Thứ Năm, 14/02/2008 09:54

Ngân hàng: Đua nhau nâng lãi suất

Những ngân hàng thương mại đang bằng mọi giá thu hút khách bằng lãi suất cao.

Sau Tết, cuộc chiến tăng lãi suất VND vẫn không dừng lại mà tiếp tục bước vào thời kỳ sôi động. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm đã được đẩy lên tới 9,36%/năm.

Đợt tăng lãi suất VND gần đây nhất của VIB Bank đã nâng lãi suất tiết kiệm VND tăng từ 0,12%/năm đến 0,24%/năm ở các kỳ hạn từ hai tháng trở lên. Điều này đã làm cho mức lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng của ngân hàng này lên mức cao nhất so với mặt bằng chung.

Cuộc đua còn kéo dài

Cuộc đua lãi suất VND của các ngân hàng thương mại sẽ còn kéo dài khi hàng loạt ngân hàng thương mại mới thành lập chuẩn bị đi vào hoạt động. Do vậy, những ngân hàng mới thành lập cũng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với ngân hàng cũ để thu hút tiền gửi. Đó là chưa kể tới gần 200 hồ sơ xin mở chi nhánh ngân hàng đang nằm chờ Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP.HCM xét duyệt. Qua đây có thể thấy được cuộc chiến khốc liệt về lãi suất giữa các ngân hàng thương mại trong thời gian tới.

Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại mới thành lập cho biết cuộc đua tăng lãi suất sẽ được đẩy cao hơn một nấc nữa khi có tới sáu ngân hàng nước ngoài mở chi nhánh và năm ngân hàng thương mại mới thành lập. Vì vậy, ngân hàng của ông mới ra đời, khách hàng chưa biết đến thương hiệu nên bằng mọi giá cũng phải dùng khuyến mãi và lãi suất cao để thu hút khách hàng. Hơn nữa, việc Ngân hàng nhà nước tăng lãi suất, tăng dự trữ bắt buộc và siết chặt cho vay chứng khoán đối với các ngân hàng thương mại cũng tác động không nhỏ.

Việc làm này của Ngân hàng nhà nước nhằm hạn chế nguồn vốn là VND rót vào nền kinh tế để giảm lạm phát. Đồng thời, Ngân hàng nhà nước cũng đang gián tiếp hạn chế tốc độ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng thương mại xuống thấp hơn nữa.

Lãi suất còn tăng

Theo thống kê năm 2007, tổng vốn huy động của các ngân hàng thương mại ở TP.HCM đã tăng 70,6%, đạt 487.000 tỷ đồng. Trong khi đó, chỉ tiêu của Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TP.HCM năm 2008 sẽ giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng xuống thấp hơn. Chỉ tiêu đề ra huy động vốn của các ngân hàng ở TP.HCM chỉ tăng trong khoảng 35%-37% và cho vay ở mức 32%-34%. Mặt khác, từ tháng 2-2008 tất cả các ngân hàng thương mại sẽ phải nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ 10% lên 11% áp dụng cho tiền gửi cả nội tệ và ngoại tệ cũng là một áp lực lớn.

Trong khi đó, sự khan hiếm tiền VND đã xuất hiện ở các ngân hàng thương mại ngay từ trước Tết. Vì vậy, chính sách thắt chặt tiền của Ngân hàng nhà nước chắc chắn sẽ gây ít nhiều khó khăn cho các ngân hàng thương mại và lãi suất VND sẽ còn tăng.

Rộn ràng khuyến mãi lớn

Hàng loạt chương trình khuyến mãi đầu năm nhằm thu hút khách hàng đến gửi tiền đang được triển khai rầm rộ. Chẳng hạn, Ngân hàng VIB Bank với chương trình “Đón lộc đầu xuân” khách hàng gửi tiền tiết kiệm từ ba tháng trở lên, với số tiền tối thiểu 10 triệu đồng trở lên sẽ được lì xì 0,1% giá trị tiền gửi. Ngân hàng Techcombank cũng đã thông báo dành gần hai tỷ đồng cho các chương trình tiết kiệm dự thưởng “Cùng Techcombank đón xuân, hái lộc”. Khách hàng cứ gửi 10 triệu đồng hoặc 1.000 USD sẽ nhận được một phiếu dự thưởng tham gia chương trình bốc thăm may mắn.

pl

Các tin tức khác

>   Những nội dung cơ bản của Luật Thuế thu nhập cá nhân (14/02/2008)

>   FED bơm thêm 30 tỷ USD ứng phó với khủng hoảng tín dụng (13/02/2008)

>   Năm 2008 sẽ sửa đổi toàn diện các luật về thuế (13/02/2008)

>   Chính phủ yêu cầu công bố lộ trình giảm thuế ôtô (13/02/2008)

>   Vàng giảm 20.000 đồng mỗi chỉ (13/02/2008)

>   Techcombank tăng lãi suất tiết kiệm VND (12/02/2008)

>   Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á sẽ thăm Việt Nam (12/02/2008)

>   Vàng sẽ là công cụ đầu tư hấp dẫn? (12/02/2008)

>   “Hậu” Tết, giá vẫn “leo thang” (12/02/2008)

>   Vàng và dầu vẫn nằm trên mức giá cao (12/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật