Thứ Tư, 18/07/2007 10:13

Giá thu mua sữa tươi nguyên liệu tăng: Về “làng bò sữa” từng thất bát

Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), tư thương, nông dân đang ùn ùn đổ về tìm mua bò sữa. Giá một con nhảy lên 17-18 triệu đồng, tăng khoảng 5-6 triệu đồng so với đầu năm.

Không chỉ ở Vĩnh Thịnh, nhiều người đang dự báo về một đợt “sốt bò sữa” nữa mà kết cục chắc sẽ lại ảm đạm.

Gặp lại “đại gia”

Vĩnh Thịnh là xã đầu tiên ở Vĩnh Phúc nuôi bò sữa. Ông Đàm Minh Tuấn là “ông tổ” nghề mới này, giờ được coi là “đại gia” về bò sữa, không chỉ ở Vĩnh Phúc mà cả ở miền Bắc. Nhà cửa ông Tuấn nom ngon lành lắm, hơn đứt cái đợt tôi gặp ông lần đầu cách đây 4 năm khi nghề chăn nuôi bò sữa mới manh nha ở xã. - Hàng chục người tận Ba Vì (Hà Tây), Hà Nội lên hỏi mua bò. Đến Tuyên Quang phá sản chương trình bò sữa năm ngoái cũng có người lên hỏi. Có đâu mà bán. Chúng tôi mua còn chẳng được. - Ông Tuấn kể, tiếc rẻ khi giá thu mua sữa tươi nguyên liệu liên tục tăng hơn tháng nay.

Lúc cao điểm, đàn bò ông Tuấn nuôi gần năm chục con. Ông Bí thư Đảng ủy xã này còn là nhà tiêu thụ sữa. Ông chào hàng, bán sữa cho rất nhiều Cty, nên giá thường cao, ngay cả khi thị trường xuống. - Thời buổi các nhà chế biến sữa ăn nên làm ra, bán cho ai chả được. Ông Tuấn bảo:- Chứ nay bảo sữa bẩn, mai bảo sữa chất lượng thấp thì ai chịu được. Đừng có ỷ “dân ngu...”

Ông Tuấn đã đầu tư một xe lạnh chuyên chở, một nhà bảo ôn, mỗi ngày thu mua khoảng 4 tấn sữa. Dân Vĩnh Thịnh cung cấp khoảng ba phần, còn lại ở các nơi. Thời điểm dân không chịu nổi nợ lãi phải bán bò đi, ông lại mua về, sau đó bán chịu cho dân Vĩnh Thịnh. Ông Tuấn bảo kiểu thả bò ra đuổi đấy mang lợi cho mình và cả bà con. Có tất cả gần năm chục hộ mua bò trả nợ ông bằng sữa. Bây giờ, ông Tuấn đang chuẩn bị một “phen lớn”. - Giờ là lúc mua vào.

Với tổng đàn bò hơn 400 con, sản lượng chừng 4 tấn sữa mỗi ngày, Vĩnh Thịnh được nhiều người gọi là “làng bò sữa”. Hai năm 2005-2006, dân làng lo trả nợ vỡ mật. Giá thu mua sữa nguyên liệu xuống thấp. Hầu hết đều không có vốn, phải vay tín dụng, thậm chí vay lãi cao, đầu tư vào 1-2 con bò. Khi 23/33 tỉnh, thành phố tuyên bố phá sản chương trình phát triển đàn bò sữa thì cũng là lúc không chịu nổi, nhiều hộ dân Vĩnh Thịnh bán tống bán tháo, tính làm việc khác để trả nợ nuôi bò. “Làng bò sữa” từng thất bát mà giờ khác hẳn. Ông Tuấn dẫn chúng tôi đi thăm “làng”, dân tình nhao nhao: - Bác mua bò thế nào? Em toàn bò tốt. Mỗi ngày, mỗi con cho 20kg sữa. Sản lượng cao đấy. Nhưng nếu anh mua bây giờ, giá cũng cao. - Ông Tuấn gạt phắt: - Mua bán gì! Nhà báo đấy!

Ngay trong làng, các hộ dân cũng gạ gẫm nhau bán bò. Giá khoảng 15-16 triệu đồng một con. Nhiều nhà bán, nhưng sang tay xong là lại đi nơi khác mua về. - Tôi bán một con đã vắt kha khá được 17, 5 triệu, nhưng mua con mới, vừa vắt, chỉ 15 triệu. Tính ra lợi chán. - Ông Quyết, một người chỉ trông chờ vào ba con bò sữa, cho biết.

Nhiều người cho ông Quyết nhạy bén, làm theo.

Bò sữa “lên đời” hay sốt ảo?

Hiện, giá bò sữa đang được đẩy lên từng ngày, giờ khoảng 18 - 19 triệu đồng một con đẹp. Theo kinh nghiệm của ông Tuấn, mức giá bò sữa còn tăng nữa và có thể ổn định ở mức 20 - 22 triệu đồng một con, đắt như đợt sốt đầu tiên. - Thời điểm này không nhiều bò sữa. Đồng thời, hầu hết là bò đang khai thác nên dân không muốn bán, dù được giá. Bên cạnh đó, bê con bây giờ mới gột, phải mất năm nữa mới nhập đàn nên chắc ít người bán bò sữa đi mua bò mới. Vì cứ bán đi thì hầu hết không mua được. Nếu dừng ở số tiền đó, giá thức ăn không tăng nữa, giá thu mua sữa nguyên liệu như bây giờ thì nuôi bò sữa có thể có lãi.

Ông Nguyễn Đăng Vang, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN& PTNT, không nghĩ thế. Giá đầu vào một con bò sữa như thế sẽ khiến người nông dân không thể cân đối được. Trong khi ấy, ở Vĩnh Thịnh, ngay cả những hộ chưa nuôi bò sữa bao giờ cũng đang rất hào hứng. Ông Tuấn cũng có mối lo là ngộ nhỡ thấy nuôi bò sữa đang được giá, tỉnh nào đó lại dùng tiền ngân sách địa phương xây dựng dự án, chương trình bò sữa để phát triển đàn bò sữa ở tỉnh mình thì ông “hết cửa”: - Thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào mệt lắm, không chỉ mệt cho mình mà còn thiệt cho cả người. Cùng bị ép giá cả lút. Giá sẽ trở về thời kỳ năm 2004, khoảng 25 triệu đồng một con trở lên mất.

Nhiều người dân am hiểu về bò sữa ở Vĩnh Thịnh cũng nghĩ khả năng giá bò sữa “trèo thang” rất cao. Trưởng phòng Kinh tế nông nghiệp huyện Vĩnh Tường Lỗ Tất Chánh cho rằng: - Các Cty thu mua sữa không thể ngồi mát ăn bát vàng nữa mà phải tính đến việc đầu tư phát triển vùng nguyên liệu. Hình thức ông Tuấn đầu tư bò sữa cho gần 50 hộ dân sau đó thu mua sữa của họ là một trong những cách giúp họ có thể mặc cả nhà chế biến.

Người chăn nuôi bò sữa giờ đang tranh thủ mua thêm bò sữa. Nhiều người tính đến việc gây đàn bò sữa từ bê. Không chỉ ở Vĩnh Thịnh, khắp Hà Tây, Hưng Yên, Hà Nội... dân cũng nhấp nhổm. Một cơn sốt ảo bò sữa nữa dần rõ ràng. Cục trưởng Cục Chăn nuôi Nguyễn Đăng Vang đã khẳng định: - Đàn bò liên tục 4 năm phát triển nóng, trên 24%. Năm 2006, tốc độ này mới được hãm lại dần ở mức 8,7% khi nhiều địa phương tuyên bố phá sản. Song tốc độ phát triển như thế là hợp lí, kiểm soát được.

Giờ này, dân tình ở Vĩnh Thịnh đang khí thế lắm. Giá thu mua sữa tươi nguyên liệu đã tăng lên 6.000 đồng một kg, có nơi 6.500 đồng (ở miền Nam). Tăng nhanh thế! Mới hồi nào lên 5.000 đồng, đã là ước mơ rồi, lại vòn vọt lên 5.500 đồng... Cứ đà này... Họ ngồi và nghĩ tới những chiếc ti vi màn hình phẳng, xe máy đời mới... mua bằng tiền bán sữa. Nhưng cả làng, sau mấy phen thất bát, dường như mỗi ông Tuấn là không hề hấn gì.

Kinh nghiệm cũng chỉ ra bao phen không gượng dậy được của người nông dân vì trót “hăng máu” quá.

HNM

Các tin tức khác

>   Năm 2008:Cơ hội cho giá hạt tiêu Việt Nam tăng (18/07/2007)

>   Nhà máy khí điện Cà Mau và nhiệt điện Uông Bí đi vào vận hành: Bình ổn “cơn khát” điện (18/07/2007)

>   Thừa Thiên-Huế: Tiến độ các dự án ODA chậm (18/07/2007)

>   GPMB thi công công trình cải tạo, nâng cấp đường sắt (18/07/2007)

>   Kinh doanh khí đốt hoá lỏng phải theo quy hoạch (18/07/2007)

>   FCG Việt Nam trở thành đối tác chiến lược của SAP (18/07/2007)

>   Rau củ Trung Quốc nhập khẩu chiếm tỷ trọng 81,5% (18/07/2007)

>   Argentina áp thuế chống bán phá giá đối với nan hoa nhập từ Việt Nam (18/07/2007)

>   Bình chọn 100 thương hiệu hàng đầu VN (18/07/2007)

>   Úc quan tâm mạnh mẽ đến đầu tư vào Việt Nam (18/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật