Thứ Năm, 28/02/2008 23:36

Đa dạng hóa sản phẩm để phát triển thị trường xuất khẩu

Hầu hết các tham tán Thương mại Việt Nam tại nước ngoài đều cho rằng, làm tốt công tác xúc tiến thương mại và phát triển thị trường theo hướng đa dạng hoá sản phẩm là điều mà các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng để đẩy mạnh xuất khẩu.

Tại Hội nghị gặp gỡ tham tán Việt Nam tại các nước với doanh nghiệp khu vực phía Bắc, tổ chức 28/2 tại Hà Nội, các tham tán đã nêu nhiều giải pháp để giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, đồng thời phân tích về tình hình thị trường các nước và nhu cầu của từng nước.

Theo ông Vũ Văn Trung, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, trong năm 2008 về cơ bản các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước sẽ có nhiều thuận lợi về mặt thị trường, đó là Việt Nam và Nhật Bản đang tiến tới mối quan hệ đối tác chiến lược, nhất là kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO. Một làn sóng đầu tư mới từ Nhật Bản vào Việt Nam đã khởi động. Hàng hóa của Việt Nam cũng vẫn được đánh giá cao trên thị trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, ông Trung cũng chỉ ra một số trở ngại mà các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước thường gặp phải, đó là yêu cầu rất cao về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là đối với các nhóm mặt hàng nông-lâm-thủy sản và hàng tiêu dùng.

Theo ông Trung, để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu, trước hết các doanh nghiệp Việt Nam cần làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp tục củng cố những mặt hàng có tiềm năng như dệt may, đồ gỗ, thủy sản và phát triển những mặt hàng mới.

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ Ngô Văn Thoan cũng cho rằng, bên cạnh việc quảng bá, tuyên truyền, các doanh nghiệp Việt Nam cần tạo ra được nhiều loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng tại thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể trong phát triển nguồn nhân lực, tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp tại thị trường như tuyên truyền quảng bá, đặt văn phòng đại diện, nhất là việc liên kết giữa các doanh nghiệp là hết sức cần thiết.

Theo ông Thoan, hiện tăng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ thuộc loại cao nhất thế giới. Việt Nam hiện là cung ứng hàng hoá lớn thứ 31 cho Hoa Kỳ, chiếm 0,56% lượng hàng hoá nhập khẩu vào thị trường khổng lồ này. Năm 2008, dự kiến kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt trên 13 tỷ USD, tăng 28% so với năm ngoái.

Ghi nhận những đóng góp của các tham tán tại nước ngoài  trong việc xúc tiến xuất khẩu  và hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên nhấn mạnh, các tham tán thương mại phải thực sự là cầu nối thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong năm nay đạt mục tiêu trên 58 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2007.

ttxvn

Các tin tức khác

>   Thúc đẩy hợp tác các tỉnh biên giới VN-Campuchia (28/02/2008)

>   Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2008: Tập trung điều hành, kiểm soát kinh tế vĩ mô (28/02/2008)

>   Thị trường BĐS bao giờ “nóng” lại? (28/02/2008)

>   Ninh Thuận: Xây dựng nhà máy điện gió 50MW (28/02/2008)

>   Khởi động tuyến metro đầu tiên ở TP.HCM: Cuối năm 2013 sẽ vận hành (28/02/2008)

>   Tổng rà soát các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (28/02/2008)

>   Chống lạm phát có "đè" sức cạnh tranh? (28/02/2008)

>   Công ty chứng khoán gặp khó vì không được ưu đãi thuế (28/02/2008)

>   Mỹ trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất (28/02/2008)

>   Miền Bắc thiếu hơn 1.000MW do sự cố đường dây 500 KV (28/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật