Thứ Bảy, 09/02/2008 21:54

Bán lẻ Việt Nam - một thị trường hấp dẫn

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn thị trường phân phối từ 1/2009, thị trường bán lẻ trở thành một thị trường hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng để nắm bắt cơ hội này cũng như cạnh tranh được với các nhà phân phối nước ngoài, trước nhất, các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần phải năng động, đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh; nắm bắt được xu hướng phát triển của thị trường để áp dụng chiến lược kinh doanh phù hợp và phương pháp quản lý hiện đại, đồng thời, liên kết, hợp tác chặt chẽ để cùng nhau phát triển trên cơ sở không phân biệt đối xử và bình đẳng.

Còn Tổng Giám đốc Big C đánh giá cao tiềm năng rất lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam như tăng trưởng kinh tế cao, thị trường việc làm năng động, dân số trẻ và trình độ dân trí ngày càng cao. Tuy nhiên cũng chỉ là những thách thức mà Việt Nam cần phải vượt qua là hệ thống dịch vụ hậu cần còn khá sơ sài, cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng đều. "Nhưng theo quan điểm của chúng tôi đây chính là những cơ hội mà một thị trường còn trẻ và tiềm năng tạo ra, hợp tác với các đối tác Việt Nam là một yếu tố thành công trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam" ông Pascal Billaud nói.

Big C là thương hiệu của Tập đoàn Casino-một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Âu, sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hiện Big C đã có 7 trung tâm thương mại và đại siêu thị tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng; kinh doanh gần 50.000 mặt hàng, trong đó 95% được sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra hàng năm Big C còn xuất khẩu khoảng 730 contianers hàng hóa Việt Nam sang các cửa hàng Casino tại châu Âu và châu Mỹ Latinh.

Thời gian gần đây, tốc độ phát triển nhanh của thi trường bán lẻ trong nước đã rất hấp dẫn các tập đoàn phân phối đa quốc gia. Ngân hàng thế giới công bố chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu của Việt Nam năm 2007 đạt 74/100 điểm, đứng thứ 4 trên thế giới sau Ấn Độ, Nga và Trung Quốc.

Theo thống kê của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, tổng mức bán lẻ của toàn xã hội giai đoạn 1995-2002 tăng trưởng 8 - 10%/năm. Đặc biệt, từ năm 2003-2007, con số này tăng lên 18-22%/năm. Riêng năm 2007, tổng mức bán lẻ đạt 740.000 tỷ đồng, tăng trên 23% so với năm ngoái.

Hiện Việt Nam có khoảng 140 siêu thị và đại siêu thị, 20 trung tâm thương mại và gần 1 triệu m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang được đầu tư phát triển..

vnn

Các tin tức khác

>   Việt Nam, Nhật Bản cùng lập dự án đường sắt cao tốc (09/02/2008)

>   Nguy cơ khủng hoảng của các "siêu dự án" (09/02/2008)

>   TP.HCM: Nhộn nhịp mua bán mùng 3 Tết (09/02/2008)

>   Bắc Ninh tạo bước đột phá về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (09/02/2008)

>   Phiên họp tổ chức phân ban Nga của Hội đồng Doanh nghiệp Nga - Việt Nam (10/02/2008)

>   Nhật: Đầu tư 610 triệu USD vào dự án Công viên Tri thức Việt - Nhật tại khu Thủ Thiêm (09/02/2008)

>   Kỳ tích 20 năm (09/02/2008)

>   Hoàn thiện các quy hoạch về vật liệu xây dựng (09/02/2008)

>   220 doanh nghiệp xây dựng được cấp chứng chỉ ISO 9001-2000 (09/02/2008)

>   Nườm nượp khách đi du lịch mùa xuân (08/02/2008)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật