Thứ Năm, 28/02/2008 14:08

Cần đánh đổi tăng trưởng - lạm phát

Đợt tăng giá xăng dầu mới đây có thể gây một "cú sốc" đối với nền kinh tế, làm lạm phát tăng khó kiểm soát hơn. Giới chuyên môn cho rằng, trong bối cảnh hiện tại hai mục tiêu tăng trưởng kinh tế và ổn định vĩ mô cần phải có sự đánh đổi.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhìn nhận lạm phát là vấn đề mà VN đã phải đối mặt từ năm 2004. Điều căn bản là Chính phủ biết mình muốn gì và mục tiêu trọng tâm trong năm là cái gì, để có định hướng, giải pháp thực hiện. Với hai mục tiêu song song là duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kìm chế chỉ số lạm phát, không phải lúc nào cũng đạt được trọn vẹn mà đôi khi cần có sự đánh đổi.

Năm 2008 là một trong những năm đặc biệt quan trọng với mục tiêu hàng đầu là ổn định nền kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, theo ông Thành có hai vấn đề cần phải tính. Thứ nhất, mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô cần được đặt ra chắc chắn hơn. Một khi đã duy trì được sự ổn định này thì mức tăng trưởng kinh tế trên dưới 8% không phải là vấn đề khó khăn. VN có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn, nhưng nếu việc xử lý các “nút cổ chai” của nền kinh tế không hài hòa cả lợi ích trước mắt và lâu dài thì tăng trưởng sẽ không được đánh giá cao.

Thứ hai, nếu tiếp tục đà tăng trưởng như hiện nay, không kèm theo khả năng duy trì ổn định kinh tế vĩ mô thì rủi ro về quản trị phát triển, rủi ro về xã hội cũng ngày càng lớn hơn. Lạm phát quá cao sẽ khiến các nhà kinh doanh khó lựa chọn phương án đầu tư dài hạn, thay vào đó là những đầu tư mang tính đầu cơ và tập trung nhiều vào những khu vực không tạo ra nhiều năng lực sản xuất cũng như giá trị gia tăng. Điều này có thể nhận thấy rất rõ từ hoạt động đầu tư trên thị trường bất động sản. Do vậy, để đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, cần phải nhìn lại mục tiêu lạm phát.

Tiến sĩ Ngô Trí Long, Viện nghiên cứu giá cả thị trường Bộ Tài chính thì cho rằng nhìn vào thực tế hiện nay, không ai có thể nhận định lạm phát dừng ở con số nào. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện một loạt các giải pháp nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ có tính hai mặt, không thể cùng một lúc đạt được cả hai mục tiêu là tăng trưởng kinh tế và kiềm chế được lạm phát. “Theo tôi, trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp tục kìm chế tốc độ lạm phát dưới mức tăng trưởng kinh tế như mục tiêu Quốc hội đề ra là rất khó khả thi", ông nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Trưởng phòng nghiên cứu Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội nhìn nhận, lạm phát và tăng trưởng vẫn là những vấn đề mà nền kinh tế VN đã đối mặt năm ngoái. 

Theo ông, năm 2008 cần được coi là năm đặc biệt với sự kiện nhiều mặt hàng sẽ tiếp tục được "thả giá", Nhà nước không can thiệp mà để thị trường tự điều tiết. Trong bối cảnh như vậy, VN phải chấp nhận lạm phát ở một mức nhất định, sau đó, Chính phủ sẽ dùng các biện pháp quyết liệt để kìm chế.

vne

Các tin tức khác

>   Sẽ kiểm toán 18 tổng công ty nhà nước trong năm 2008 (28/02/2008)

>   Cuộc đua lãi suất đã có điểm dừng (28/02/2008)

>   Những kết quả bước đầu tích cực (28/02/2008)

>   Kiềm chế lạm phát: “Vỡ trận” vì giá xăng dầu tăng? (28/02/2008)

>   “Năm nay sẽ làm “trong sạch hóa” đội ngũ kiểm toán” (28/02/2008)

>   Giá vàng có tiếp tục tăng? (28/02/2008)

>   Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường lãi suất? (28/02/2008)

>   Fed chuẩn bị cắt giảm lãi suất (28/02/2008)

>   QH sẽ bàn về Luật Ngân sách thường niên (28/02/2008)

>   Những cơ hội từ việc bỏ trợ giá xăng dầu (28/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật