Thứ Bảy, 07/07/2007 00:29

Rà soát lại kế hoạch cổ phần hoá DN nhà nước

Đây là chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về việc tăng cường quản lý đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước 6 tháng cuối năm 2007.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyến Tấn Dũng yêu cầu Bộ Tài chính, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan rà soát lại kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước năm 2007.

Công việc rà soát được yêu cầu phải thực hiện ngay trong quý II/2007. Trong đó chú ý tới các DN lớn như: các ngân hàng thương mại quốc doanh, tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước có trị giá cổ phần hóa lớn để bảo đảm thực hiện hiệu quả, có tác động tích cực đến thị trường vốn và cân đối vĩ mô.

Liên quan vấn đề này, trước đây, tại cuộc giao ban về thực hiện vốn đầu tư 6 tháng đầu năm, đại diện Ngân hàng Đầu tư - Phát triển đã chính thức có ý kiến về việc có thể xem xét lại tiến độ cổ phần hoá và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của các DN lớn từ nay đến cuối năm để tránh khả năng dư cung, gây giảm giá cổ phiếu và dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước.

Được biết, theo kế hoạch, năm 2007 sẽ cổ phần hoá 26 tổng công ty. Và từ nay đến cuối năm dự kiến sẽ liên tục có các đợt IPO của các DN lớn như: Ngân hàng Ngoại thương, Công thương, Đầu tư - Phát triển... Theo kế hoạch, cả nước còn 71 tổng công ty phải cổ phần hoá đến 2010.

Bên cạnh đó, trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành, các tập đoàn kinh tế và tổng công ty thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng tiến độ giải ngân vốn đầu tư và xây dựng các công trình chậm đã ảnh hưởng không tốt đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành tiến hành rà soát lại các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai các dự án. Các bộ ngành được yêu cầu phải nhanh chóng hoàn thiện các quy định còn thiếu, điều chỉnh các văn bản gây vướng mắc cho quá trình thực hiện đầu tư.

Các bộ ngành và địa phương cần phối hợp lập kế hoạch để sớm hoàn thành phân bổ số vốn của kế hoạch năm 2007 cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư. Tập trung chỉ đạo, điều hành, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chuẩn bị đầu tư, thi công đối với các dự án lớn, quan trọng, nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư.

Theo báo cáo tiến độ thực hiện đầu tư 6 tháng đầu năm 2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước thực hiện khá chậm, ước đạt 42,6% kế hoạch năm; vốn đầu tư xây dựng cơ bản mới đạt 30% kế hoạch năm. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng cục Du lịch, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tỉnh Vĩnh Long, Hậu Giang… giải ngân dưới 10% và hơn 36 bộ, ngành, địa phương giải ngân chỉ đạt 10%-30%.

VNN

Các tin tức khác

>   Vỡ đê! (06/07/2007)

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Cơ khí Lắp máy Sông Đà (06/07/2007)

>   Nhận thức về cổ phần hóa đã thay đổi (06/07/2007)

>   Điều chỉnh nội dung trong bản công bố thông tin bán đấu giá cổ phần lần đầu Công ty Du lịch Hương Giang (06/07/2007)

>   Công văn của UBCKNN về việc chào bán chứng khoán ra công chúng (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Sông Đà 6 (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Sông Đà 11 (06/07/2007)

>   Về việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức của CTCP Quốc tế Hoàng Gia (06/07/2007)

>   Công ty cổ phần vận tải ôtô số 2: Hướng đi đúng - hiệu quả cao (06/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật