Thứ Bảy, 07/07/2007 07:00

Sẽ tiến tới xóa bỏ việc niêm yết, định giá và thanh toán bằng ngoại tệ

Ngày 4.7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 98/2007/QĐ-TTg phê duyệt  đề án "Nâng cao tính chuyển đổi của đồng tiền Việt Nam, khắc phục tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế" theo tờ trình của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN).

Thủ tướng đã giao cho NHNNVN chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và các bộ, ngành liên quan triển khai đề án trên và kiểm tra, hướng dẫn thực hiện, báo cáo kết quả theo định kỳ hằng năm lên Thủ tướng.

Theo nội dung của đề án, thực hiện việc chuyển đổi đồng tiền Việt Nam tốt hơn sẽ nâng cao tính liên kết kinh tế trong nước với quốc tế, hỗ trợ và thúc đẩy kinh tế đối ngoại phát triển, thu hút vốn đầu tư nước ngoài và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế. "Đồng tiền chuyển đổi cao cũng sẽ làm giảm hiện tượng đô la hóa, qua đó nâng cao hiệu quả chính sách tiền tệ và tỷ giá", đề án nêu rõ.

Theo NHNNVN, từ năm 2002 đến nay, tính chuyển đổi của VND đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, NHNNVN cũng nhận định, vị thế VND chưa cao và thực tế, VND hầu như "chưa có khả năng chuyển đổi ở nước ngoài". Chính sách quản ký ngoại hối còn hạn chế và cơ chế tỷ giá thiếu linh hoạt... cũng hạn chế tính chuyển đổi của VND. Tỷ lệ đô la hóa mặc dù được đánh giá là cũng đã giảm mạnh nhưng theo NHNNVN, mức độ đô la hóa trong nền kinh tế còn "khá trầm trọng". Trong nhiều năm qua, vẫn phổ biến tình trạng ngoại tệ trôi nổi trong dân cư không kiểm soát được gây ra hiện tượng thanh toán, định giá và kinh doanh ngoại tệ trái phép.

Do đó, theo đề án, mục tiêu đặt ra tới năm 2010 là trước hết thực hiện đầy đủ tính chuyển đổi của VND ở trong nước để làm cơ sở nâng cao tính chuyển đổi quốc tế của VND trong tương lai; thu hẹp tiến tới xóa bỏ việc niêm yết, định giá, thanh toán bằng ngoại tệ và kinh doanh ngoại tệ trái phép... Chính phủ cũng yêu cầu NHNNVN có biện pháp thu hút ngoại tệ trôi nổi vào hệ thống ngân hàng và đề xuất các biện pháp xóa bỏ các chính sách gây tâm lý "đô la hóa".

Đề án cũng nêu ra các giải pháp cụ thể, giao cho từng bộ, ngành thực hiện như giao cho NHNNVN tiếp tục thực hiện cơ chế tỷ giá linh hoạt, ổn định hướng vào mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài. NHNNVN phải đổi mới chính sách ngoại hối theo hướng tự do hơn, xóa bỏ một loạt các giấy phép như: giấy phép chuyển ngoại tệ tiền mặt ra nước ngoài của tổ chức tín dụng (ngay trong năm 2007); xóa bỏ giấy phép mua, chuyển, mang ngoại tệ của cá nhân ra nước ngoài với mục tiêu học tập, du lịch, chữa bệnh; giảm dần hạn chế mang VND ra, vào lãnh thổ...

Bộ Thương mại được yêu cầu phối hợp với NHNNVN tạo điều kiện cho VND tham gia thanh toán xuất, nhập khẩu; giảm và tiến tới xóa bỏ danh mục ưu tiên bán ngoại tệ cho nhập khẩu hàng thiết yếu... Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ giảm và tiến tới xóa bỏ các quy định về cân đối  ngoại tệ đối với doanh nghiệp FDI; cho phép nhà đầu tư nước ngoài sử dụng VND trong việc tham gia góp vốn đầu tư trực tiếp tại Việt Nam để người nước ngoài chấp nhận VND trong thanh toán..

Thanh nien

Các tin tức khác

>   Phê duyệt Đề án nâng cao tính chuyển đổi của đồng tiền VN (06/07/2007)

>   Citigroup trắng án (06/07/2007)

>   Tổng thống Pháp lại lên tiếng chỉ trích tình trạng tăng giá của đồng euro (06/07/2007)

>   Công ty Mua, bán nợ và tài sản tồn đọng của DN sẽ tham gia vào thị trường trái phiếu (06/07/2007)

>   Southern Bank điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD (06/07/2007)

>   Thừa vốn, vẫn khó vay (06/07/2007)

>   Lãi suất euro đứng ở 4%, có thể tăng vào cuối năm (06/07/2007)

>   Ngân hàng nan giải bài toán cho vay (06/07/2007)

>   Lần đầu tiên ngân hàng quốc doanh và cổ phần thỏa thuận hợp tác (06/07/2007)

>   HSBC Việt Nam được phát hành giấy tờ có giá dài hạn năm 2007 (06/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật