Thứ Bảy, 23/02/2008 11:33

Bình Dương thu hút hơn 1 tỷ USD?

Tỉnh Bình Dương đặt ra mục tiêu năm nay sẽ thu hút được lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ mức 1 tỷ USD trở lên. Có một số cơ sở để tin rằng, mục tiêu này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Thứ nhất, Bình Dương đã có đà và có tiếng trong thu hút vốn FDI, khi năm 2007 đã cấp phép cho 307 dự án đầu tư mới và 147 dự án bổ sung vốn, với tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD.

Thứ hai, ngay từ đầu năm nay, đã có thêm nhiều tín hiệu lạc quan theo hướng trên, khi nhiều tập đoàn kinh tế, công ty đa quốc gia có năng lực tài chính lớn đã đến Bình Dương để tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Một quan chức Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương tiết lộ, trong số các “đại gia” trên, Tập đoàn Donghwa Wodiko (Hàn Quốc) đã đặt vấn đề với lãnh đạo tỉnh mong muốn được đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ (trên diện tích 30 ha) với tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, trong đó đầu tư 60 triệu USD ở giai đoạn 1.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh đang xúc tiến để hoàn tất thủ tục cấp phép nhằm triển khai xây dựng nhà máy. Bên cạnh đó, cách đây một tháng, Tập đoàn Metro Cash & Carry cũng đến Bình Dương thỏa thuận địa điểm để xây dựng Trung tâm Metro Cash & Carry.

Ông James Scott, Giám đốc điều hành Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tập đoàn Metro Cash & Carry cho biết, việc xây dựng Trung tâm Metro Cash & Carry tại Bình Dương (trên diện tích 30.000 m2 với vốn đầu tư 15 triệu euro) là ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn trong lộ trình mở rộng hệ thống Metro Cash & Carry tại Việt Nam trong năm nay.

Ngoài 2 tập đoàn lớn trên, mới đây, Dae Dong, một trong những tập đoàn xây dựng lớn của Hàn Quốc cũng đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Dương. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Tập đoàn Dae Dong đã bày tỏ mong muốn xây dựng một khu dân cư có chất lượng cao tại Bình Dương. Đây là một dấu hiệu tích cực, bởi những tập đoàn lớn trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư bất động sản đang có sự dịch chuyển về Bình Dương thay vì chỉ tập trung vào TP.HCM như trước.

Trở lại với con số dự báo thu hút đầu tư FDI vào Bình Dương sẽ đạt từ 1 tỷ USD trở lên trong năm nay, nhiều ý kiến cho rằng, đây là mức hoàn toàn khả thi, bởi những gì mà Bình Dương đã tạo dựng được lâu nay như môi trường đầu tư thông thoáng, cơ sở hạ tầng khá hiện đại và đồng bộ... sẽ đủ sức hấp dẫn những nhà đầu tư cũ ở lại và những nhà đầu tư mới tìm đến.

Với động thái bổ sung, điều chỉnh quy hoạch các khu, cụm công nghiệp nhằm bảo đảm quỹ đất cho nhà đầu tư, với tổng diện tích hàng ngàn ha trong năm nay, một lần nữa, tỉnh như “lên dây cót” về tinh thần cho nhà đầu tư. Như vậy, con số 2,5 tỷ USD FDI mà Bình Dương đạt được trong năm 2007 hoàn toàn có thể đạt được trong năm nay và “ngưỡng” đặt ra là phải đạt từ 1 tỷ USD trở lên có lẽ sẽ khá khiêm tốn.

ĐT

Các tin tức khác

>   Bắt đầu làn sóng tháo chạy! (23/02/2008)

>   Vietnam Airlines tăng giá vé máy bay (23/02/2008)

>   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp mặt lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế và Tổng công ty Nhà nước (23/02/2008)

>   Giá gạo thế giới có thể tăng tới 20% trong năm 2008 (23/02/2008)

>   Doanh nghiệp bất động sản kêu cứu! (23/02/2008)

>   Đóng tàu chở dầu 105.000 tấn (23/02/2008)

>   VNA tăng 20-30% giá vé các chặng bay ngắn (23/02/2008)

>   Lắp đồng hồ đếm ngược tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất (23/02/2008)

>   Các doanh nghiệp phải tập trung giải ngân nhanh các dự án! (23/02/2008)

>   Đà Nẵng học được gì qua 20 năm thu hút vốn FDI? (23/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật