Thứ Hai, 16/07/2007 11:43

Xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia: Chuyển trọng tâm sang DN vừa và nhỏ

Bộ Thương mại vừa có yêu cầu điều chỉnh danh mục xúc tiến thương mại để bảo đảm mục tiêu hỗ trợ DN vừa và nhỏ.

Theo Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, Chính phủ đã nhất trí mô hình sáp nhập Bộ Thương mại và Bộ Công nghiệp, do đó sở thương mại và sở công nghiệp các địa phương cũng có thể phải sáp nhập.

Xu hướng này sẽ tác động đến hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Bên cạnh XTTM sẽ có thêm hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch. Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cũng cho biết, phải tính đến việc kết hợp ba trung tâm này làm một và xây dựng một mô hình chung cho XTTM, đầu tư, du lịch nhằm tránh lãng phí, chồng chéo, tập trung được nguồn lực.

XTTM kém hiệu quả

Theo Cục XTTM (Bộ Thương mại), năm 2006 có 155 chương trình XTTM trọng điểm quốc gia được phê duyệt với phần kinh phí hỗ trợ của Nhà nước là 144,77 tỉ đồng. Nhưng chỉ có 131 chương trình được triển khai (chiếm gần 85% trong tổng số 155 chương trình được phê duyệt); đặc biệt, có tới 24 chương trình hoàn toàn không thực hiện được, chiếm hơn 15%. Sang năm 2007, tình hình này cũng không khá hơn. Tính đến hết tháng 6, mới có 34/159 chương trình XTTM quốc gia được triển khai. Điều đáng nói là theo quy định của Nhà nước, phần kinh phí hỗ trợ cho chương trình XTTM trọng điểm quốc gia hằng năm vào khoảng 400 - 500 tỉ đồng nhưng chưa năm nào số chương trình được phê duyệt vượt quá con số 200 tỉ đồng, còn phần triển khai trong thực tế lại thấp hơn nhiều lần.

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển cho rằng, DN Việt Nam đã tham gia thị trường toàn cầu, cửa đã mở nhưng hàng hóa có vào được các nước hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thứ nhất là, chúng ta có tạo ra được sản phẩm chất lượng tốt với giá thành hợp lý hay không. Thứ hai là, có đưa được sản phẩm đến với người tiêu dùng hay không... “XTTM đóng vai trò quan trọng. Cửa đã mở nhưng hàng không vào được có thể là do hàng kém chất lượng, giá thành cao hoặc XTTM kém. Như vậy, hiệu quả của việc hội nhập, mở cửa thị trường không có ý nghĩa”, Bộ trưởng Tuyển lo lắng.

Chỉ phục vụ những đối tượng thực sự có nhu cầu

Theo Cục XTTM, hoạt động XTTM trong thời gian qua thiếu hiệu quả là do nội dung XTTM còn rất đơn giản, thô sơ nên hiệu quả thấp, hoạt động XTTM ở các địa phương thiếu tính liên kết trong khi mô hình cụ thể cũng chưa xác định được. Các hoạt động hội chợ, triển lãm thiếu bài bản, thiếu chuẩn bị chu đáo nên hàng hóa không nhiều, mẫu mã không phong phú, không tạo được sự thu hút khách hàng... Bộ trưởng Trương Đình Tuyển nhận định, trong các chương trình XTTM hiện nay còn ít chú ý đến các DN vừa và nhỏ. Các DN lớn đã có kinh nghiệm, có nguồn lực nên nhiều khi không cần hỗ trợ bằng các DN vừa và nhỏ. Chính vì vậy, cần điều chỉnh danh mục XTTM để bảo đảm mục tiêu hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ.

Ông Trương Trọng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm XTTM và Đầu tư TP.HCM cũng cho rằng, đối với những DN lớn thì công tác XTTM là một phần hoạt động của DN, thậm chí có nhiều “đại công ty” có hẳn một bộ phận XTTM riêng và họ không cần nhiều đến sự hỗ trợ của các tổ chức XTTM. Do vậy, TP.HCM xác định là ai cần thì mình phục vụ và phục vụ cho những đối tượng thực sự có nhu cầu, đó là những DN nhỏ và vừa, các DN mới thành lập, các hợp tác xã và cả những hộ kinh doanh... Những DN này rất cần hỗ trợ, huấn luyện, hội thảo về hoạt động xúc tiến và tổ chức các đoàn khảo sát thị trường ở nước ngoài. Còn đối với các “đại công ty”, họ có đủ tiềm lực để thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài nhưng họ vẫn cần đến sự hỗ trợ của các trung tâm XTTM nhưng mức độ và tính chất XTTM ở những DN này lại khác, cụ thể như họ cần được hỗ trợ quảng bá thương hiệu ra nước ngoài, gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu...

Thành lập Quỹ XTTM-đầu tư-du lịch

Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục XTTM cho biết, Chính phủ đang có chủ trương thành lập Quỹ XTTM-đầu tư-du lịch thay thế cho Quỹ Hỗ trợ xuất khẩu. Các khoản chi cho chương trình XTTM quốc gia sẽ lấy từ quỹ này. Hiện Cục XTTM đề nghị các DN đóng góp ý kiến về mục tiêu hỗ trợ DN: nên mở rộng thêm các hoạt động XTTM phát triển thị trường nội địa và hoạt động gắn kết giữa XTTM, đầu tư và du lịch như thế nào? Quỹ sẽ dành kinh phí cho việc nâng cao năng lực cho các cơ quan chủ trì chương trình, quy hoạch phát triển xuất khẩu và tiêu thụ nội địa của ngành hoặc sản phẩm, cải tiến mẫu mã và sản phẩm mới...

Hội chợ là một kênh xúc tiến thương mại chủ yếu của DN Việt Nam.

NLĐ

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp phải ‘‘học’’ cách đối phó với tội phạm kinh tế (16/07/2007)

>   Hà Nội: Nạn hàng giả vẫn ở mức báo động (16/07/2007)

>   10 nước tham gia XTTM cho Hành lang xuyên Á (16/07/2007)

>   Từ 17-7: Kiểm định các công trình do “công ty gia đình” SAWACO thực hiện (16/07/2007)

>   Kiểm tra đột xuất chất lượng dịch vụ viễn thông (16/07/2007)

>   Việt Nam thăm dò và khai thác dầu ở Peru (16/07/2007)

>   Cảng biển: thiếu đường (16/07/2007)

>   Posco xây nhà máy thép ở VN (15/07/2007)

>   Tổng công ty xi măng tiết kiệm 13 tỷ đồng tiền điện (15/07/2007)

>   Trao thưởng cho 256 doanh nghiệp và doanh nhân (15/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật