Thứ Sáu, 06/07/2007 12:11

Nhận thức về cổ phần hóa đã thay đổi

Nghị định 109 về chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành công ty cổ phần sắp có hiệu lực thi hành, đánh dấu bước ngoặt mới trong quá trình cổ phần hóa DNNN. Chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Trọng Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Đổi mới và phát triển doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ) về một số vấn đề bạn đọc quan tâm.

Quy định người lao động được mua cổ phần với giá bằng 60% giá đấu bình quân và ngân hàng hạn chế cho vay đầu tư chứng khoán sẽ khiến người lao động trong công ty cổ phần gặp khó khăn hơn. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Thực ra, trong quá trình xây dựng Nghị định, cũng có ý kiến đề nghị tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi giảm giá trên mệnh giá cổ phần, bán cổ phần trả chậm cho người lao động... nhưng cách làm này không mang tính thị trường và rất khó quản lý đối với số cổ phần bán trả chậm. Hiện có nhiều chính sách bảo đảm quyền của người lao động, nhất là lao động dôi dư khi cổ phần hóa (CPH). Riêng trong Nghị định 109, ngoài được giảm 40% khi mua cổ phần, tổ chức công đoàn của người lao động còn được mua cổ phần đến 3% vốn điều lệ. Hơn nữa, tỉ lệ cổ phần người lao động được mua không lớn nên mức giảm 40% tác động không nhiều.

Việc bãi bỏ quy định giảm giá 20% cho nhà đầu tư chiến lược có  khiến họ không mặn mà đầu tư vào công ty cổ phần?

Không phải như vậy. Mục đích của cổ đông chiến lược là muốn gắn bó lâu dài với công ty cổ phần. Họ trở thành nhà đầu tư chiến lược không phải vì được giảm 20% giá mua cổ phần. Thời gian qua, có tình trạng nhà đầu tư chỉ vì món lợi ưu đãi 20% nên mới đầu tư. Điều này không đúng với mục tiêu là nhà đầu tư chiến lược và có thể nảy sinh khả năng lạm dụng để đầu cơ trục lợi gây tổn thất cho Nhà nước. Quy định mới tuy bãi bỏ phân biệt giữa nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước nhưng vẫn đưa ra chính sách khá thoáng cho nhà đầu tư chiến lược. Họ được quyền mua cổ phần theo 3 hình thức, trong đó có việc thỏa thuận giá mua; được đấu giá trực tiếp giữa các cổ đông chiến lược.

Nghị định 109 đã xóa bỏ nhiều ưu đãi khi doanh nghiệp CPH. Điều này liệu có ảnh hưởng không tốt đến tiến độ CPH và giá cổ phiếu trên thị trường, thưa ông?

Trước đây chúng ta thí điểm CPH, ban hành nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích doanh nghiệp CPH. Nay chấm dứt ưu đãi khi CPH là vì việc CPH đã trở thành xu thế tất yếu. Kết quả hoạt động của 3.000 doanh nghiệp chuyển sang công ty cổ phần cho thấy hầu hết đều có lãi, vốn tăng gấp nhiều lần, có doanh nghiệp tăng 30-40 lần. Thu nhập của người lao động tăng cao. Nhận thức của doanh nghiệp và người lao động về CPH đã thay đổi, họ ủng hộ chuyển đổi sang mô hình công ty này. Thêm nữa, Chính phủ đã xác định lộ trình, thời gian cụ thể và sẽ kiên quyết buộc các doanh nghiệp nằm trong diện này phải CPH. Thực tế, chỉ với 50 doanh nghiệp CPH trong 5 tháng qua, phần vốn thặng dư Nhà nước thu được đã lên tới 14.000 tỷ đồng, tăng 1.000 tỷ đồng so với cả năm 2006.

Tôi không nghĩ quy định mới làm chậm tiến độ cổ phần. Sở dĩ từ đầu năm đến nay mới CPH được trên 50/450 doanh nghiệp là do 6 tháng đầu năm thường tập trung quyết toán, định giá nên nhiều doanh nghiệp có tâm lý chờ nghị định mới ra đời.

SGGP

Các tin tức khác

>   Điều chỉnh nội dung trong bản công bố thông tin bán đấu giá cổ phần lần đầu Công ty Du lịch Hương Giang (06/07/2007)

>   Công văn của UBCKNN về việc chào bán chứng khoán ra công chúng (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Sông Đà 6 (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Sông Đà 11 (06/07/2007)

>   Về việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức của CTCP Quốc tế Hoàng Gia (06/07/2007)

>   Công ty cổ phần vận tải ôtô số 2: Hướng đi đúng - hiệu quả cao (06/07/2007)

>   Thông tin về việc nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu Công ty CP Vận tải xăng dầu Vitaco (05/07/2007)

>   Ra mắt Cty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại VN (05/07/2007)

>   Đồng Tâm “thâu tóm”Thiên Thanh (05/07/2007)

>   Về việc phát hành cổ phiếu thưởng của CTCP Nha Trang Seafoods (05/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật