Thứ Sáu, 15/02/2008 09:03

Ngân hàng tăng lãi suất, tạm ngừng cho vay

Khan vốn, các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng lãi suất huy động VND và tạm ngừng cho vay để đảm bảo khả năng thanh toán. Cầu vốn trên thị trường liên ngân hàng cũng trở nên căng thẳng chưa từng có trong lịch sử.

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, các ngân hàng Techcombank, SCB, VIB Bank, SeABank... đồng loạt thông báo tăng mạnh lãi suất huy động VND. Điểm chung trong các thông báo này là nhằm tăng cường khả năng huy động vốn, đáp ứng nhu cầu thanh toán đang tăng cao.

Hiện lãi suất VND kỳ hạn 12 tháng của khối ngân hàng cổ phần đã phổ biến ở mức 9,6%/năm; cá biệt một số kỳ hạn theo hình thức tiết kiệm bậc thang đã vượt trên 10%/năm. Riêng lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng có thời điểm lên đến mức kỷ lục 27%.

Nguyên nhân của đợt tăng lãi suất này là từ chủ trương thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan này vừa tiến hành tăng dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại, đồng thời tăng các lãi suất chủ chốt, trong đó ảnh hưởng lớn nhất đến nguồn vốn cung cho các thành viên là lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn.

Mặt khác, trong thời điểm đầu năm, nhu cầu rút tiền của người dân và doanh nghiệp, nhu cầu quy đổi ngoại tệ tăng cao cũng ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của các ngân hàng.

Cùng với quyết định tăng lãi suất, một số ngân hàng buộc phải dùng biện pháp tạm ngừng cho vay để cân đối vốn. Theo ông Lê Đắc Sơn, Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoài quốc doanh (VPBank), trước Tết, ngân hàng đã phải tạm ngừng có thời hạn các khoản cho vay, đặc biệt là liên quan đến bất động sản, để đảm bảo khả năng thanh toán.

Một số ngân hàng có sản phẩm cho vay tín chấp tiêu dùng với hạn mức từ 200 – 300 triệu đồng cũng buộc phải tạm ngừng sản phẩm này để giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng trước đó.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đây là diễn biến thường thấy trong những năm gần đây. Cơ quan này cũng đã chủ động hỗ trợ, đảo chiều giao dịch của thị trường mở, từ bán tín phiếu kết hợp với mua tín phiếu để hỗ trợ vốn trong ngắn hạn.

Trước đó, Hiệp hội Ngân hàng cũng đã có khuyến nghị các thành viên bình ổn lãi suất nhằm góp sức kiềm chế lạm phát có khả năng tăng cao trong năm nay.

tp

Các tin tức khác

>   Cải cách hệ thống ưu đãi doanh nghiệp thông qua thuế (15/02/2008)

>   Kéo lạm phát và giá nhà đất xuống! (15/02/2008)

>   HSBC hợp tác với BIDV phát triển giao dịch phái sinh (14/02/2008)

>   Đẩy nhanh tiến độ soạn thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (14/02/2008)

>   SeABank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm (14/02/2008)

>   SHB đặt mục tiêu 650 tỷ đồng lợi nhuận (14/02/2008)

>   Vàng đứng giá, dầu phục hồi (14/02/2008)

>   Lãi suất VND căng như dây đàn (14/02/2008)

>   Ngân hàng: Đua nhau nâng lãi suất (14/02/2008)

>   Những nội dung cơ bản của Luật Thuế thu nhập cá nhân (14/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật