Thứ Bảy, 07/07/2007 16:21

Nỗi lo tín dụng tăng trưởng quá "nóng"

Tín dụng đang tăng trưởng với tốc độ quá "nóng", tiềm ẩn không ít rủi ro. Ngay cả các nhà quản lý trong các NH thương mại cũng thấy lo lắng trước tình hình này.

Huy động và cho vay đều tăng cao

Tổng vốn huy động của các NH trên địa bàn TPHCM, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước TP, đến cuối tháng 6 đã đạt 383.605 tỉ đồng, tăng 34,5% so với năm 2006. Tổng dư nợ tín dụng đạt 288.159 tỉ đồng, tăng 25,4% so với năm 2006. Trong đó dư nợ bằng VND đạt 199.253 tỉ đồng, tăng 24,7%, dư nợ ngoại tệ quy VND đạt 88.906 tỉ đồng, tăng 27%. Đây là tốc độ tăng trưởng rất cao nếu so sánh thấy dư nợ tín dụng cả năm 2006 chỉ tăng chưa đến 30% so với năm trước.

Nguyên nhân chính của sự tăng trưởng vượt bậc này là do nền kinh tế trong những tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Yếu tố này tác động trực tiếp đến cả hoạt động huy động và cho vay của NH.

Công nghệ NH phát triển giúp các NH triển khai nhiều dịch vụ tiện ích, linh hoạt, thu hút được nguồn vốn. Tốc độ tăng trưởng nguồn tiền gửi của khách hàng nước ngoài cũng tăng nhanh do tác động của thị trường chứng khoán.

Nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh gia tăng rất mạnh đã tạo đầu ra thuận lợi cho các NH. Nhưng giữa các NH thương mại cũng đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt. NH này tìm cách đưa ra những ưu đãi cao hơn NH khác để lôi kéo các DN về phía mình.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau về sự tăng trưởng "nóng" trong hoạt động tín dụng. Một cán bộ NH thương mại nhà nước cho rằng trong điều kiện hiện nay thì tín dụng tăng trưởng nhanh đem lại hiệu quả tốt cho nền kinh tế.

Một số vị lãnh đạo NH thương mại khác lại lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn nhưng lại đánh giá khá dè dặt. Trong khi đó, NHNN VN đã áp dụng một số biện pháp kìm chế tăng trưởng tín dụng như tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc, hạn chế cho vay kinh doanh chứng khoán.

Ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc NH Á Châu, nhận xét: Vốn huy động tăng cao chứng tỏ niềm tin của người dân vào ngành NH tăng. Nền kinh tế tăng trưởng liên tục trong những năm qua khiến cho các DN mạnh dạn đầu tư và NH cũng mạnh dạn cho vay.

Tuy nhiên, tín dụng tăng trưởng quá "nóng" đang thể hiện những mặt trái. Trong điều kiện nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ bình thường thì mức tăng trưởng tín dụng như vậy có những biểu hiện bất thường. Nhiều DN đầu tư quá mạnh tay, mở rộng quy mô vượt quá khả năng quản lý, kiểm soát.

Về phía NH, trình độ quản lý, thẩm định của nhiều cán bộ tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu và còn chạy theo chỉ tiêu về tăng trưởng. Một khi cả DN và NH đều có những sơ sót và không nhận thức hết những rủi ro tiềm ẩn thì hậu quả khó lường.

Ông Hải cho rằng lãi suất huy động sẽ có xu hướng giảm nhẹ, lãi suất cho vay sẽ tăng nhẹ sau khi NHNN áp dụng các biện pháp kìm chế. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, việc kìm giữ tốc độ tăng trưởng ở mức độ tương đương năm ngoái là ít khả thi. Nếu áp dụng những biện pháp "mạnh tay" hơn sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Ở thời điểm này, một số cán bộ lãnh đạo các NH thương mại lớn đang phát triển ổn định lại tỏ ra không an tâm trước sự cạnh tranh liều lĩnh của một số NH nhỏ. Họ cho rằng, để thu hút khách hàng và giành thị phần, các NH này bất chấp những khuyến cáo, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để lao vào các dự án. Chỉ cần một sự kiện rủi ro xảy ra ở một NH là ảnh hưởng đến cả hệ thống NH và cả nền kinh tế.

Các tin tức khác

>   Một loạt ngân hàng tăng lãi suất (07/07/2007)

>   Ngân hàng chưa quen bị cướp (07/07/2007)

>   Đã đến lúc phải tính tới rủi ro chính sách! (07/07/2007)

>   Cắt giảm lãi suất huy động: Bài toán khó (07/07/2007)

>   Sẽ tiến tới xóa bỏ việc niêm yết, định giá và thanh toán bằng ngoại tệ (07/07/2007)

>   Phê duyệt Đề án nâng cao tính chuyển đổi của đồng tiền VN (06/07/2007)

>   Citigroup trắng án (06/07/2007)

>   Tổng thống Pháp lại lên tiếng chỉ trích tình trạng tăng giá của đồng euro (06/07/2007)

>   Công ty Mua, bán nợ và tài sản tồn đọng của DN sẽ tham gia vào thị trường trái phiếu (06/07/2007)

>   Southern Bank điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm USD (06/07/2007)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật