Thứ Ba, 26/02/2008 07:31

Chúng ta đang đổ dầu vào lửa !

* Giá xăng tăng lên 14.500 đồng/lít, giá vàng 18,24 triệu đồng/lượng

* Nền kinh tế quá tải trước những cú sốc  liên tục

Rất nhiều chuyên gia đã bàng hoàng khi nghe tin giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đúng vào thời điểm lạm phát căng thẳng hiện nay.

* Giá xăng tăng thêm 1.500 đồng/lít, dầu  3.700 đồng/lít

* Người nghèo, ngư dân được hỗ trợ

Tại cuộc họp báo diễn ra lúc 10 giờ sáng qua, liên Bộ Tài Chính - Công thương đã thông báo tăng 3.700 đồng/lít đối với dầu hỏa và dầu diesel 0,25S.

Vào 11 giờ trưa hôm qua 25.2, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trong cả nước đã đồng loạt tăng giá xăng. Khác với những lần trước, giá bán xăng được các doanh nghiệp đầu mối tự quyết định trên nguyên tắc đảm bảo kinh doanh và có sự giám sát giá của Liên bộ Tài chính - Công thương. Do vậy, giá xăng niêm yết của các điểm bán có thể khác nhau. Cụ thể, giá tăng cao nhất của xăng A92 tăng từ 13.000 đồng lên 14.500 đồng/lít; xăng A95 tăng từ 13.300 đồng lên 14.800 đồng; xăng A90 tăng từ 12.800 đồng lên 14.300 đồng và xăng A83 tăng từ 12.500 đồng lên 14.000 đồng. 

Mức giá dầu mới được liên bộ điều chỉnh như sau: giá diesel 0,25S, dầu hỏa tăng 3.700 đồng từ 10.200 đồng/lít lên 13.900 đồng/lít; giá dầu ma-dút tăng thêm 1.000 đồng, từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng/lít.

Trả lời báo chí về việc tại sao lựa chọn thời điểm này để điều chỉnh tăng giá xăng dầu khi giá cả đang tăng, thiên tai, dịch bệnh hoành hành, ông Vũ Văn Ninh - Bộ trưởng Bộ Tài chính - cho biết: Lẽ ra theo lộ trình, hết năm 2007, giá xăng và giá dầu sẽ không được bù lỗ, nhưng do một số nguyên nhân khách quan nên việc điều chỉnh bị chậm lại sang năm 2008. Thời điểm này cũng hết sức nhạy cảm, nhưng sau khi tính toán và cân nhắc, liên bộ buộc phải tăng giá và không thể trì hoãn được nữa. "Nếu giữ giá bán trong nước như hiện nay thì năm 2008 kinh doanh xăng và các loại dầu sẽ lỗ lớn, ngân sách nhà nước không có khả năng cân đối để bù khoản lỗ trên. Vì vậy, việc điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước trong tình hình hiện nay là cấp thiết", ông Vũ Văn Ninh nhấn mạnh. 

Đại diện Bộ Công thương, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú - nhận định: Mức giá xăng các  DN tăng trong khoảng từ 9-10% là hợp lý. Đối với Nhà nước, từ nay sẽ không phải chi tiền ngân sách để bù giá, Nhà nước sẽ chủ động hơn trong việc sử dụng gần 10.000 tỉ đồng bù lỗ cho xăng dầu mỗi năm để tập trung vào các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội. Ông Tú cũng nói thêm: "Năm 2007 chúng ta bắt đầu thực hiện giá xăng theo cơ chế thị trường, bằng cách xác định mức giá tiệm cận vào thời điểm đó. Giờ đây, giá xăng do các DN quyết định, sau khi được liên bộ xem xét thấy hợp lý thì được phép bán ra thị trường... Còn giá dầu, lần này chúng ta đưa ra mức giá tiệm cận với giá thị trường. Từ lần sau, các DN sẽ tự quyết, giống như với giá xăng".

Trước mắt, Nhà nước chưa thu thuế nhập khẩu đối với các loại xăng, dầu (cho áp dụng thuế suất 0% trong khi khung thuế suất nhập khẩu xăng, dầu tối đa là 40%). Người nghèo, ngư dân được hỗ trợ Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cũng cho biết, để giảm bớt khó khăn cho người nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc và ngư dân, Bộ Tài chính đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ khi giá xăng, dầu được điều chỉnh. Cụ thể, sẽ mở rộng diện hỗ trợ và cấp không thu tiền 5 lít dầu/hộ/năm cho các hộ dân ở những nơi chưa có điện lưới trên cả nước. Hỗ trợ tiền điện tương đương với 5 lít dầu/hộ/năm cho đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào thuộc diện chính sách ở những nơi có điện lưới. Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như trợ cước vận chuyển các mặt hàng chính sách... Đối với ngư dân, Nhà nước sẽ hỗ trợ về dầu cho ngư dân có tiến hành hoạt động khai thác hải sản thường xuyên liên tục gồm: hỗ trợ một phần chi phí tăng thêm về giá dầu cho các chuyến đi biển của ngư dân; hỗ trợ 33% phí mua bảo hiểm thân tàu phải nộp hằng năm cho các tàu đánh bắt cá có hoạt động khai thác hải sản xa bờ hoặc tàu dịch vụ; hỗ trợ 100% phí bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho tất cả các ngư dân tham gia hoạt động trên các tàu đánh cá có hoạt động khai thác hải sản hoặc tàu dịch vụ cho tàu khai thác hải sản... 

Cước vận chuyển tăng là đương nhiên

Một số DN kinh doanh taxi tại Hà Nội cho biết sẽ phải tính tới việc tăng giá. Với các DN vận tải hoạt động trên tuyến đường dài, vận chuyển hàng hóa nặng thì việc tăng giá dầu diesel lần này có tác động rất lớn. Ông Nguyễn Đình Chung, Công ty Duyên Hải cho biết: "Với xe container, xe tải nặng thì nhiên liệu chiếm khoảng 40% giá thành vận chuyển. 100 km, xe "ăn" chừng 45 lít dầu". Như vậy, với mức tăng 3.700 đồng/lít thì chạy 100 km, DN phải tăng thêm trên 150.000 đồng, từ Hải Phòng đi TP.HCM, DN phải tăng chi phí thêm gần 2 triệu đồng. (Xuân Toàn - Trung Bảo)

 

Các chuyên gia nói gì ?

Nền kinh tế không thể chịu nổi những cú "sốc" liên tục

"Trong hoàn cảnh hiện nay, Nhà nước đang chống lạm phát, thắt chặt tiền tệ nhưng lại thả nổi giá xăng dầu thật chẳng khác gì đổ dầu vào lửa! Quả thật không thể hiểu nổi chính sách tăng giá xăng dầu của Nhà nước vào thời điểm này. Nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể chịu nổi những cú "sốc" liên tục như vậy. Cần phải có một biện pháp đồng bộ cho cả nền kinh tế chứ không thể giải quyết riêng lẻ theo kiểu hiện nay được. Đối với việc thả nổi giá xăng như hiện nay chúng ta cần có một lộ trình cụ thể, cần có những biện pháp phòng ngự đề phòng tình hình giá xăng tăng bất ngờ như lúc này. Đến giờ này mà các biện pháp phòng ngự cho nền kinh tế trước việc tăng giá xăng dầu vẫn chưa được triển khai thì tôi cũng không hiểu nổi". (GS-TS Trần Ngọc Thơ, Đại học Kinh tế TP.HCM)

Tăng giá xăng, dầu làm tăng chỉ số lạm phát

"Xăng dầu không phải là loại hàng hóa trong rổ hàng hóa để tính chỉ số lạm phát nhưng tất cả các ngành sản xuất đều phải sử dụng năng lượng. Vì vậy việc tăng giá đó sẽ tác động đến tất cả các ngành sản xuất trong nước, làm cho giá thành hàng hóa tăng lên. Rõ ràng các chính sách kiềm chế lạm phát của chúng ta chưa được thực hiện đồng bộ. Ngoài chính sách tiền tệ đã được thực hiện quyết liệt nhằm giảm bớt lượng tiền thì còn phải giảm vòng quay tiền tệ (giảm đầu tư nóng), giảm thói quen tiêu thụ đồng thời tăng lượng hàng hóa. Những biện pháp sau chưa được thực hiện tốt. Trong khi đó, việc gia tăng chi phí đầu vào sẽ khiến cho lượng hàng hóa sản xuất của các doanh nghiệp không thể tăng lên được mà còn có khả năng giảm xuống. Chúng ta hiểu được khó khăn để giải quyết bài toán mâu thuẫn giữa chính sách vĩ mô của các cơ quan nhà nước khi giá xăng dầu thế giới tăng lên nhưng có thể xem xét tăng giá xăng dầu vào một thời điểm khác". (TS Lê Thẩm Dương, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM)

Tác động rất lớn, sẽ hình thành mặt bằng giá mới

"Tôi có cảm giác con số tác động 0,4% - 0,5% tới chỉ số giá nói chung mới chỉ là tác động trực tiếp từ việc tăng giá xăng, dầu đến chi phí của lĩnh vực vận tải, chứ chưa tính tới tác động quay vòng. Từ vận tải còn sinh ra nhiều cái khác khiến mớ rau, con cá cũng sẽ tăng giá và tăng quay vòng. Như vậy, sau khoảng 3 tháng sẽ hình thành mặt bằng giá mới. Và nếu tính đầy đủ việc tác động của tăng giá xăng, dầu thì trong kinh tế có mô hình vào - ra, với các hệ số tương quan xăng, dầu - xi măng rồi xăng, dầu - sắt thép... Tôi nghĩ mức độ tác động của nó sẽ lớn hơn nhiều và muốn tính được chính xác thì phải đợi sau này". (TS Lê Đăng Doanh, chuyên viên kinh tế cao cấp)

Cảnh giác tình trạng "đẩy giá"!

* "Trong thời điểm hiện nay, một bộ phận các nhà kinh doanh có thể lợi dụng điều này và tăng giá một cách không hợp lý. Chính phủ vào lúc này cần quan tâm đến các biện pháp tuyên truyền và cần thiết là các biện pháp chỉ đạo về quản lý giá để tránh tình trạng tiêu cực này". (Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội)

* "Bây giờ lại điều chỉnh giá dầu, mà giá dầu là yếu tố đầu vào của sản xuất thì đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng tới giá cả các mặt hàng khác. Chính sách tiền tệ thì có tính hai mặt, không thể cùng một lúc đạt được cả hai mục tiêu là tăng trưởng kinh tế và kiềm chế được lạm phát. Kiềm chế tốc độ lạm phát dưới mức tăng trưởng kinh tế như mục tiêu Quốc hội đề ra là rất khó khả thi". (Phó GS Ngô Trí Long, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu giá cả thị trường) 

tn

Các tin tức khác

>   Nhiều chất vấn thành viên Chính phủ về lạm phát (26/02/2008)

>   Ham lãi suất cao, khách hàng chưa chắc được lợi (26/02/2008)

>   Hợp tác tài chính ASEAN và Đông Á (25/02/2008)

>   Dự thảo Luật thuế TNDN: Vẫn còn những vấn đề cần xem xét (25/02/2008)

>   4 khoản phí, lệ phí được miễn (25/02/2008)

>   Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 3,92% (25/02/2008)

>   Sẽ không để doanh nghiệp tăng giá bừa bãi (25/02/2008)

>   Oằn lưng “gánh” lạm phát (25/02/2008)

>   Đối tượng chính sách sẽ được hỗ trợ giá xăng dầu (25/02/2008)

>   Vàng chạm ngưỡng “ngàn đô” ngay trong quý I? (25/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật