Thứ Sáu, 06/07/2007 18:17

Citigroup trắng án

Vụ án đầu tiên tại Australia một công ty hoạt động giao dịch nội gián bị khởi kiện tạm khép lại với phán quyết trắng án cho tập đoàn Citigroup, ngân hàng lớn nhất thế giới.

Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC - cơ quan kiểm soát hoạt động tài chính cao nhất của Australia) khởi kiện tập đoàn Citigroup vi phạm các điều luật của thị trường chứng khoán (TTCK) nước này qua việc để lộ những thông tin về biến chuyển thị trường của khách hàng cho nhân viên của mình thực hiện giao dịch kiếm lời. ASIC cũng đề nghị tòa án xem xét lại các điều luật Citigroup đặt ra để ngăn chặn nhân viên tiếp cận các thông tin nội gián.

Mọi việc bắt đầu từ năm 2005, khi chi nhánh tư vấn tài chính của Citigroup đang cố vấn cho một vụ sáp nhập giữa Toll Holdings Ltd., công ty vận tải lớn nhất nước và tập đoàn Patrick Corp. doanh nghiệp điều hành vận tải biển. Vào ngày 19-8-2005, ngày cuối cùng trước khi hãng Toll có trụ sở ở Melbourne mua lại Patrick với giá 5,2 tỷ dollar Australia (AUD), tương đương 4,4 tỷ USD, một nhân viên giao dịch của Citigroup là Andrew Manchee đã mua hơn 1 triệu cổ phiếu của Patrick, góp phần làm cổ phiếu của hãng này tăng lên 13%.

Cũng trong ngày hôm đó, Paul Darwell, “sếp” trực tiếp của Manchee, trong lúc ra ngoài hút thuốc giải lao đã khuyên Manchee dừng việc mua cổ phiếu của Patrick. Trước khi đóng cửa giao dịch hôm đó, Manchee bán lại 193.000 cổ phiếu của Patrick. Các quan chức ASIC cáo buộc Darwell lấy được thông tin về vụ mua lại Patrick từ một giám đốc điều hành Citigroup tên Malcolm Sinclair, sau đó truyền đạt lại cho cấp dưới của mình là Manchee để ông này thực hiện các giao dịch. Tuy nhiên, Citigroup phủ nhận cáo buộc này, cho rằng không có bằng chứng gì cho thấy những thông tin quan trọng đã bị rò rỉ từ Sinclair xuống Darwell và Manchee.

Vụ án được các nhà kiểm soát tài chính ở Hoa Kỳ, Anh và nhiều nước khác cũng như các nhà đầu tư thế giới rất quan tâm vì mang tính thử nghiệm cho các điều luật của Australia trong việc quản lý cách giải quyết mâu thuẫn nguyên tắc an ninh với lợi ích của các ngân hàng và công ty tư vấn tài chính với khách hàng của họ. Trong vụ này, ASIC dự định sẽ đòi Citigroup phải chịu phạt ít nhất 1 triệu AUD và buộc ngân hàng này phải giữ những thông tin “đắt giá” đang trên bàn thương lượng của mình tránh xa tầm tay các nhà giao dịch của chính họ.

Một trong những cáo buộc mấu chốt của ASIC là Citigroup có quan hệ tài chính với Toll, nên phải được hãng này đồng ý trước khi thực hiện mua bán cổ phiếu của Patrick. Tuy nhiên, Thẩm phán Peter Jacobson tuyên bố “các cáo buộc của ASIC không có hiệu lực”. Ông cho rằng Manchee không hề biết Citigroup đang tư vấn cho Toll mua lại Patrick và khẳng định Citigroup đã thành công trong việc ngăn cản Manchee tiếp cận thông tin vụ sáp nhập.

“Không nghi ngờ gì, đây là một kết quả xấu cho các nhà quản lý TTCK. Đây là một vụ mạnh về tình nhưng yếu về lý” -Justin O’Brien, giáo sư công nghiệp tại ĐH Quốc gia Australia nói. ASIC tuyên bố sẽ xem xét kỹ các phán quyết của tòa án để quyết định xem liệu có nên kháng án hay không.

Trong quá khứ, Citigroup từng nhiều lần dính líu đến việc tố tụng đến nỗi Tổng Giám đốc điều hành Charles Prince trong 4 năm qua phải bỏ công tiến hành nhiều biện pháp kiểm soát nội bộ nhằm hạn chế việc tập đoàn này bị lôi kéo vào các vụ scandal tài chính. Trong 3 năm rưỡi qua, Citigroup từng bị phạt 4,7 tỷ USD do cáo buộc giúp Enron Corp. tuyên bố phá sản và trợ giúp WorldCom Inc. gian lận với cổ đông. Citigroup cũng từng đóng cửa ngân hàng tư của mình ở Nhật Bản vào năm 2004 do bị cáo buộc rửa tiền.

SGGP

Các tin tức khác

>   Tổng thống Pháp lại lên tiếng chỉ trích tình trạng tăng giá của đồng euro (06/07/2007)

>   Công ty Mua, bán nợ và tài sản tồn đọng của DN sẽ tham gia vào thị trường trái phiếu (06/07/2007)

>   Southern Bank điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD (06/07/2007)

>   Thừa vốn, vẫn khó vay (06/07/2007)

>   Lãi suất euro đứng ở 4%, có thể tăng vào cuối năm (06/07/2007)

>   Ngân hàng nan giải bài toán cho vay (06/07/2007)

>   Lần đầu tiên ngân hàng quốc doanh và cổ phần thỏa thuận hợp tác (06/07/2007)

>   HSBC Việt Nam được phát hành giấy tờ có giá dài hạn năm 2007 (06/07/2007)

>   6 tháng đầu năm, VPBank đạt 140 tỷ đồng lợi nhuận (06/07/2007)

>   Bảng Anh tăng giá cao nhất so với USD trong vòng 26 năm (06/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật