Thứ Năm, 21/02/2008 18:25

Ngân hàng Nhà nước khẳng định: Các ngân hàng vẫn bảo đảm thanh toán

Trong hai ngày 18 và 19-2, sau thời điểm Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định phát hành tín phiếu bắt buộc đối với 41 tổ chức tín dụng, hàng loạt các ngân hàng thương mại cổ phần tăng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm. Có nhiều thông tin lo ngại về tính thanh khoản của các ngân hàng. Ðại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết một số nội dung chung quanh tình hình thị trường tiền tệ.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác nhận thị trường tiền tệ tiếp tục ổn định, khả năng thanh toán của tổ chức tín dụng được bảo đảm an toàn.

Về khả năng thanh toán của các ngân hàng thương mại: đối với ngân hàng thương mại Nhà nước, hai ngân hàng đang thừa vốn khả dụng là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long; ba ngân hàng bảo đảm đủ vốn để thanh toán là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Ðầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Công thương Việt Nam.

Ðối với các ngân hàng thương mại cổ phần, tất cả các ngân hàng thương mại cổ phần vẫn bảo đảm an toàn thanh toán; một số ngân hàng thương mại cổ phần thiếu hụt vốn tạm thời, các ngân hàng đi vay trên thị trường liên ngân hàng và tham gia đấu thầu vốn trên nghiệp vụ thị trường mở do NHNN tổ chức để bổ sung vốn, tăng lượng huy động vốn từ thị trường, điều chỉnh cơ cấu và hạn chế tín dụng cho nên đáp ứng được khả năng thanh toán.

Ðối với các chi nhánh ngân hàng nước ngoài, chi nhánh ngân hàng liên doanh và tổ chức tín dụng vẫn bảo đảm khả năng thanh toán và có dư thừa vốn huy động tạm thời.

Về lãi suất thị trường, trong hơn một tháng đầu năm, lãi suất huy động và cho vay trên thị trường tương đối ổn định. Từ nửa cuối tháng 1, có một số ngân hàng thương mại cổ phần điều chỉnh tăng lãi suất huy động.  Từ 15-2,  hầu hết cácngân hàng thương mại cổ phần và một số ngân hàng thương mại Nhà nước có điều chỉnh tăng lãi suất huy động VND phù hợp các định huớng và giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, không để lãi suất âm. Lãi suất huy động tăng ở các kỳ hạn khoảng 0,2%-1%/năm, mặt bằng lãi suất cho vay chung chưa tăng lên, nhưng ở một số ngân hàng thương mại cũng điều chỉnh tăng lãi suất cục bộ đối với một số đối tượng.

Về lãi suất thị trường liên ngân hàng (vay mượn giữa các ngân hàng với nhau để bù đắp thiếu hụt vốn thanh toán tạm thời): Trong hơn một tháng qua và hiện nay, lãi suất thị trường liên ngân hàng có tăng lên do tăng nhu cầu vốn để thanh toán trong dịp Tết cho khách hàng. Tuy nhiên, NHNN đã can thiệp hỗ trợ vốn kịp thời, cho nên các ngân hàng đều  bảo đảm khả năng thanh toán, lãi suất thị trường có xu hướng ổn định.

Hiện nay, lãi suất thị trường liên ngân hàng dao động ở mức dưới 15%/năm, cá biệt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, một số ngân hàng thương mại cổ phần có treo giá vay ở mức cao 30%/năm, nhưng không thực hiện vay.

Mới đây, tại phiên họp của Hiệp hội các ngân hàng, các thành viên cũng nhất trí thực hiện các quyết định của NHNN. Tuy nhiên, một số thành viên kiến nghị xem lại thời điểm phát hành tín phiếu bắt buộc vào ngày 17-3 tới, vì hiện nay thị trường huy động vốn vẫn khá căng thẳng. Nhiều ngân hàng cho biết một cách không chính thức về việc tạm dừng cho vay các khoản cho vay tiêu dùng, bất động sản.

nd

Các tin tức khác

>   Chủ tịch ADB: VN nên tiếp tục thắt chặt tiền tệ (21/02/2008)

>   NHNN "bơm" thêm tiền ra thị trường (21/02/2008)

>   Khi Ngân hàng Nhà nước vào cuộc chống lạm phát (21/02/2008)

>   Tài khoản rỗng vẫn rút được tiền vì thẻ mang mã VIP (21/02/2008)

>   Những tác động từ việc VND lên giá (21/02/2008)

>   Việt Nam và 4 dấu hiệu khủng hoảng tài chính (21/02/2008)

>   Lương sẽ tăng mạnh trong năm 2008 (21/02/2008)

>   Vụ tài khoản thẻ hết tiền vẫn rút được 2,6 tỉ đồng: Sai sót của nhân viên ngân hàng (21/02/2008)

>   Năm nhóm giải pháp chống lạm phát (21/02/2008)

>   Agribank vay 50 triệu USD từ WB (21/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật