Thứ Tư, 18/07/2007 12:13

Thương mại điện tử kết hợp: Một mô hình mới?

Không có lĩnh vực kinh doanh nào khởi đầu đã thuận lợi. Điều ấy là hiển nhiên, kể cả với một thị trường đã được xác định sẽ phát triển tất yếu như TMĐT ở Việt Nam. Tuy nhiên, đang có một số tin lành về sự khởi sắc của thị trường này. 

TMĐT Việt Nam: Có lượng, thiếu chất?

Hình thức được biết đến nhiều nhất của TMĐT là mua bán trên mạng. Hoạt động này hiện nay không còn mới mẻ, đặc biệt với những công dân thế hệ @. Tiết kiệm thời gian, không tốn nhiều công sức là những tiện ích cơ bản khiến kiểu "đi chợ" này có sức hút rõ rệt đối với người ưa cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, từ khi bắt đầu du nhập vào Việt Nam, thị trường này vẫn chưa thoát được "bọc kén" bao quanh nó. Các trang web kinh doanh trực tuyến mọc lên như nấm khiến khách hàng lóa mắt vì sự đa dạng của... giao diện! Nhưng các trang trụ lại được và kinh doanh phát đạt, có thể đếm được trên đầu ngón tay.

Khuyết điểm lớn nhất của hình thức kinh doanh này là giới hạn sự lựa chọn và thẩm định chất lượng sản phẩm của khách hàng. Rõ ràng, hàng hóa trên mạng không thể đa dạng như ở ngoài. Hơn nữa, ngoài mẫu mã nhìn qua màn hình vi tính, người tiêu dùng không thể kiểm tra chất liệu, độ tinh xảo hay sự chắc chắn của hàng hóa. Người ta chỉ an tâm với những hàng hóa mình đã dùng rồi. Với sản phẩm mới, lựa chọn phụ thuộc vào thương hiệu sản phẩm.

Thương hiệu sản phẩm của "cửa hàng" trên mạng cũng đặt ra một vấn đề không nhỏ.

Ở các trang web mua bán của Việt Nam, trước nay có bán hàng ngoại nhập nhưng chủ yếu là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Giá cả có thể rẻ hơn, nhưng chất lượng không thể kiểm chứng. Người tiêu dùng lâm vào tình cảnh "có tiền cũng khó mua được hàng hiệu".

Thực tế, thị trường TMĐT rất cần một nhà đầu tư tâm huyết và chuyên nghiệp, có thể làm sôi động không khí vẫn đang còn yên ắng hiện nay. Mong chờ những trang web đáp ứng được nhu cầu mua sắm cho một cuộc sống có chất lượng của khách hàng là một điều chính đáng.

Có chất và một mô hình mới

Thời gian gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam có một số biến động. Biết chắc thế mạnh của dịch vụ này, một số nhà đầu tư đã nằm tĩnh một thời gian đầu tư vào nghiên cứu, đánh giá thị trường và tìm cách thay đổi dòng bơi. Tín hiệu vui mừng do giới nhận định đưa ra dành cho "cánh chim" đang tách "đàn" cất cánh. Công ty mang tên Sắc đẹp Việt, với hướng kinh doanh và mô hình có nét đột phá.

Không phục vụ khách hàng chung chung như một số doanh nghiệp khác, Sắc đẹp Việt nhắm chính xác đối tượng của kênh phân phối mang đặc thù riêng của TMĐT. Bốn website chỉ cung cấp các sản phẩm mỹ phẩm, nước hoa, thời trang cao cấp... chính hãng (được đại lý độc quyền của Việt Nam xác nhận) bước đầu là một hướng đi giải quyết đúng nhu cầu của người tiêu dùng. Các trang web được link sang nhau, thêm dịch vụ tặng hoa, quà, chăm sóc khá toàn diện phái nữ - nhóm khách hàng nổi bật "pro" và... chịu chơi!

Tới ngày đầu tháng 9 tới, Sắc đẹp Việt sẽ chính thức cho ra đời website Người mẫu quảng cáo, chuyên tổ chức sự kiện, quảng cáo, PR, cung cấp người mẫu, lễ tân cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Đây có thể coi là mắt xích cuối cùng hoàn chỉnh vòng tròn giàu tính chiến lược của công ty. Sắc đẹp Việt trở thành trung tâm thời trang - mỹ phẩm - sự kiện - dịch vụ trên mạng Internet.

“Biết được mấy trang web của Sắc đẹp Việt, mình không còn mất thời gian mò mẫm trên các trang khác nữa. Tuy nhiên, nếu hàng hóa phong phú hơn nữa thì người mua sẽ có cảm giác thích mắt và hứng thú hơn.” (Trần Phương Gia Linh – Trợ lí giám đốc của 1 công ty kinh doanh địa ốc).

Một khách hàng khác xem Sắc đẹp Việt là trang "nhật báo" của mình bật mí: "Không phải lúc nào cần mua hàng tôi mới truy cập vào Sắc đẹp Việt. Ngày ngày, Sắc đẹp Việt cập nhật những thông tin về thời trang, thị trường, chuyện ăn mặc của các "sao" đến những cách thức làm đẹp, làm điệu... Tôi rất "khoái" những thông tin này!"

Không thể lơ là bài toán về thanh toán trong buôn bán hàng hóa trực tuyến. Rút kinh nghiệm từ các doanh nghiệp khác, Sắc đẹp Việt cho rằng sẽ sớm thoát khỏi tình trạng "tự trói" bằng việc mở rộng khả năng thanh toán bằng nhiều loại thẻ ATM của các ngân hàng. Sắp tới, khách hàng cũng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng như VISA card, Master card...

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, tạo ra những giá trị và thói quen mới của người tiêu dùng. Với dân số trên 83 triệu dân và là dân số trẻ, ưa thích công nghệ, TMĐT Việt Nam là lĩnh vực hấp dẫn và đầy tiềm năng.

Với việc đưa ra một mô hình cung cấp dịch vụ khá hoàn chỉnh và chuyên nghiệp, hệ thống website của Sắc đẹp Việt - dù mới khởi đầu, nhưng là hình thức đáng tham khảo cho các doanh nghiệp TMĐT Việt Nam.

Chúng ta đợi chờ sự bứt phá của những cánh chim đầu đàn, và một nền TMĐT Việt Nam tiến gần đến chuyên nghiệp.

Theo nghĩa hẹp, thương mại điện tử chỉ đơn thuần bó hẹp thương mại điện tử trong việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử, nhất là qua Internet và các mạng liên thông khác. Theo nghĩa rộng thương mại điện tử là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử như: trao đổi dữ liệu điện tử, chuyển tiền điện tử và các hoạt động như gửi/rút tiền bằng thẻ tín dụng. (Từ điển Kiwipedia)

VNN

Các tin tức khác

>   Thanh toán phí ADSL qua tin nhắn di động (18/07/2007)

>   Vụ khách sạn Park Hyatt và bước tiến của luật Việt Nam (18/07/2007)

>   Giá thu mua sữa tươi nguyên liệu tăng: Về “làng bò sữa” từng thất bát (18/07/2007)

>   Năm 2008:Cơ hội cho giá hạt tiêu Việt Nam tăng (18/07/2007)

>   Nhà máy khí điện Cà Mau và nhiệt điện Uông Bí đi vào vận hành: Bình ổn “cơn khát” điện (18/07/2007)

>   Thừa Thiên-Huế: Tiến độ các dự án ODA chậm (18/07/2007)

>   GPMB thi công công trình cải tạo, nâng cấp đường sắt (18/07/2007)

>   Kinh doanh khí đốt hoá lỏng phải theo quy hoạch (18/07/2007)

>   FCG Việt Nam trở thành đối tác chiến lược của SAP (18/07/2007)

>   Rau củ Trung Quốc nhập khẩu chiếm tỷ trọng 81,5% (18/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật