VNA tăng 20-30% giá vé các chặng bay ngắn
Ngày 22.2, Vietnam Airlines (VNA) chính thức phát đi thông báo về việc tăng giá vé trần theo quy định mới bắt đầu từ 1.3.2008. Thanh Niên đã phỏng vấn ông Trịnh Ngọc Thành, Trưởng ban Kế hoạch thị trường VNA, ông Thành cho biết:
- Nói đúng ra là VNA bổ sung các mức giá cước trên đường bay nội địa, trên cơ sở mức giá trần mà Bộ Tài chính vừa phê duyệt. Đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, VNA bổ sung thêm mức giá vé của hạng L (1,7 triệu đồng/vé), L cho nhóm 10 người (1.615.000 đồng/vé). Giá vé của các hạng khác như hạng M (1,5 triệu đồng/vé), R (1.350.000 đồng/vé), Q (1,2 triệu đồng/vé) vẫn giữ nguyên như hiện nay. Mức giá của các chuyến bay đêm cũng không thay đổi. Các chặng bay ngắn như TP Hồ Chí Minh - Rạch Giá, TP Hồ Chí Minh - Vinh, TP Hồ Chí Minh - Pleiku sẽ được điều chỉnh lại, với các mức tương ứng là: từ 495.000 đồng/vé lên 600.000 đồng/vé; 1,3 triệu đồng/vé lên 1,5 triệu đồng/vé và từ 600.000 đồng lên 800.000 đồng/vé.
Việc điều chỉnh giá vé này được áp dụng từ ngày 1.3.2008, với các trường hợp hội đủ hai điều kiện là xuất vé ngày 1.3.2008 và đi trên các chuyến bay ngày 1.3.2008. Hành khách đi sau ngày 1.3 nhưng đã mua vé trước đó thì vẫn được áp dụng theo mức giá cũ.
* Trên một chuyến bay, số ghế của hạng tăng giá chiếm bao nhiêu %?
- Không có một con số chính xác được. Trên một chuyến bay, có bao nhiêu ghế hạng L (loại vé giá cao), bao nhiêu ghế hạng Q (hạng vé giá thấp) là phụ thuộc vào thị trường để chúng tôi điều chỉnh. Vì thế nên có thể có chuyến bay có rất nhiều ghế hạng Q nhưng cũng có chuyến lại có rất ít.
* Nhìn một cách tổng thể, mức giá mới của VNA tăng bao nhiêu % so với hiện tại?
- Tùy vào từng chặng bay nhưng nhìn chung các đường bay trục (đường bay có chiều dài tương đương chặng TP Hồ Chí Minh - Huế) thì mức giá mới tăng khoảng 13 - 15% so với mức hiện tại, các tuyến bay ngắn thì tăng khoảng 20 - 30% so với hiện tại. Và mức tăng đó vẫn thấp hơn trong khung giá cho phép, chẳng hạn như theo khung giá thì chặng bay TP Hồ Chí Minh - Rạch Giá có thể bán ở mức 800.000 đồng/vé nhưng chúng tôi chỉ đưa ra là 600.000 đồng/vé, chặng TP Hồ Chí Minh - Vinh có thể được bán ở giá 1,7 triệu đồng/vé nhưng VNA chỉ đưa ra mức 1,5 triệu đồng/vé.
* Giá vé tăng, chất lượng dịch vụ của các chuyến bay có được cải thiện?
- Tôi nghĩ đợt điều chỉnh giá vé này chủ yếu là giúp hãng vận chuyển bù đắp lại việc tăng giá của các yếu tố đầu vào trong mấy năm qua, giúp VNA có điều kiện để hoạch định và phát triển mạng đường bay nội địa. Mở thêm đường bay đồng nghĩa với việc có thêm sản phẩm mới, đó cũng là việc nâng cao dịch vụ. Còn là hãng vận chuyển, lúc nào chúng tôi cũng cố gắng hết sức để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình.
* So với các nước trong khu vực, mức giá mới của VNA có cao hơn nhiều?
- So sánh thế thì rất khó nhưng nhìn chung, hiện tại mức giá trần của ta vẫn thấp hơn các nước trong khu vực. Các nước trong khu vực, các hãng hàng không được phép tự xây dựng giá vé. Căn cứ vào mùa vụ, từng thời điểm, quan hệ cung cầu, nhà vận chuyển sẽ đưa ra mức giá vé. Giá vé cao hay thấp là do nhà vận chuyển quyết định.
tn
|