự thảo Luật thuế TNDN sửa đổi lần này mang tính toàn diện và triệt để hơn từ đối tượng nộp thuế, thu nhập chịu thuế cũng như ưu đãi, miễn giảm thuế. Về điều chỉnh thuế suất thuế TNDN từ 28% xuống 25% và bỏ thuế thu nhập bổ sung đối với thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất là bước đột phá lớn để tạo đà cho các DN tăng tích luỹ, tái đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh (thực tế có nhiều ý kiến băn khoăn do hiện đang sốt kinh doanh bất động sản, cần thu thuế chuyển nhượng bất động sản theo biểu thuế luỹ tiến từng phần nhưng Luật lại bỏ thuế luỹ tiến từ chuyển quyền sử dụng đất nên cần giải thích rõ nội dung này).

Bên cạnh thuế suất 25% thì theo xu hướng phát triển, các DN thuộc một chủ sở hữu vốn có chiều hướng thuyên giảm, DN có đa chủ sở hữu vốn sẽ ngày càng tăng; trong đó có sự bùng nổ của công ty cổ phần, các hình thức góp vốn liên doanh liên kết...Vì vậy, khoản lợi tức cổ phần, lợi tức thu được từ các hình thức góp vốn của các DN ngày càng tăng. Do vậy, thông lệ quốc tế cũng có xu hướng giảm thuế thu nhập công ty và điều chỉnh thêm thuế lợi tức cổ phần. Bên cạnh đó, để phù hợp và đồng bộ với Luật thuế thu nhập cá nhân cũng như đảm bảo tính đồng bộ trong điều tiết thu nhập, thì Ban soạn thảo cần sửa đổi bổ sung thu thuế thu nhập đối với cổ tức với thuế suất thấp nhất thì cũng phải như thuế thu nhập cá nhân là 5%. Các nước ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần với Việt Nam thường thu thuế cổ tức với thuế suất từ 10%, 15%, thậm chí có nước 20%, 25%.

Về ưu đãi thuế TNDN, bà Cúc cho biết, ưu đãi thuế TNDN ở nước ta hiện nay được coi là phức tạp nhất so với thông lệ quốc tế. Việc sửa đổi thống nhất ưu đãi thuế là hợp lý, tuy nhiên cần phối kết hợp với Bộ kế hoạch đầu tư rà soát danh mục địa bàn, lĩnh vực ưu đãi đầu tư, xem lại thuế suất, thời gian ưu đãi đầu tư để đảm bảo tính công bằng và việc ưu đãi trở thành hiện thực.

Thỏa đáng đối với DN quy mô nhỏ

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, xét về tính bao quát thì dự thảo Luật thuế TNDN đã liệt kê đầy đủ các loại hình DN theo pháp luật hiện hành là chủ thể nộp thuế đồng thời là chủ thể chịu thuế. Song vấn đề còn tồn tại có liên quan đến việc chưa xem xét tính đặc thù về cơ cấu thu nhập của tổ hợp tác cũng như DN quy mô nhỏ.

Đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ, mức thuế suất thuế TNDN trong dự thảo đã giảm so với quy định trong Luật thuế TNDN hiện hành. Điều này thể hiện sự phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo ra nội lực phát triển của DN. Tuy nhiên, theo dự thảo, mức thuế suất và ưu đãi về thuế chỉ theo tiêu chí ngành nghề kinh doanh, khu vực kinh doanh mà không căn cứ vào quy mô của các DN. Mặc dù đồng nhất trong một mức thuế suất 25% là tạo ra công bằng cho các chủ thể nộp thuế, nhưng chưa khuyến khích thoả đáng những tổ chức kinh doanh và các DN có quy mô nhỏ. Vì vậy, Ban soạn thảo, cần đưa ra quy định thuế suất ưu đãi có thời hạn theo quy mô kinh doanh của DN. Bà Hương còn cho rằng, dự thảo Luật thuế TNDN cũng cần điều chỉnh hợp lý hơn về các quy định liên quan đến khấu hao tài sản cố định; mức thuế suất; nơi nộp thuế...đối với các DN quy mô nhỏ.

Cũng theo bà Hương: Với tư cách là một đơn vị sản xuất hàng hóa và cung cấp dịch vụ, việc tồn tại của tổ hợp tác là nhằm tạo ra một khối tài sản nhất định. Tuy nhiên, từ thực tiễn hoạt động của tổ hợp tác trong một số ngành nghề phi nông nghiệp thì sự liên kết của các cá nhân không tạo ra một khối tài sản chung, mà trong tổ hợp tác một cá nhân đóng vai trò chủ đạo trong việc nhận hợp đồng, huy động vốn và tham gia lao động, còn các cá nhân khác chủ yếu tham gia lao động và có nghĩa vụ đóng góp một phần vốn, thu nhập nhận được theo công sức đóng góp. "Bởi vậy, không thể áp dụng Luật thuế TNDN đối với tổ hợp tác quy mô nhỏ" Bà Hương nói.

ttxvn

Các tin tức khác

>   4 khoản phí, lệ phí được miễn (25/02/2008)

>   Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 3,92% (25/02/2008)

>   Sẽ không để doanh nghiệp tăng giá bừa bãi (25/02/2008)

>   Oằn lưng “gánh” lạm phát (25/02/2008)

>   Đối tượng chính sách sẽ được hỗ trợ giá xăng dầu (25/02/2008)

>   Vàng chạm ngưỡng “ngàn đô” ngay trong quý I? (25/02/2008)

>   'Không thể kéo dài bao cấp, bù lỗ xăng' (25/02/2008)

>   SacombankLeasing tăng vốn điều lệ (25/02/2008)

>   Lo ngại trở thành khủng hoảng (25/02/2008)

>   Giá xăng lên 14.500 đồng (25/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật