Thứ Hai, 23/07/2007 18:07

TQ và các đối tác bất hòa về hàng rào kỹ thuật trong thương mại

Sau những tranh cãi về tỷ giá đồng nhân dân tệ và vấn đề hàng giả, bất hòa giữa Trung Quốc và các đối tác thương mại chủ chốt của nước này lại nổi lên liên quan đến các hàng rào kỹ thuật trong thương mại mà cả hai bên đều thừa nhận là đã làm họ bị tổn hại hàng tỷ USD trong năm qua.

Các doanh nghiệp phương Tây cho rằng, các tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp tại Trung Quốc hiện là một trong những mối lo ngại lớn nhất của họ, bên cạnh quyền sở hữu trí tuệ và việc mở cửa các ngành dịch vụ.

Các tiêu chuẩn phức tạp nêu trên trải rộng từ cái mà Liên minh châu Âu (EU) gọi là các “đòi hỏi vô lý” về vệ sinh và an toàn, tới các tiêu chuẩn đối với sản phẩm công nghệ cao được coi là khác với những chuẩn mực chung được chấp nhận trên toàn cầu. Theo các quan chức thương mại của EU, những rắc rối về tiêu chuẩn như vậy đã làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh tại Trung Quốc và đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thặng dư mậu dịch của Trung Quốc với Mỹ và EU không ngừng tăng cao trong thời gian gần đây.

Về phần mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các hàng rào thương mại của phương Tây đã làm các nhà xuất khẩu Trung Quốc bị tổn hại tới 75,8 tỷ USD riêng trong năm 2006.

Công nghiệp ô tô là ngành mà các doanh nghiệp phương Tây cho rằng, Trung Quốc tạo rào cản kỹ thuật nặng nề nhất do nước này chủ trương phát triển các công nghệ của riêng mình. Các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng của nước ngoài, như Ford, Volkswagen, General Motors, Peugeot Citroen, Toyota, đã đầu tư khá lớn để xây dựng các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc nhằm nắm bắt nhu cầu rất lớn về ô tô tại nước này. Nhưng sự “vênh nhau” về một loạt tiêu chuẩn đang buộc các hãng sản xuất ô tô nước ngoài phải trải qua những thủ tục kéo dài và tốn kém, mặc dù họ đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế.

“Trong vài năm trở lại đây, các yêu cầu về kỹ thuật và tiêu chuẩn tại Trung Quốc đã tăng theo cấp số nhân, nên các hãng ô tô nước ngoài rất khó thâm nhập thị trường này”, Giám đốc một công ty sản xuất ô tô nước ngoài tại Trung Quốc phát biểu.

Việc đưa ra các tiêu chuẩn cao và đòi hỏi sản phẩm phải được kiểm nghiệm tại các phòng thí nghiệm của Trung Quốc làm cho các công ty phương Tây khó cạnh tranh hơn tại thị trường này.

Là một chuyên gia về tiêu chuẩn hóa thuộc Ủy ban châu Âu (EC), ông Klaus Ziegler khẳng định, Trung Quốc đang áp dụng các tiêu chuẩn riêng với mục đích hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp trong nước và thúc đẩy đổi mới. Tuy nhiên, ông Klaus Ziegler cũng thừa nhận, Trung Quốc đang có nhiều nỗ lực nhằm hài hòa hóa các tiêu chuẩn theo thông lệ quốc tế để hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Bốn thách thức đối với các FTA châu Á (23/07/2007)

>   Trung Quốc nâng lãi suất, chứng khoán có thể giảm (23/07/2007)

>   Thế giới có "nóc nhà" mới (23/07/2007)

>   Trung Quốc chưa thể “hãm phanh”nền kinh tế (23/07/2007)

>   Giá vàng sẽ chững lại? (23/07/2007)

>   Lợi nhuận của eBay tăng 50% trong quý II/07 (23/07/2007)

>   Các ngân hàng Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nhân viên (23/07/2007)

>   Bùng nổ quảng cáo trong game (23/07/2007)

>   Các DN New York mất hàng trăm triệu USD sau vụ nổ (21/07/2007)

>   Đằng sau câu chuyện thành công của Nokia (21/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật