Thứ Sáu, 29/02/2008 07:02

"Ngưỡng 1.000 USD/ounce của giá vàng không còn xa nữa!"

- Diễn biến giá vàng thế giới và trong nước giai đoạn hiện nay được các chuyên gia nhận định là hết sức phức tạp. Nhiều dự báo cho rằng, ngưỡng 1.000 USD/ounce sẽ thay thế mốc 958 USD/ounce của giá vàng thế giới ngày 28/2 trong thời gian không xa nữa.

Dưới đây là một số phân tích, nhận định của các chuyên gia trong nước với PV.VietNamNet:

Giá vàng đã thoát khỏi thời kỳ điều chỉnh?

Ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng VN: Giá vàng thế giới được dự đoán sẽ tiến tới ngưỡng 1.000 USD/ounce trong tương lai không xa nữa. Một mặt là do chênh lệch về quan hệ cung cầu, mặt khác ảnh hưởng rất lớn từ sự mất giá khá mạnh của đồng đôla Mỹ.

Năm 1999, khi đồng EUR được phát hành thí điểm thì 1 EUR ăn 0,9 đôla Mỹ mà bây giờ 1 EUR đã ăn 1,51 USD. Chỉ kém 0,3 USD nữa thôi là đồng đôla mất giá gấp đôi so với  EUR.

Đồng đôla Mỹ mất giá là tổng hợp của rất nhiều nguyên nhân suy thoái của nền kinh tế Mỹ, từ thị trường tài chính, tín dụng, chỉ số nhà ở đến các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp nặng sút kém. Trong khi đó, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang nỗ lực cứu vãn nền kinh tế, càng hạ lãi suất thì càng làm cho đồng USD mất giá.

Mặt khác, giá dầu thô tiếp tục tăng và chỉ số giá sản xuất tăng cao đã góp phần gia tăng thêm áp lực lạm phát đối với nền kinh tế Mỹ.

Các đồng tiền mạnh, tự do chuyển đổi khác chưa hề có động thái gì để hỗ trợ cho đôla Mỹ. Như đồng  EUR, họ vẫn không chịu cắt giảm lãi suất, cộng với việc các nước vẫn tiếp tục bán đôla ra.

Thứ hai, cung về vàng ở Nam Phi đang bị hạn chế do các tai nạn, đình công, khiến sản xuất bị ngưng trệ. Trong khi đó, cầu về vàng rất lớn. Hiện Trung Quốc vừa rồi đã vượt qua Ấn Độ và Mỹ về nhu cầu sử dụng vàng.

Thứ ba, các quỹ đầu cơ tích cực mua vào với mức độ cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, riêng lượng vàng nắm giữ của Quỹ đầu tư StreetTracks hôm 26/2 đã tăng thêm 8,3 tấn, lên mức 693 tấn. Trong khi đó kế hoạch bán ra của Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF) cũng chỉ là 400 tấn và 2 tấn của Bộ Ngân khố Mỹ cũng khó đủ sức làm đảo ngược xu hướng tăng giá của thị trường vàng.

Nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng, giá vàng đã thoát khỏi thời kỳ điều chỉnh sau khi vượt qua mức cản quan trọng 952 USD/ounce. Nếu giá vàng tiếp tục giao dịch vững trên mức này thì sẽ sớm chinh phục mốc 972 USD/ounce, và kế tiếp là 1.000 USD/ounce.

- Ông nhận định thế nào về diễn biến giá vàng thế giới hiện nay?

- Diễn biến giá vàng hiện rất phức tạp. Có những ngày, chỉ từ sáng đến chiều, nó đã tăng hoặc giảm đến 20 USD/ounce.

Ngay từ trong năm, chúng tôi đã dự báo bình quân giá vàng thế giới năm 2008 sẽ tăng cao cho nên tình hình hiện tại là không có gì bất ngờ.

Giá vàng bình quân trên thị trường thế giới năm 2007 đã tăng 31%. Trong 2 tháng đầu năm 2008 đã tăng 12% và trong 7 năm kể từ năm 2000 đã tăng hơn gấp 3 lần.

Thị trường vàng đang lên: Nhiều người đã thắng!

- Dù giá vàng đang biến động phức tạp nhưng các nhà đầu cơ trong nước tỏ ra rất lạc quan; họ đổ xô mua vào bất chấp giá lên hay xuống. Ý kiến của ông ra sao về động thái trên của thị trường?

- Vàng là một kênh đầu tư rất thu hút hiện nay, không chỉ ở VN mà cả thế giới. Vừa rồi, các nguồn đầu tư trong nước như thị trường chứng khoán, bất động sản, sản xuất kinh doanh (cũng liên quan nhiều đến cổ phần, cố phiếu) yếu thế nên các nhà có tiền tập trung vào vàng như một kênh rất nhiều lợi thế. Ngay cả các ngân hàng nước ngoài cũng quay về vàng.

Thực tế, vàng đang được giá hiện nay nhiều người thắng về vàng. Khi thị trường đang lên, người ta đổ xô vào, như lúc khởi đầu của thị trường chứng khoán, nhưng vàng khác với cổ phiếu. Cổ phiếu có thể nay lên 100.000 đồng nhưng mai nó sụp xuống không được bao nhiêu, còn giá trị của vàng là thực. Nó không phải là giấy, không in được nên nó không mất đi. Tất nhiên lãi suất càng cao thì rủi ro càng lớn.

- Nếu như trước đây, ông có nhận định phản ứng của các nhà đầu cơ trong nước là “ngược với thế giới”. Vậy lần này, trình độ, mức độ đầu tư của họ đã được cải thiện?

- Đúng vậy. Thực tế sẽ cho người ta những bài học. Tôi nghĩ các nhà kinh doanh, đầu cơ trong nước chắc chắn đã phải nắm được những bài học đó. Làm cái gì cũng vậy, trước tiên là phải bám sát, nắm chắc được thông tin, tình hình.

Giá vàng tăng cao chỉ ảnh hưởng đến tâm lý!

PGS. TS Nguyễn Đắc Hưng – một chuyên gia trong ngành ngân hàng: Giá vàng thế giới và trong nước ngày càng thông suốt với nhau nên giá vàng tăng cao hiện nay chưa ảnh hưởng đến việc ổn định chính sách tiền tệ của quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước chỉ can thiệp khi giá vàng trong nước tăng một cách vô lý so với giá vàng thế giới và ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ - khi một số đông người dân đổ xô mua vàng, tạo sự khan hiềm tiền mặt cũng như các vấn đề khác.

Giá vàng tăng cao hiện chỉ ảnh hưởng đến tâm lý của một bộ phận người dân đồng thời kích thích đầu tư của thị trường. Có thể thấy rõ qua hình thức “lướt sóng” vàng đang rất phổ biến ở những người đầu cơ nhỏ lẻ cũng như xuất hiện thêm cả nghiệp vụ kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài nữa. Hiện đã có vài ngân hàng trong nước thực hiện nghiệp vụ này.

-         Xin cảm ơn hai ông!

vnn

Các tin tức khác

>   Chạy đua lãi suất: khi các ngân hàng "giật" vốn nhau (28/02/2008)

>   Chống lạm phát: Phanh đột ngột sẽ nguy cơ đổ tàu! (28/02/2008)

>   Bộ trưởng Tài chính: 'Tôi như đang ngồi trên đống lửa' (28/02/2008)

>   Dứt cơn sốt rút gửi tiết kiệm (28/02/2008)

>   Chống lạm phát: "không thể mỗi anh làm một kiểu"! (28/02/2008)

>   Xử phạt vi phạm hành chính đối với Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (28/02/2008)

>   Sáng nay, nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động VND (28/02/2008)

>   'Bão' giá vàng tăng cấp (28/02/2008)

>   Cần đánh đổi tăng trưởng - lạm phát (28/02/2008)

>   Sẽ kiểm toán 18 tổng công ty nhà nước trong năm 2008 (28/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật