Thứ Hai, 02/07/2007 11:30

“Việt Nam là thị trường vàng quan trọng tại Đông Nam Á”

Hỏi chuyện ông Albert Cheng, Tổng giám đốc Hội đồng Vàng Thế giới, khu vực châu Á.

Vừa qua, Công ty Kinh doanh mỹ nghệ vàng bạc đá quý Agribank đã khai trương kho ngoại quan vàng tại Hà Nội. Sắp tới, Công ty Vàng bạc đá quý SJC cũng sẽ khai trương một kho tương tự tại Tp.HCM, ông nhận định thế nào về sự ra đời của các kho ngoại quan vàng này?

Việc thiết lập các kho ngoại quan vàng tại Việt Nam là một dự án rất tốt, và tôi rất vui khi biết dự án đã được sự đồng ý cho phép của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của các cơ quan như Tổng cục Hải quan...

Có được kho ngoại quan vàng tại cả Hà Nội và Tp.HCM thì các doanh nghiệp kinh doanh vàng có nhiều thuận lợi, khi vàng được vào trong kho vẫn là sở hữu của các ngân hàng nước ngoài và khi các ngân hàng trong nước nào có nhu cầu nhập vàng thì chỉ cần đặt hàng và sẽ nhận được hàng trong vòng từ 12 đến 24 tiếng đồng hồ so với trước đây tính từ khi đặt hàng đến khi hàng được xuất phải mất ít nhất từ 48 đến 72 tiếng.

Việc khai trương các kho ngoại quan vàng này sẽ giúp các đơn vị Việt Nam có được hàng nhanh hơn trước đây và nhiều thuận lợi khi có biến động về giá cả, các đơn vị này sẽ nhanh chóng có hàng để đáp ứng được nhu cầu.

Ông nhận định thế nào về thị trường tiêu dùng vàng tại Việt Nam?

Theo Hội đồng Vàng Thế giới thì trong 3 năm qua, thị trường vàng Việt Nam có bước phát triển đáng kể, nhất là các quy định về vàng, về thuế rất rõ ràng...

Hiện nay, theo số liệu của chúng tôi, riêng về vàng miếng để đầu tư thì hiện nay Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Ấn Độ. Chúng tôi đánh giá đây là nguyên nhân mà năm 2006 Việt Nam đã nhập khẩu trên 70 tấn vàng.

Điều này cho thấy nền kinh tế Việt Nam phát triển rất tốt, Việt Nam đã tham gia vào WTO, mức sống của người dân được nâng lên, thu nhập được cao do đó người có nhiều khả năng để tiết kiệm và đa số người Việt Nam có thói quen mua vàng như một phương tiện chính để tiết kiệm.

* Ngày 28/6, nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Albert Cheng, Ngân hàng Việt Á (VAB) đã tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình huy động “Mừng sinh nhật cùng Ngân hàng Việt Á” và ký thoả thuận hợp tác giữa VAB và Hội đồng vàng thế giới. Từ ngày 15/6/2007, Chương trình huy động tiền, vàng, ngoại tệ dự thưởng chính thức được triển khai tại tất cả 29 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc với các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng.

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Lạm phát kéo lãi suất ngân hàng về âm (02/07/2007)

>   Tăng dự trữ bắt buộc: Các ngân hàng nói gì? (02/07/2007)

>   Thuê đất cũng tính giá trị doanh nghiệp (01/07/2007)

>   Chống khủng hoảng từ xa (29/06/2007)

>   DN vừa và nhỏ: Tầm ngắm của các ngân hàng (29/06/2007)

>   Techcombank hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (29/06/2007)

>   World Bank: 5/30 dự án không đạt yêu cầu quản lý tài chính (29/06/2007)

>   Fed giữ nguyên lãi suất 5,25% lần thứ 8 liên tiếp (29/06/2007)

>   Chi cục trưởng thuế mất chức vì 'ăn' tiền nhà nước (29/06/2007)

>   WB bổ nhiệm Giám đốc mới tại Việt Nam (29/06/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật