Thứ Bảy, 14/07/2007 11:06

Siêu lừa trên sàn OTC

Lấy lý do quên đem theo cổ phiếu, anh thanh niên trưng ra hàng loạt giấy tờ khác như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe làm tin. Khi con mồi đã đặt cọc tiền, hắn lặn mất tăm.

Đầu tháng 7, một chị mới tham gia đội ngũ cò nhận được đơn đặt hàng mua cổ phiếu với giá 7,15 triệu đồng/cổ phiếu (mệnh giá 1 triệu đồng). Đang loay hoay “rà sóng” để tìm hàng, chị nhận được điện thoại từ một người cho biết muốn bán cổ phiếu trên với giá chỉ 6,95 triệu đồng.

Đến chỗ hẹn giao dịch, một thanh niên ăn mặc lịch sự giới thiệu tên Trần Hoài Ph cho biết đang “sở hữu” số cổ phiếu chị cần mua, nhưng vì đang trong giờ làm việc nên không đem theo tờ cổ phiếu mà chỉ có bản photo. Để tạo lòng tin, người thanh niên này đưa hàng loạt giấy tờ khác để chứng minh nhân thân như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe...

Thấy mọi giấy tờ đều hợp lệ, chị chủ động đặt cọc 5 triệu đồng mua một lô 100 cổ phiếu, đồng thời hẹn sáng hôm sau đến công ty chứng khoán để thực hiện việc chuyển nhượng. Trưa cùng ngày, người thanh niên gọi điện thông báo một người thân của anh cũng muốn bán thêm 100 cổ phiếu trên. Chị lại “nhanh nhảu” mang 5 triệu đồng đến điểm hẹn để đặt cọc. Thế nhưng, đúng giờ hẹn ngày hôm sau, chị đã lên ruột khi gọi vào số điện thoại của anh thanh niên thì chỉ nghe “ò e í”.

Những ngày gần đây nhiều nhà đầu tư và cả những tay môi giới cổ phiếu OTC nghiệp dư liên tục tố cáo về hành vi của tên thanh niên trên. “Tay này đã khai thác tâm lý muốn mua cổ phiếu giá rẻ của một số nhà đầu tư, còn những người môi giới cổ phiếu OTC thường sợ mất mối làm ăn hấp dẫn...”, một nhà đầu tư ngụ ở Thành phố Biên Hòa bị lừa 5 triệu đồng khi đặt cọc mua 4.000 cổ phiếu Mai Linh của tên thanh niên trên, nói.

"Trừ giấy sở hữu cổ phiếu, tất cả những giấy tờ khác như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe và cả... bằng tốt nghiệp phổ thông của tên "siêu lừa" trên đều có bản chính và bản photo có công chứng nên mới “dụ” được người mua", nhà đầu tư bị mua hụt cổ phiếu Mai Linh cho biết thêm.

Theo các nạn nhân, tên thanh niên siêu lừa đó khoảng 30 tuổi, khá điển trai và luôn xuất hiện với phong thái đĩnh đạc, tự tin. Tuy nhiên, hắn luôn thay hình đổi dạng đối với mỗi vụ lừa đảo, khi thì giới thiệu là giám đốc một công ty liên doanh, khi là nhân viên dầu khí, ngân hàng đang cần tiền nên phải bán gấp một số cổ phiếu với giá rẻ. Hắn còn rao thông tin trên các trang web chuyên mua bán OTC Thông tin về việc bán cổ phiếu còn được hắn rao trên các trang web OTC, hoặc tình cờ biết được số điện thoại của một “cò” OTC nào đó.

Tránh sập bẫy

Anh Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Trưởng bộ phận môi giới cổ phiếu OTC, Công ty chứng khoán Ngân hàng Á Châu cho rằng, xưa nay, việc mua bán cổ phiếu trên thị trường phi tập trung này chủ yếu vẫn dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau. Tuy nhiên, để không bị lừa, người mua hãy yêu cầu người bán đưa ra những giấy tờ chứng minh việc sở hữu hay sắp sở hữu loại cổ phiếu muốn bán cũng như nhân thân của người bán.

Đối với cổ phiếu giấy tay, người bán phải đưa người mua giấy thông báo trúng đấu giá, chứng minh nhân dân...trước khi thực hiện giao dịch. Tuy nhiên, anh Chinh cho rằng, ngay cả khi có đầy đủ các loại giấy tờ, việc mua bán này cũng có nhiều rủi ro đối với người mua do các thủ tục sang tên chỉ được thực hiện sau khi đóng tiền đầy đủ.

“Phương thức giao dịch an toàn nhất vẫn là thông qua các nhà môi giới của các công ty chứng khoán", anh nói.

Cũng theo anh Chinh, gần đây một số công ty có cổ phiếu giao dịch trên thị trường OTC đã ủy quyền cho một công ty chứng khoán nào đó thực hiện việc quản lý cổ đông, làm các thủ tục chuyển nhượng, sang tên... Ngân hàng Eximbank, Công ty Tân Hóa hiện ủy quyền cho Công ty chứng khoán Rồng Việt, một số công ty thuộc ngành dầu khí cũng đã ủy quyền cho Công ty chứng khoán Dầu khí thực hiện các dịch vụ này...

Theo anh Chinh, hình thức ủy quyền này không chỉ giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro, mà công ty phát hành cổ phiếu cũng không phải gánh thêm việc, do mọi giao dịch đều do công ty chứng khoán thực hiện.

Vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ lừa đảo cổ phiếu, điển hình là vụ “in thừa” 700 cổ phiếu tại Ninh Bình sau đó tuồn ra ngoài để giao dịch.

Vào tháng 5 qua, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện và thu giữ 95 quyển cổ phiếu “phổ thông” với tổng trị giá lên tới 95 tỷ đồng và đưa ra xét xử nhóm người thực hiện đường dây làm cổ phiếu giả tại Hải Phòng.

Các trường hợp tiền trao nhưng “cháo” không được “múc” cũng xảy ra khá phổ biến đối với các giao dịch cổ phiếu “giấy tay” trên thị trường OTC. Tuy nhiên, phần lớn các nạn nhân trong những vụ lừa đảo này đều “ngậm bồ hòn” làm ngọt vì nhiều lý do.

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   BIDV sớm bán cổ phần lần đầu ra công chúng (14/07/2007)

>   Mua máy bay Boeing 787 để cho thuê (13/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (13/07/2007)

>   Sắp đấu giá hơn 4 triệu cổ phần Cty Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (13/07/2007)

>   EVN sẵn sàng không tham gia CTCP mua bán điện! (13/07/2007)

>   Bán tiếp cổ phần Bảo Việt với giá tối thiểu 74.000 đồng (13/07/2007)

>   ĐBSCL sắp có Cty cổ phần đầu tư tài chính (13/07/2007)

>   PVI là nhà bảo hiểm gốc cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trong 5 năm (13/07/2007)

>   Đã có 10 ngân hàng ngoại muốn đầu tư vào ICB (12/07/2007)

>   Dãn IPO, “băng” OTC có tan? (12/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật