Thứ Sáu, 06/07/2007 18:16

Vỡ đê!

Công văn 7021/2007/CV-NHNN hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 03/2007/CT-NHNN về cho vay đầu tư chứng khoán có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua, cộng với dự báo bi quan từ một tổ chức không chuyên về chứng khoán rằng, VN-Index có thể giảm xuống 900 điểm và duy trì trong thời gian còn lại của năm 2007 đã được ghi nhận là có tác động mạnh đến thị trường đầu tuần này.

Nhiều nhà đầu tư cá nhân có ý buông xuôi sau một thời gian mỏi mệt và lo lắng vì thị trường đi xuống. Chỉ trong 2 phiên giao dịch đầu tháng 7, ngưỡng VN-Index 1.000 điểm đã vỡ nhanh chóng với việc hầu hết cổ phiếu niêm yết giảm hơn 4%. Trước tình hình đó, mặt bằng giá cổ phiếu OTC tiếp tục có đợt giảm mạnh chưa từng thấy.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm chịu hậu quả trực diện. Tính đến chiều 3/7, cổ phiếu Ngân hàng Quân đội (MB) đã giảm xuống mức 6,3 triệu đồng/CP cho dù nhà đầu tư đang chờ quyền mua cổ phiếu lên đến 45% (chốt danh sách ngày 16/7) và sau đó là quyền mua trái phiếu chuyển đổi 3 năm là 60%. Cổ phiếu VPBank được khuyến mãi quyền mua cổ phiếu mới 30% nhưng giá chỉ ở mức 3,8 lần mệnh giá. Sau khi hồi tỉnh một chút vào cuối tuần rồi, cổ phiếu Eximbank tiếp tục được rao bán khắp chợ vì thực tế sức cầu lúc này còn yếu.

Cổ phiếu các công ty bất động sản nhìn chung tiếp tục giảm, mặc dù nhiều doanh nghiệp trong nhóm này được đánh giá cao trong thời gian gần đây như Coteccons, Hoàng Anh Gia Lai, Vincom, Intresco. Ghi nhận tại thị trường TP. HCM cho thấy, nhóm cổ phiếu bất động sản đang là lựa chọn rõ ràng nhất của giới đầu tư OTC khi nhóm cổ phiếu ngân hàng chưa hứa hẹn cơ hội trong ngắn hạn.

Các nhóm cổ phiếu OTC còn lại nhìn chung đều giảm. Đối với 7 doanh nghiệp đã nộp đủ hồ sơ niêm yết như TTGDCK TP. HCM công bố, sự nhiệt tình săn lùng của giới OTC đã dừng lại khi nhiều cổ phiếu niêm yết tại sàn TP. HCM và Hà Nội giảm giá quá nhanh.

Phía Bảo Việt đã chính thức công bố rằng, doanh nghiệp sẽ không phải đấu giá lại vì tỷ lệ nộp tiền mua cổ phiếu qua đấu giá đạt trên 70%. Thông tin này chỉ đủ động viên một số nhà đầu tư đã mua cổ phiếu Bảo Việt dưới giá 70.000 đồng/CP nhưng không làm nguôi lòng nhà đầu tư vào các cổ phiếu bảo hiểm khác. Lần đầu tiên, giá cổ phiếu Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) được ghi nhận đã rớt trở lại dưới mức 40.000 đồng/CP nhưng hầu như không có người mua.

Công ty Mekophar được xem là một trong 4 công ty tiêu biểu của ngành dược (cùng với Dược Hậu Giang, Domesco và Imexpharm) nhưng còn giữ khoảng cách với TTCK nên tính thanh khoản thấp. Với tình hình thị trường hiện nay, cộng với đặc thù của các công ty dược là cổ đông nội bộ chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều lần so với cổ đông bên ngoài, nhóm công ty ngành dược đến lúc này gần như nằm ngoài sự quan tâm của các nhóm môi giới OTC.

Phần lớn nhà đầu tư hiện nay lo ngại về khả năng thị trường niêm yết và OTC tiếp tục trì trệ và chỉ có thể tăng mạnh từ trung tuần tháng 9. Nếu khả năng này xảy ra, nhà đầu tư dễ dàng bị mắc kẹt bởi các khoản vay cầm cố bằng cổ phiếu, cho nên nếu có đầu tư vào giai đoạn này thì cổ phiếu niêm yết là phương án an toàn hơn.

ĐTCK

Các tin tức khác

>   Chấp thuận nguyên tắc chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTCP Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Cơ khí Lắp máy Sông Đà (06/07/2007)

>   Nhận thức về cổ phần hóa đã thay đổi (06/07/2007)

>   Điều chỉnh nội dung trong bản công bố thông tin bán đấu giá cổ phần lần đầu Công ty Du lịch Hương Giang (06/07/2007)

>   Công văn của UBCKNN về việc chào bán chứng khoán ra công chúng (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Sông Đà 6 (06/07/2007)

>   Cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho CTCP Sông Đà 11 (06/07/2007)

>   Về việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức của CTCP Quốc tế Hoàng Gia (06/07/2007)

>   Công ty cổ phần vận tải ôtô số 2: Hướng đi đúng - hiệu quả cao (06/07/2007)

>   Thông tin về việc nhận đầy đủ hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu Công ty CP Vận tải xăng dầu Vitaco (05/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật